Cách dùng đu đủ xanh chữa sỏi thận hiệu quả

(VOH) – Bên cạnh việc sử dụng thuốc Tây để chữa sỏi thận, một số người còn dùng thêm các bài thuốc dân gian, một trong số đó là dùng đu đủ xanh chữa sỏi thận.

Sỏi thận là căn bệnh phổ biến hiện nay và thường có nguy cơ tái phát cao. Bệnh sỏi thận không được chữa trị kịp thời và đúng cách có thể gây biến chứng nguy hiểm như suy thận, vỡ thận và thậm chí là tử vong.

Hiện nay, nhiều người có xu hướng tìm đến các bài thuốc dân gian để chữa sỏi thận vì không chỉ dễ thực hiện mà còn tiết kiệm chi phí. Một trong những cách được áp dụng phổ biến nhất đó là trị sỏi thận bằng đu đủ xanh.  

1. Đu đủ xanh chữa sỏi thận có tốt không?

Thông thường, người bị sỏi thận thường được khuyến cáo nên ăn nhiều các loại trái cây có hàm lượng kali thấp, và đu đủ là một trong những thực phẩm chứa ít kali. Chính vì thế, ăn đu đủ có thể giúp người bệnh ngăn ngừa biến chứng sỏi thận.

Trong dân gian, người ta còn dùng đu đủ xanh như một bài thuốc chữa sỏi thận hiệu quả. Khi sử dụng đúng cách, loại quả này có thể giúp bào mòn viên sỏi, làm nhỏ sỏi và sau đó sẽ thải chúng qua đường bài tiết.

chua-soi-than-bang-du-du-xanh-thuc-hien-nhu-the-nao-voh-0
Dân gian thường dùng đu đủ xanh để chữa bệnh sỏi thận (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, cần nhớ rằng phương pháp chữa sỏi thận bằng đu đủ chỉ đem lại hiệu quả cho người bệnh mức độ nhẹ, sỏi nhỏ. Những trường hợp bệnh nặng, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị theo đúng liệu trình, nhằm phòng tránh những biến chứng có thể xảy ra.

2. Cách dùng đu đủ xanh chữa sỏi thận

Đu đủ xanh thường được dùng để nấu các món ăn bổ dưỡng, nhất là món đu đủ hầm chân giò tốt cho các bà mẹ sau sinh có ít sữa. Ngoài ra, đu đủ xanh còn được biết đến với tác dụng chữa bệnh sỏi thận. Dưới đây là cách chữa sỏi thận bằng đu đủ xanh mà bạn có thể tham khảo.

2.1 Đu đủ xanh chữa sỏi thận

Dùng quả đu đủ còn xanh (vừa đủ cho 1 người ăn) cắt đầu đuôi, khoét bỏ hạt, giữ nguyên cả bỏ, bỏ thêm chút muối vào trong lỗ khoét, nấu cách thủy cho đu đủ mềm ra. Để nguội và ăn hết cả vỏ quả đu đủ đã được chưng cách thủy. Thực hiện cách này trong khoảng 1 tuần.

Lưu ý: Bạn nên tìm trái đu đủ nhỏ để có thể nấu và ăn hết trong ngày.

2.2 Trị sỏi thận bằng hoa đu đủ đực

chua-soi-than-bang-du-du-xanh-thuc-hien-nhu-the-nao-voh-1
Dùng hoa đủ đủ chữa sỏi thận cũng mang lại hiệu quả tốt (Nguồn: Internet)

Theo y học dân gian, có thể dùng hoa đu đủ đực chữa sỏi thận bằng cách dùng hoa đu đủ đực tươi sắc uống. Cách dùng hoa đu đủ đực trị sỏi thận như sau:

  • Dùng 300g hoa đu đủ tươi (khô 100g sao vàng hạ thổ).
  • Cho hoa đu đủ, 500ml nước vào ấm rồi nấu lên. Nấu tới khi nước gần cạn, còn khoảng 100ml thì tắt bếp.
  • Chắt phần nước ra chén để uống.

Cách sắc: 4 chén nước còn 1 chén uống trong ngày, liệu trình uống từ 5 – 7 ngày. Ngoài điều trị sỏi thận, cách này còn giúp bạn trị được bệnh sỏi mật.

2.3 Chữa sỏi thận bằng đu đủ luộc

Bên cạnh đó, để trị sỏi thận bằng đu đủ, bạn có thể dùng quả đu đủ gần chín, luộc cả quả. Sau đó loại bỏ hạt để ăn phần thịt quả. Khi ăn cho thêm ít muối, ăn 2 lần/ngày.

Bên cạnh cách luộc đu đủ xanh chữa sỏi thận thì bạn cũng có thể hấp cách thủy thay vì luộc để đu đủ không quá nát. Ngoài ra bạn cũng có thể chế biến đu đủ xanh thành các món ăn như canh, nộm, soup,... để bổ sung thêm chất dinh dưỡng và hỗ trợ trong việc điều trị bệnh.

Xem thêm: Đu đủ không chỉ là loài cây lấy quả vì hạt, lá, hoa của nó cũng chứa những công dụng bất ngờ

3. Những lưu ý khi chữa sỏi thận bằng quả đu đủ xanh

Khi sử dụng đu đủ chữa sỏi thận bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Không ăn lúc đói: Đu đủ xanh có tác dụng tiêu mạnh nên khi ăn lúc đói sẽ dễ bị xót ruột.
  • Phụ nữ mang thai không ăn đu đủ xanh: Trong đu đủ xanh có chứa rất nhiều chất gây nguy hiểm cho thai nhi như papain, prostaglandin và oxytocin. Trong đó chất papain có thể khiến tế bào phôi thai bị phá hủy, prostaglandin và oxytocin có tác dụng kích thích co bóp tử cung, điều này sẽ gây sảy thai nếu như thai nhi chưa đủ tháng. Do đó, khi mới mang thai thì mẹ bầu không nên ăn đu đủ xanh.
  • Trước khi chữa sỏi thận bằng đu đủ xanh, người bệnh nên đến cơ sở y tế kiểm tra xem kích thước sỏi thận bao nhiêu. Sau 1 liệu trình nên đi kiểm tra lại lần nữa xem bài thuốc có hiệu quả hay không, sỏi đã ra hết chưa. Nếu sỏi chưa ra hết thì có thể lặp lại liệu trình này nhưng phải cách từ 1-2 tháng hoặc áp dụng các biện pháp điều trị khác phù hợp và hiệu quả hơn.
  • Trong quá trình chữa trị, người bệnh nên uống thêm nhiều nước, ăn nhiều hoa quả và hạn chế các loại thực phẩm nhiều canxi. Hạn chế ăn các thực phẩm nhiều muối, dầu mỡ, đường và kali.
  • Nên tránh xa bia rượu, cà phê, thuốc lá, nước uống có gas để tốt cho quá trình điều trị.
  • Không nên lạm dụng phương pháp đu đủ xanh chữa sỏi thận quá mức. Khi điều trị thời gian dài không khỏi thì nên liên hệ bác sĩ để có hướng điều trị tốt hơn.

Như vậy, trong y học dân gian đu đủ xanh được xem như một vài thuốc chữa bệnh sỏi thận mang lại công dụng khá tốt. Để đảm bảo an toàn khi chữa sỏi thận bằng đu đủ xanh thì bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có thể kết hợp với các biện pháp khác nhằm mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.