Có nên dùng miếng lót thấm sữa cho mẹ sau sinh?

VOH – Những tuần đầu sau sinh, mẹ phải đối mặt với tình trạng sữa tràn, sữa rỉ. Để xử lý vấn đề này nhiều mẹ thường sử dụng miếng lót thấm sữa. Vậy miếng lót thấm sữa là gì, có an toàn không?

Sữa tràn, sữa rỉ làm ngực ẩm ướt, khiến nhiều mẹ không thoải mái. Khi sữa tràn ướt áo, nếu không kịp thay áo mới, sữa sẽ chuyển sang mùi chua, gây khó chịu, mất vệ sinh hoặc bất tiện khi làm việc. Do đó, rất nhiều bà mẹ đang muốn tìm kiếm cho mình một sản phẩm chống sữa tràn, giữ vùng ngực luôn khô thoáng.

1. Vì sao có hiện tượng rỉ sữa sau sinh?

Rỉ sữa là hiện tượng sữa chảy khỏi đầu ti của mẹ trong quá trình cơ thể mẹ tiết sữa. Tình trạng này có thể xuất hiện trong quá trình mang thai hay sau sinh. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trên 90% những mẹ sau sinh lần đầu tiên đều bị rỉ sữa ở các mức độ khác nhau.

co-nen-dung-mieng-lot-tham-sua-cho-me-sau-sinh-voh

Đa phần các mẹ sau sinh đều sẽ xuất hiện tình trạng rỉ sữa (Nguồn: Internet)

Hiện tượng rỉ sữa xảy ra chứng tỏ mẹ đang có một nguồn sữa dồi dào, điều này không hề gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ, mà ngược lại còn giúp bé yêu được đảm bảo cung cấp đầy đủ nguồn dinh dưỡng tốt nhất trong giai đoạn đầu đời.

Tuy vậy, việc có quá nhiều sữa chảy ra cũng sẽ khiến các mẹ cảm thấy không thoải mái, quần áo bị ám mùi sữa, không hợp vệ sinh. Không những thế, nếu không được vệ sinh đúng cách, điều này có thể trở thành nguyên nhân dẫn đến tình trạng tắc, viêm tuyến sữa hay bé có thể bị sặc do sữa chảy quá nhiều làm bé không kịp bú.  Vì vậy các mẹ cần sử dụng miếng lót thấm sữa để thấm bớt lượng sữa bị dư thừa sau sinh.

2. Miếng lót thấm sữa là gì? Có mấy loại?

Miếng lót thấm sữa là sản phẩm làm từ chất liệu có độ thấm hút tốt giúp ngăn ngừa sữa tràn, giữ vệ sinh cho bầu ngực, giữ cảm giác thông thoáng, tránh tạo điều kiện cho môi trường vi khuẩn sinh sôi, phát triển...  Ngoài ra, miếng lót được thiết kế khá mỏng và dạng vòm với lớp keo dán định vị, giúp các mẹ cảm thấy thoải mái và vừa vặn hơn khi mặc.

Miếng lót thấm sữa trên thị trường được chia thành 2 loại, đó là: Miếng lót thấm sữa giặt được và miếng lót thấm sữa dùng một lần.

2.1 Miếng lót thấm sữa giặt được

Miếng lót thấm sữa giặt được là loại miếng lót đang được các mẹ bỉm sữa ưa chuộng bởi thiết kế với chất liệu có thể tái sử dụng nhiều lần nên rất tiết kiệm cho mẹ. Các miếng lót được làm từ chất liệu tốt như cotton vì có độ bền cao, an toàn, không gây kích ứng, không bị biến dạng sau nhiều lần sử dụng.

Bên cạnh ưu điểm như tiết kiệm chi phí, độ bền cao... thì miếng lót thấm sữa giặt được cũng có một số nhược điểm như: mất thời gian giặt giũ, có thể phát sinh vi khuẩn, mốc, gây mùi khó chịu khi không được bảo quản đúng cách.

co-nen-dung-mieng-lot-tham-sua-cho-me-sau-sinh-1-voh

Miếng lót thấm sữa là biện pháp chống rỉ sữa tốt nhất được nhiều mẹ yêu thích (Nguồn: Internet)

2.2 Miếng lót thấm sữa dùng một lần

Đây là một loại miếng lót thấm sữa cho mẹ cũng được rất nhiều chị em yêu thích. Sản phẩm chỉ dùng 1 lần nên ưu điểm của nó là các mẹ không phải lo đến việc bảo quản cũng như giặt giũ thường xuyên. Đồng thời còn giúp mẹ hạn chế đáng kể nguy cơ phát sinh vi khuẩn.

Tuy nhiên, nhược điểm của miếng lót dùng một lần chính là mẹ phải thay miếng lót thường xuyên để đảm bảo vùng ngực được thông thoáng, vì thế sẽ tốn kém nhiều chi phí hơn.

3. Những lưu ý khi sử dụng miếng lót thấm sữa

  • Khi sử dụng miếng lót thấm sữa các mẹ cần phải thay miếng lót khoảng 3 – 4 tiếng/lần để đảm bảo bầu ngực luôn sạch sẽ khô thoáng.
  • Nên ưu tiên chọn mua miếng lót thấm sữa có khả năng thấm hút tốt, mềm mại, làm bằng chất liệu an toàn cho da nhạy cảm. Các sản phẩm có lớp keo dính phía sau để cố định vào áo lót sẽ giúp hạn chế tình trạng xô lệch và chống tràn hiệu quả hơn.
  • Các mẹ cũng nên sử dụng các loại áo lót chuyên dụng khi dùng miếng lót thấm sữa để có cảm giác thoải mái, tự nhiên nhất.
  • Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu miếng lót thấm sữa uy tín mà mẹ có thể lựa chọn, vì thế, hãy đọc kỹ thông tin sản phẩm để lựa chọn cho mình loại miếng lót phù hợp.

Có thể nói, miếng lót thấm sữa chính là biện pháp chống rỉ sữa được các mẹ yêu thích nhất bởi nó vừa tránh được tình trạng sữa tràn ướt áo, vừa có thể giúp bầu ngực luôn khô, đảm bảo được vệ sinh và mang lại sự tự tin cho các mẹ bỉm sữa khi xuất hiện ở chốn đông người.