Có nên rửa mũi, nhỏ mắt cho trẻ mỗi ngày?

(VOH) – Rửa mũi, nhỏ mắt, vệ sinh tai sạch sẽ là cách giúp con phòng ngừa các bệnh đường hô hấp hoặc dị ứng. Thế nhưng nhiều phụ huynh vẫn chưa biết có nên rửa mũi, nhỏ mắt cho trẻ mỗi ngày hay không?

Câu hỏi thính giả

Thưa bác sĩ, cho em hỏi là mình có nên rửa mũi, nhỏ mắt, vệ sinh tai cho con mỗi ngày để tránh khỏi những dị nguyên có thể gây dị ứng cho bé hay không? Xin cảm ơn bác sĩ!

co-nen-rua-mui-nho-mat-cho-tre-moi-ngay-voh

Rửa mũi, nhỏ mắt cho trẻ mỗi ngày có tốt không? (Nguồn: Internet)

Thạc sĩ, bác sĩ Lý Kiều Diễm (Trưởng khoa nội tổng hợp, BV Nhi đồng TP) tư vấn:

Chào mẹ, chuyện mà mình rửa mũi hoặc là nhỏ mắt cho trẻ mỗi ngày thì theo tôi là cũng tốt. Tuy nhiên, nếu trẻ không có vấn đề gì về dị ứng, trẻ sáng ngủ dậy vẫn bình thường, vẫn chơi bình thường thì tốt nhất là mình chỉ nên cho trẻ rửa mặt hoặc cho trẻ hỉ mũi bình thường thôi. 

Chỉ những khi nào trẻ bị sổ mũi, hắt xì hoặc là có những dấu hiệu của bệnh viêm đường hô hấp thì mẹ rửa mũi bé bằng nước muối sinh lý thì nó sẽ tốt cho trẻ.

Thậm chí với việc nhỏ mắt, khi mẹ đưa trẻ đi ngoài đường bụi khói nhiều mà mẹ không cho trẻ đeo kính hoặc mẹ không có những cái mạng che cho trẻ thì mẹ nhỏ mắt cho trẻ vẫn tốt.

Tuy nhiên, không khuyến khích nhỏ mắt hoặc rửa mũi nhiều lần trong một ngày. Chỉ khi mẹ thấy trẻ có biểu hiện ngứa mắt, sổ mũi thì mẹ mới nên nhỏ mắt hoặc rửa mũi cho trẻ thôi, chứ bác sĩ không khuyến khích làm mỗi ngày và mỗi ngày làm nhiều lần.