Có nên sử dụng túi ngủ cho bé hay không?

(VOH) – Túi ngủ cho bé là một vật dụng quen thuộc với nhiều bà mẹ hiện nay. Sử dụng túi ngủ cho bé không chỉ giúp con ngủ ngon mà còn giúp làm giảm nguy cơ đột tử ở trẻ nhỏ.

Túi ngủ cho bé được xem là lựa chọn tối ưu cho những lúc thời tiết trở lạnh, vì có thể giúp trẻ được ấm áp và khiến trẻ không thể đạp ra như khi đắp chăn. Mẹ có thể sử dụng túi ngủ cho trẻ sơ sinh tới vài tuần, vài tháng, thậm chỉ là khi bé đã 7 – 8 tuổi (nếu bé thích).

1. Có nên sử dụng túi ngủ cho bé hay không?

Nhiều người nghĩ rằng, bé sẽ bị “bó chả” hay ngột ngạt, gò bó trong chiếc túi ngủ. Tuy nhiên, thực tế việc dùng túi ngủ cho bé không hề tạo ra sự khó chịu mà ngược lại còn mang đến nhiều lợi ích:

1.1. Giúp con ngủ ngon hơn

co-nen-su-dung-tui-ngu-cho-be-hay-khong-voh

Sử dụng túi ngủ giúp bé ngủ ngon hơn (Nguồn: Internet)

Thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của con. Tuy vẫn còn nhỏ nhưng các bé lại cử động khá nhiều và việc cho bé sử dụng túi ngủ sẽ giúp tránh được tình trạng bé đạp chăn ra khỏi người, từ đó giúp con yêu ngủ ngon hơn.

1.2. Duy trì nhiệt độ thích hợp

Với khả năng che phủ từ cổ tới chân, túi ngủ sẽ giữ ấm cho trẻ và duy trì nhiệt độ ổn định suốt đêm, giúp bé không bị thức giấc và nhiễm lạnh.

1.3. Tạo cảm giác an tâm cho trẻ

Nếu mẹ đưa con đi đâu khỏi nhà và bé ngủ ở nơi xa lạ, chiếc túi ngủ sẽ khiến bé yên tâm hơn vì đó là vật rất quen thuộc với trẻ.

1.4. Ngăn ngừa hội chứng đột tử

Mặc dù vẫn chưa có nhiều nghiên cứu chứng minh việc sử dụng túi ngủ cho bé sẽ giúp ngăn chặn hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS), tuy nhiên, một số người cho rằng, túi ngủ có thể làm giảm hội chứng này bằng cách ngăn ngừa nhiệt độ tăng cao bất thường.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-0
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái

2. Cách chọn túi ngủ cho bé yêu

Túi ngủ hiện nay thường có 3 loại phổ biến là:

  • Loại có tay, mũ che đầu (hoặc gối mỏng): Loại này được thiết kế với phần tay và mũ che đầu với lớp đệm mỏng, êm ái giúp giữ ấm toàn diện cho trẻ. Tuy nhiên, ban đầu nếu không quen bé sẽ cảm thấy hơi khó chịu.
  • Loại không có tay và mũ: Giúp bé giữ ấm phần thân và thoải mái cử động, ngọ nguậy tay. Loại này thích hợp với thời tiết có nhiệt độ về đêm không lạnh.
  • Loại giống kiểu áo liền quần.

2.1. Chọn túi ngủ như thế nào để bé được thoải mái?

Túi ngủ giúp cố định và giữ ấm cho trẻ vì thế, tiêu chí để chọn chính là sự vừa vặn và độ dày chiếc túi. Mẹ nên “trừ hao” một khoảng trống để bé cử động, nhưng túi ngủ cũng không được quá rộng vì sẽ khiến bé bị lọt thỏm xuống, co vào trong túi sẽ không an toàn.

co-nen-su-dung-tui-ngu-cho-be-hay-khong-1-voh

Nên chọn túi ngủ vừa vặn với cơ thể bé (Nguồn: Internet)

Lớp đệm lót bên trong cũng cần lựa chọn loại không có những sợi lông nhỏ vì bé sẽ có nguy cơ hít vào phổi khi ngủ.

2.2. Giặt túi ngủ như thế nào?

Mẹ nên giặt túi ngủ của bé thường xuyên và phơi thật khô trước khi cho bé sử dụng. Tùy theo mỗi loại túi với chất liệu khác nhau mà nhà sản xuất sẽ có những hướng dẫn sử dụng khác nhau. Mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của sản phẩm và làm theo để bảo quản túi được lâu hơn.

Khi ngâm các loại nước xả làm mềm vải, mẹ cũng nên lựa chọn những mùi hương nhẹ nhàng an toàn cho trẻ để tránh tình trạng da trẻ bị kích ứng.

3. Một số lưu ý mẹ cần nhớ

  • Túi ngủ cho bé thường được chọn theo độ tuổi và một trong những điều quan trọng cần nhớ là không để con nằm trong túi ngủ quá lớn. .
  • Nên dựa vào nhiệt độ phòng ngủ để quyết định xem có nên mặc thêm áo quần cho trẻ hay không. Nếu không khí mát mẻ, hãy cho bé mặc trang phục mát mẻ, thoải mái và chỉ cần đặt con vào túi ngủ là đủ.
  • Không bao giờ đắp thêm chăn mỏng nếu đã sử dụng túi ngủ vì sẽ khiến con yêu cảm thấy khó chịu do nhiệt độ quá cao. 
  • Tùy vào điều kiện kinh tế mẹ có thể mua 1 hoặc 2 chiếc túi ngủ, tuy nhiên, việc mua khoảng 2 chiếc túi ngủ sẽ giúp mẹ dễ thay đổi hơn nếu chẳng may chiếc còn lại bị bẩn.

Nhìn chung, túi ngủ được khuyến khích sử dụng cho trẻ sơ sinh dưới 3 tuổi. Nếu bé quen và yêu thích "chiếc tổ" ấm áp này thì mẹ vẫn có thể tiếp tục sử dụng khi bé lớn hơn. Tuy nhiên, khi sử dụng túi ngủ cho bé mẹ cần phải trông chừng bé cẩn thận để tránh trường hợp bé bị lọt thỏm vào túi ngủ hoặc bé khó chịu trong lúc ngủ.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-1
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái