Chứng hay quên là bệnh gì và cách điều trị kịp thời?

( VOH ) - Chứng hay quên thường gặp ở người cao tuổi nhưng hiện nay nó xuất hiện khá nhiều ở giới trẻ, thậm chí là học sinh, sinh viên cũng dễ mắc phải. Vậy đây có phải là bệnh không?

1. Hay quên là bệnh gì?

Có 2 loại trí nhớ khác nhau là trí nhớ ngắn hạn và trí nhớ dài hạn. Trí nhớ ngắn hạn là ghi nhớ về những việc diễn ra trong vòng vài giờ gần đây, trí nhớ dài hạn là liên quan đến các tiến trình trong quá khứ và các mối quan hệ. Khi bị hư hỏng một hoặc cả hai loại trí nhớ trên thì bạn sẽ bị mắc chứng hay quên.

hay-quen-la-benh-gi-voh-1

Hiện nay chứng hay quên gặp nhiều ở giới trẻ (Nguồn: Internet)

Hay quên thường không phải là bệnh lý mà là triệu chứng của các bệnh liên quan đến rối loạn trí nhớ. Điển hình là mất trí nhớ ngắn hạn, làm suy giảm khả năng ghi nhớ gần, tức là các sự việc, hiện tượng vừa mới xảy ra trước đó vài giờ, thậm chí là vài phút.

Chứng hay quên không chỉ xuất hiện ở người cao tuổi do suy giảm chức năng não bộ bởi tuổi tác, mà ngay cả những người trẻ tuổi hiện nay cũng có thể mắc căn bệnh này.

2. Nguyên nhân khiến người trẻ hay quên

Các nguyên nhân có thể gây ra chứng hay quên bao gồm:

2.1 Làm việc căng thẳng

Người trẻ hay quên thường do họ mắc phải các hội chứng như rối loạn lo âu, trầm cảm, căng thẳng kéo dài hoặc stress cấp tính, áp lực công việc, rối loạn giấc ngủ làm giảm tập trung,…từ đó làm ảnh hưởng đến trí nhớ.

2.2 Do bệnh lý

Người trẻ đang bị trầm cảm hay những dấu hiệu của chứng tâm thần phân liệt rất hay quên. Mất trí nhớ ở những trường hợp này xảy ra trong những tình huống quá căng thẳng hoặc nguy cấp và thường chỉ bị mất trí nhớ ngắn hạn, tuy nhiên đôi khi cũng bị mất trí nhớ dài hạn. Người mắc bệnh gan, thận mạn tính mà không biết hoặc bệnh phổi mạn tính gây thiếu oxy não cũng có triệu chứng hay quên.

2.3 Do thuốc và chất gây nghiện

Ở người thiếu vitamin B1 dễ bị chứng mất trí nhớ mang tên là hội chứng Wernicke-Korsakoff. Hội chứng này thường thấy ở người thiếu ăn kéo dài hoặc người nghiện rượu. Nếu không điều trị, bệnh có thể tiến tới mức sa sút trí tuệ.

2.4 Sử dụng chất kích thích

Người sử dụng các chất kích thích, nghiện rượu bia lâu năm, sử dụng chất gây nghiện như cocain cũng là nguyên nhân gây chứng hay quên.

3. Hay quên phải làm sao?

Chứng hay quên có thể điều trị khỏi nếu người bệnh phát hiện sớm và tích cực điều trị. Nhiều cố gắng của y học đã khẳng định chứng hay quên ở giai đoạn sớm thì có thể điều trị khỏi hoặc làm quá trình tiến triển bệnh chậm lại, giúp cho người bệnh có cuộc sống tốt hơn. Do đó, khi thấy có biểu hiện hay quên bạn nên đi khám ngay để được chẩn đoán mức độ, tìm các nguyên nhân gây bệnh và điều trị đúng cách.

hay-quen-la-benh-gi-voh-2

Chứng hay quên có thể điều trị bằng thuốc hoặc khắc phục nguyên nhân (Nguồn: Internet)

Về thuốc điều trị, người bệnh có thể dùng thuốc chống trầm cảm. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể dùng kết hợp với các thuốc cải thiện tuần hoàn não để khắc phục chứng hay quên.

Lưu ý: Mọi loại thuốc điều trị chứng hay quên cần có sự chỉ định của bác sĩ trước khi sử dụng.

Ngoài việc sử dụng thuốc, người mắc chứng hay quên cũng nên tập những thói quen sau đây:

  • Điều phối công việc hợp lý, dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn.
  • Ngủ đủ giấc mỗi ngày, không thức khuya và làm việc quá sức.
  • Đi bộ hoặc chạy bộ mỗi ngày để máu được cung cấp thêm oxy, giúp não hoạt động mạnh hơn.
  • Yoga, bơi lội, đạp xe cũng là những bộ môn thể dục rất tốt cho trí nhớ.