Có nên hơ lá trầu cho trẻ sơ sinh hay không?

(VOH) – Hơ lá trầu cho trẻ sơ sinh là một trong những cách chăm sóc sức khỏe cho bé theo kinh nghiệm dân gian. Tuy nhiên, việc hơ lá trầu đắp cho trẻ sơ sinh liệu có tốt và thật sự an toàn?

Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, việc dùng kháng sinh cần phải hết sức hạn chế để sự phát triển của trẻ không bị ảnh hưởng. Chính vì lẽ đó mà rất nhiều mẹ đã áp dụng các cách dân gian để chữa bệnh cho con, trong đó có mẹo hơ lá trầu cho trẻ sơ sinh để “đối phó” tạm thời với những bệnh phổ biến như ho, sổ mũi...

1. Tác dụng của hơ lá trầu cho trẻ sơ sinh

Nói về công dụng của lá trầu không, các kết quả nghiên cứu hiện đại cho thấy, trong 100g lá trầu không có chứa khoảng 2.4% tinh dầu, có tác dụng kháng sinh rất mạnh, đối với các loại vi khuẩn, tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, song cầu khuẩn, vi khuẩn subtilis và trực trùng coli, lỵ...

Lá trầu không còn có tác dụng giảm đau, chống táo bón, khắc phục tình trạng khó tiêu, hạn chế cơn đau do đầy hơi, tăng cảm giác thèm ăn, bảo vệ răng miệng, chữa ho, chữa cảm, chữa viêm phế quản, khử trùng, trị nấm…

co-nen-ho-la-trau-cho-tre-so-sinh-hay-khong-voh-1
Hơ lá trầu cho trẻ sơ sinh có thật sự tốt như lời đồn ?

Ngoài ra, trong lá trầu không có chứa 2.3% muối khoáng, 2.3% chất xơ và 61% carbohydrate. Đây đều là những chất quan trọng, có khả năng ngăn chặn sự hình thành sắc tố melanin gây nám da, nên được nhiều mẹ sau sinh sử dụng trong việc chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.

2. Có nên hơ lá trầu cho trẻ sơ sinh?

Với những công dụng tuyệt vời của lá trầu không đối với sức khỏe con người. Nhiều mẹ rỉ tai nhau việc áp dụng cách hơ lá trầu cho trẻ sơ sinh để giúp trẻ khỏe mạnh, ngăn ngừa một số bệnh sổ mũi, ho... Tuy nhiên, theo bác sĩ Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa nhiễm thần kinh, BV Nhi Đồng I, hơ lá trầu cho trẻ sơ sinh là một biện pháp dân gian mà các bậc cha mẹ cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi áp dụng.

co-nen-ho-la-trau-cho-tre-so-sinh-hay-khong-voh

Có nên dùng lá trầu đắp cho trẻ sơ sinh? (Nguồn: Internet)

Nhiều cha mẹ khi thấy trẻ quấy khóc thường sử dụng lá trầu hơ ấm, sau đó đắp lên bụng trẻ để trẻ bớt quấy khóc mà không hề biết rằng việc trẻ quấy khóc nhiều có thể là do trẻ bị đói, quá lạnh hay quá nóng,... chứ không hề liên quan đến việc trẻ bị bệnh hay do vấn đề sức khỏe nào đó.

Một số tài liệu khác còn cho rằng, nếu dùng lá dùng lá trầu không hơ nóng đắp lên vùng da đã thoa dầu trước đó, có thể sẽ gây bỏng cho trẻ. Trẻ nhỏ hoặc quá yếu càng không nên áp dụng cách làm này.

Ngoài ra, việc hơ lá trầu cho trẻ sơ sinh có thể gây ra phản ứng phụ là ửng đỏ da, nguyên nhân là vì đắp lá trầu nóng lên da trẻ, chất menthol và camphor rất dễ tạo thành hơi nước đọng lại dưới lá. Nó có thể thấm ngược qua da trẻ giống như cơ chế của việc trẻ mặc quá kín, đổ mồ hôi và mồ hôi thấm ngược lại vào da. Đây là một điều nguy hiểm vì có thể dẫn đến viêm phổi nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, nếu áp dụng sai cách hơ lá trầu cho trẻ sơ sinh còn có thể dẫn đến nhiễm trùng hoặc nguy hiểm hơn là đe dọa đến tính mạng của trẻ.

3. Hơ lá trầu không cho trẻ sơ sinh có thật sự tốt như lời đồn ?

Nếu sử dụng đúng cách và kinh nghiệm dân gian truyền lại thì lợi ích mang lại khi hơ lá trầu cho trẻ sơ sinh như

  • Chữa nấc cục: dùng lá trầu không ấm đặt vào thóp của bé và giữ nguyên tầm 10 phút để giảm tình trạng bệnh.
  • Giảm đau: Dùng lá trầu giã nát ra đắp lên chỗ đau sẽ giúp bé giảm đau nhanh chóng.
  • Trị chứng đầy bụng khó tiêu: Lấy lá trầu không đi hơ nóng ( đừng nóng quá ) và dùng lá trầu đã hơ nóng vuốt bụng cho bé theo chiều từ trên xuống tầm 5 phút.
  • Giúp bé mau nín khóc: Dùng lá trầu hơ ấm đặt vào rốn của bé rồi bế bé ôm vào lòng sẽ giúp bé nhanh ngừng khóc hoặc giã nát đặt lên lên mông, chân, tay của bé đều được.
  • Ngăn ngừa các mầm bệnh: vì trong lá trầu không có chứa các poly-phenol giúp diệt khuẩn, ngăn ngừa các mầm bệnh nên thường được sử dụng nấu nước để dùng loại bỏ các vi khuẩn có hại.
co-nen-ho-la-trau-cho-tre-so-sinh-hay-khong-voh
Cẩn trọng hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng lá trầu hơ cho trẻ sơ sinh

4. Lưu ý khi mẹ hơ lá trầu không cho trẻ sơ sinh

Vì là những kinh nghiệm dân gian truyền tai nhau qua lại nên khi mẹ bầu hơ lá trầu cho trẻ sơ sinh cần phải chú ý các điểm sau:

  • Làn da trẻ sơ sinh rất mỏng manh nên khi không cẩn trọng canh nhiệt độ lá trầu thì dễ làm bỏng da trẻ.
  • Tuyệt đối không sử dụng lá trầu không hơ các vết thương bị sưng tấy trầy xước
  • Trong phòng kín thì không nên dùng than để hơ lá trầu vì sẽ dễ gây ngộp, làm hại sức khỏe mẹ và bé.
  • Không nên cho trẻ uống nước cốt lá trầu không pha mật ong khi dưới 1 tuổi.
  • Trẻ quá nhỏ và quá yếu thì không nên áp dụng cách hơ lá trầu không.
  • Hơ lá trầu cho trẻ sơ sinh chỉ là kinh nghiệm dân gian truyền lại nên mẹ bầu cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Nhìn chung, hơ lá trầu cho trẻ sơ sinh vẫn là cách chữa dân gian, chưa được khoa học kiểm chứng, do đó các mẹ cần phải thận trọng trong việc áp dụng. Hơn nữa, điều kiện chăm sóc trẻ ngày nay khác xưa rất nhiều, vì thế mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-1
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái