Chữa viêm mũi dị ứng bằng kim ngân hoa có hiệu quả không?

( VOH ) - Kim ngân hoa là vị thuốc được bào chế từ hoa của cây kim ngân, đây là dược liệu chữa được rất nhiều bệnh. Vậy kim ngân hoa có chữa được viêm mũi dị ứng không?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Em thường xuyên bị hắc xì, chảy nước mũi trong và sau đó thì hết, thế nhưng qua ngày hôm sau thì tình trạng này lại tái phát và em cảm thấy nóng trong người. Em có mua kim ngân hoa phơi khô, nấu nước uống, em muốn hỏi bác sĩ uống nước này có chữa được bệnh hay không hay có ảnh hưởng gì đến tình trạng bệnh của em không?

Ngoài ra, vì em gửi người khác mua nên khó phân biệt được kim ngân hoa thật và kim ngân hoa giả. Kim ngân hoa em đang sử dụng có vị hơi chua và ngọt thanh thanh. Mong bác sĩ giúp em phân biệt được kim hoa thật và giả.

 Quý Trường

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào em!

Em hắt hơi, có chảy nước mũi trong sau đó hết nhưng sáng hôm sau bị tái lại thì đúng là em đã mắc bệnh viêm mũi dị ứng (Triệu chứng phổ biến của viêm mũi dị ứng là hắt hơi, chảy mũi nước).

Về kim ngân hoa, đây là một trong các loại dược liệu được sử dụng trong điều trị viêm mũi xoang, viêm mũi dị ứng. Tuy nhiên, người ta thường sử dụng kim ngân hoa kết hợp với các dược liệu khác. Một mình kim ngân hoa thì khó có thể chống lại các dị ứng, khi có tình huống viêm nhiễm trùng thì sử dụng kim ngân hoa sẽ có lợi hơn.

chua-viem-mui-di-ung-bang-kim-ngan-hoa-co-hieu-qua-khong

Nên kết hợp kim ngân hoa với các dược liệu khác để chữa viêm mũi dị ứng (Nguồn: Internet)

Để phân biệt kim ngân hoa thật giả thì bạn có thể dựa vào vị của nó. Kim ngân hoa có thành phần alkaloid nên rất đắng và có vị chua. Nếu kim ngân hoa em đang uống chỉ có vị chua thì cần xem xét lại. Nếu đúng kim ngân hoa thật thì sẽ có đầy đủ thành phần các hoạt chất và có vị đắng là chủ yếu.

Kim ngân hoa có rất nhiều loại như thượng phẩm, trung phẩm và hạ phẩm. Thượng phẩm là loại rất đắt tiền, đúng bông của kim ngân nên chữa bệnh rất hiệu quả, đặc biệt là viêm mũi xoang.

Nếu em muốn điều trị ở nhà thì nên kết hợp kim ngân hoa với liên kiều, ké đầu ngựa và tân di hoa để nấu nước uống. Tân di hoa cũng có tác dụng chữa viêm mũi dị ứng rất hiệu quả. Nếu không có tân di hoa thì em dùng kinh giới, nhưng kinh giới thường không có tác dụng chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả bằng tân di hoa.

Bạn có thể nghe lại lời giải đáp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: