Có nên rửa vùng kín bằng nước muối?

(VOH) – Nhiều chị em phụ nữ có thói quen vệ sinh vùng kín bằng nước muối. Tuy nhiên, việc rửa vùng kín bằng nước muối liệu có tốt và an toàn hay không thì không phải ai cũng biết.

Từ xa xưa, người ta đã biết dùng nước muối để rửa vết thương, súc miệng... và có cả những người sử dụng nước muối để rửa vùng kín. Nhiều người tin rằng, rửa vùng kín bằng nước muối là cách hiệu quả trong việc làm sạch vùng kín và phòng ngừa viêm nhiễm. Thế nhưng, với y học hiện đại quan niệm này có đúng?

Có nên vệ sinh vùng kín bằng nước muối?

Theo các chuyên gia sức khỏe, ngày nay khi công nghệ phát triển đã cho ra đời loại nước muối sinh lý (nước muối đẳng trương) được chứng minh là an toàn và phù hợp với sinh lý con người.

Trong y học, nước muối sinh lý được tiêm qua tĩnh mạch để điều trị mất nước khi viêm dạ dày và đái tháo đường. Loại nước muối này cũng được dùng phổ biến để vệ sinh mắt, mũi, súc miệng, họng và vệ sinh vùng kín.

Chính vì thế, việc dùng nước muối để vệ sinh vùng kín hàng ngày là rất tốt, tuy nhiên nó chỉ tốt khi chị em rửa vùng kín bằng nước muối sinh lý hoặc các sản phẩm dung dịch muối pha sẵn của nhà sản xuất có uy tín, bởi khi sản xuất họ đã đo lường, giám sát và kiểm tra chất lượng kỹ càng.

co-nen-rua-vung-kin-bang-nuoc-muoi-voh

Không nên sử dụng nước muối tự pha để vệ sinh vùng kín (Nguồn: Internet)

Tuyệt đối không dùng nước muối tự pha để vệ sinh vùng kín vì không thể kiểm soát được nồng độ và chất lượng. Đặc biệt, không nên thụt rửa vùng kín bằng nước muối vì nó có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt cho “vùng nhạy cảm”. Chẳng hạn như:

  • Mất cân bằng môi trường âm đạo: Vùng kín phụ nữ vốn là một cơ quan có khả năng tự cân bằng. Việc vệ sinh vùng kín bằng nước muối thường xuyên có thể gây ra những tác động không nhỏ đến sự cân bằng này. Cụ thể là sẽ khiến các vi khuẩn có lợi bị tiêu diệt, môi trường âm đạo mất cân bằng và làm ảnh hưởng xấu đến “cô bé”.
  • Nhiễm nấm, nhiễm khuẩn: Thụt rửa âm đạo bằng nước muối thường xuyên có thể khiến cho các vi khuẩn có hại xâm nhập sâu vào bên trong âm đạo, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm và các căn bệnh phụ khoa khác.
  • Ảnh hưởng không tốt tới vùng kín: Nếu rửa vùng kín bằng nước muối liên tục với tỷ lệ muối không phù hợp sẽ làm cho khu vực này dễ bị mẩn đỏ, ngứa, đau rát, phù nề, bị khô... nặng hơn có thể khiến “cô bé” mất đi khả năng bôi trơn, ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng.

Các lưu ý cần nhớ khi chăm sóc, vệ sinh vùng kín

Để bảo vệ vùng kín luôn sạch sẽ, ngăn ngừa viêm nhiễm. Chị em nên nhớ một số lưu ý sau:

  • Vệ sinh vùng kín bằng nước sạch là đủ. Trong trường hợp sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh chỉ nên vệ sinh bên ngoài, không thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo.
  • Không nên lạm dụng nước rửa phụ khoa để rửa vùng kín. Tránh sử dụng dung dịch vệ sinh vùng kín có chứa thành phần giữ ẩm có chiết xuất từ sữa, lactoserum... vì chúng có thể khiến vùng kín luôn bị ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm phát triển.
  • Sử dụng giấy vệ sinh vùng kín không quá cứng và phải đảm bảo chất lượng an toàn của giấy vệ sinh. Tránh dùng giấy tái chế để vệ sinh vùng kín.
  • Sử dụng quần lót rộng rãi vừa phải, có khả năng thấm hút tốt và chất liệu thoáng mát.

Trong trường hợp chị em bị ngứa vùng kín, có thể sử dụng nước muối sinh lý để triệu chứng ngứa thuyên giảm. Sau đó, nên đi khám và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ một sản phẩm nào để phòng tránh những bệnh lý có thể gặp phải.

Tài liệu tham khảo

  1.  Trang dahuong.vn
  2. Trang baomoi.com

Nguy cơ viêm âm đạo khi lạm dụng nước rửa phụ khoa : Nước rửa phụ khoa là sản phẩm được dành riêng cho việc vệ sinh vùng kín phụ nữ. Tuy nhiên, bạn có biết việc lạm dụng nước rửa phụ khoa có thể dẫn đến viêm âm đạo?

Điểm danh 7 nguyên nhân gây ngứa vùng kín nữ : Ngứa vùng kín mang lại không ít phiền toái cho phụ nữ. Nó không chỉ khiến chị em khó chịu, mất tự tin mà còn làm tăng nguy cơ viêm nhiễm nếu không được điều trị đúng cách.