Cô gái được ghép gan đầu tiên tại Việt Nam qua đời

(VOH) – Sáng 29/11, gia đình của nữ bệnh nhân Nguyễn Thị Diệp, 25 tuổi cho biết, rạng sáng cùng ngày, cô đã qua đời tại nhà riêng ở Nam Định.

Diệp là người đầu tiên tại Việt Nam được ghép gan. Ca phẫu thuật được thực hiện tại Bệnh viện Quân y 103, ngày 31/1/2004, khi Diệp 9 tuổi. Người hiến gan cho cô là bố ruột, ông Nguyễn Quốc Phòng.

Nguyễn Thị Diệp, trường hợp được ghép gan đầu tiên của Việt Nam, vừa qua đời. Nguồn: TTO

Diệp đã trải qua suốt năm 2020 này ở Bệnh viện 103 do gan ghép đã suy yếu, cần được ghép lần 2. Đây là nơi Diệp gắn bó trong suốt thời gian từ sau khi thực hiện ghép gan vào năm 2004. Sau khi phẫu thuật thành công và trải qua nhiều năm được theo dõi chăm sóc sức khỏe, Diệp đi học trung cấp về dược rồi quay về công tác tại ban đông y của Bệnh viện 103, được phân công những công việc nhẹ nhàng giúp cô có thu nhập trang trải cuộc sống.

Ca ghép gan cho cô bé Diệp bị teo đường mật bẩm sinh được coi là ca ghép lịch sử, do các bác sĩ Bệnh viện 103 và Học viện Quân y chủ trì.

Đây là ca ghép gan đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam. Vì vậy ngoài sự hỗ trợ của các chuyên gia nước ngoài, còn có sự phối hợp tích cực của các êkíp trên 100 người trong nước, đều là các chuyên gia đầu ngành.

Diệp bị teo đường mật bẩm sinh, đã qua phẫu thuật Kazai (nối đường mật với ruột) từ lúc 3 tuổi, đến năm 9 tuổi cô bị xơ gan, chảy máu. Sau phẫu thuật tiếp nhận gan từ bố, Diệp phải sử dụng thuốc chống thải ghép song song với việc tiếp tục việc học tập.

Trong một năm trở lại đây, bệnh tình của Diệp có dấu hiệu chuyển biến xấu, xuất hiện các triệu chứng sút cân nhiều, da vàng, toàn bộ gan bị xơ hóa. Gia đình Diệp hy vọng sẽ có thêm một lần tái sinh như Diệp đã có cách đây 17 năm.

Các bác sĩ đã tính đến việc sẽ ghép gan lần thứ 2, song do sức khỏe chưa thể đáp ứng cho cuộc đại phẫu nên đã đưa vào danh sách chờ ghép.

Tuần qua, Diệp trở về nhà để chuẩn bị cho đợt điều trị tiếp theo nhưng sức khỏe của Diệp yếu dần. Rạng sáng 29/11, Diệp đã ra đi ở tuổi 25 tại quê nhà ở xã Hải Trung, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.