Chứng nhận trung tâm độc lập thực hiện thủ thuật thay van động mạch chủ qua da

(VOH) - Sáng 14/10, Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố vinh dự được trao chứng nhận Trung tâm độc lập thực hiện thủ thuật thay van động mạch chủ qua da.

Đây là trung tâm thứ hai tại Việt Nam nhận chứng nhận này, ứng dụng thường quy kỹ thuật thay van tim hiện đại nhất thế giới, giúp người bệnh giảm thiểu đau đớn, các biến chứng trong và hậu phẫu so với phẫu thuật mổ hở, thời gian phục hồi nhanh từ 2-3 ngày, cũng như không để lại sẹo mổ như trước đây. Kỹ thuật thay van động mạch chủ qua da được dùng để điều trị các trường hợp hẹp van động mạch chủ nặng.

trung tâm độc lập, thay van động mạch chủ qua da

PGS TS BS. Nguyễn Hoàng Định, BS Vũ Hoàng Vũ cùng ê kíp thực hiện thủ thuật thay van động mạch chủ qua da cho người bệnh.

Phó Giáo sư Nguyễn Hoàng Định – Phó Giám đốc Trung tâm tim mạch, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch  - Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố chia sẻ, để thực hiện độc lập kỹ thuật thay van động mạch chủ qua da, Trung tâm Tim mạch đã thành lập một ê kíp đa chuyên khoa để phát triển kỹ thuật này  bao gồm bác sĩ tim mạch can thiệp, phẫu thuật viên tim mạch, bác sĩ gây mê hồi sức, bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, điều dưỡng và kỹ thuật viên phối hợp chặt chẽ và nhịp nhàng với nhau. Đồng thời, phòng DSA và trang thiết bị hỗ trợ được đầu tư đồng bộ và hiện đại. Từ trường hợp thay van động mạch chủ qua da đầu tiên vào tháng 12/2015, đến nay, đã có 15 trường hợp được ê kíp bệnh viện cứu chữa thành công nhờ kỹ thuật tiên tiến này.Từ 60 tuổi trở lên, van tim bắt đầu bị thoái hóa. Khi van động mạch chủ bị hẹp, người bệnh thường có triệu chứng mệt, khó thở, có khi đau ngực, ngất. Nếu người bệnh không điều trị thì tỷ lệ tử vong sau 2-3 năm rất cao.

Phát hiện ra một loại protein có liên quan đến chứng đau mạn tính: Nghiên cứu mới đây của Mỹ cho thấy, một loại protein có tên là RGS4 có liên quan đến chứng đau mạn tính.

 Nguyên nhân khiến bé bị chân vòng kiềng và cách khắc phục: Chân vòng kiềng không chỉ làm ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn liên quan đến nhiều vấn đề khác ở trẻ. Do đó, hiểu được tình trạng này cha mẹ sẽ giúp con có được biện pháp khắc phục tốt ...