Chống dịch COVID-19: Cần tiếp tục làm tốt hơn nữa 5 nguyên tắc chống dịch

(VOH) – Hôm nay tại hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng cần phải chuẩn bị tinh thần vì dịch còn kéo dài sang năm 2021.

Theo tin từ Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19trong ngày hôm nay không có ca mắc mới. Hiện có hơn 16.000 người đang cách ly chống dịch.

Tính đến 18h ngày 03/10: Việt Nam có tổng cộng 691 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay: 551 ca.

Trong ngày hôm nay 03/10: 0 ca mắc mới.

ca mắc mới
 

Đến thời điểm hiện nay tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 16.182, trong đó:

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 723

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 10.796

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 4.663.

Về công tác điều trị: Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Số ca âm tính với SARS-CoV-2:

+ Lần 1: 1

+ Lần 2: 2

+ Lần 3: 4

 Như vậy tại Việt Nam tổng số ca mắc: 1096 

- Số ca khỏi bệnh: 1020 

- Số ca tử vong: 35 

Dịch còn kéo dài

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 hôm nay ngày 3/10, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban chỉ đạo - nhấn mạnh cần phải có giải pháp rất cụ thể, thực hiện thật nghiêm, giữ tuyệt đối an toàn, không để dịch bùng phát. Phó thủ tướng cho rằng cần phải chuẩn bị tinh thần vì dịch còn kéo dài sang năm 2021.

Do đó, 3 bài học được đúc kết đó là Đeo khẩu trang; Phát hiện nhanh, truy vết, cách ly người nhiễm; Giãn cách xã hội là giải pháp quan trọng để làm chậm tốc độ lây lan dịch.

số cách ly

Làm tốt hơn nữa 5 nguyên tắc chống dịch

Trước đó, báo cáo tình hình dịch bệnh, quyền bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nói chưa nước nào tự tin có biện pháp phòng chống dịch bệnh tốt nhất. Vì vậy, dự báo mùa đông năm nay sẽ khốc liệt đối với các nước trong phòng chống COVID-19. Nguy cơ lây nhiễm là thường trực, lớn nhất là từ người nhập cảnh, người mang mầm bệnh đã lưu hành trong cộng đồng.

Do đó, trọng tâm cần lưu ý là công tác quản lý, cách ly người nhập cảnh, và phòng chống lây nhiễm trong các cơ sở y tế. Hiện công tác xét nghiệm được tăng cường, đảm bảo chính xác, tiết kiệm, song ông Long đề nghị cần tiếp tục tăng năng lực cung ứng sinh phẩm xét nghiệm, chẩn đoán nhanh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu trong thời gian tới cần tiếp tục làm tốt hơn nữa 5 nguyên tắc chống dịch: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch nhanh nhất có thể, bởi dịch không trừ một ai, một địa phương nào. Phó thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương phải quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, ít nhất trong vòng 28 ngày, bao gồm 14 ngày cách ly tập trung và 14 ngày giám sát y tế.

Sáng 3/10, 31 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 ở cộng đồng – Theo bản tin từ Ban Chỉ đạo Quốc gia sáng ngày 3/10, Việt Nam không có thêm ca mắc COVID-19 mới.