Có nên tập thể dục, mát-xa khi mang thai?

(VOH) - Phụ nữ có thai nên hạn chế vận động để dưỡng thai hay nên duy trì thói quen tập thể dục? Mát-xa có tác dụng gì với thai phụ và cần lưu ý điều gì?

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Văn Hiền - Phó giám đốc bệnh viện quốc tế Hạnh Phúc chia sẻ những thông tin này với VOH online. 

Thai phụ tập thể dục như thế nào?

Nhiều thai phụ thường hạn chế vận chuyển, ngại tập thể dục vì lo sợ ảnh hưởng đến thai nhi.

Việc phụ nữ có thai hoặc người từng bị hư thai khi có thai lại, duy trì thói quen nằm một chỗ dưỡng thai hoặc hạn chế tối đa việc vận động không phải là tốt cho thai nhi, thậm chí gây hại.

Cơ, xương để giảm đau nhức, co thắt thì phải vận động. Xương chúng ta nếu không vận động cũng có thể gây loãng xương, biểu hiện qua việc đau nhức.

Tập thể dục do vậy, giúp cho cơ thể thai phụ dẻo dai, tăng cường sức chịu đựng chuẩn bị sẵn sàng cho ngày vượt cạn đồng thời còn cải thiện tâm trạng và giảm nguy cơ trầm cảm.

Khi thai phụ tập thể dục cần lưu ý tập các bài tập đã từng thực hiện trước khi mang thai, phù hợp với sức khỏe, không quá sức, các động tác không gây nguy hiểm cho em bé, ví dụ không tập các động tác gập bụng, các động tác chưa từng thực hiện cũng không nên thử.

Trong quá trình tập luyện, thai phụ cũng cần điều chỉnh tần suất và cường độ vận động sao cho phù hợp nhất với những thay đổi của cơ thể theo từng giai đoạn. Ví dụ khi thai lớn, khả năng thăng bằng sẽ bị hạn chế ít nhiều, nên cần tập chậm lại để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

Hình minh họa: Internet.

Mát-xa (massage) có tác dụng gì với phụ nữ mang thai?

Với phụ nữ mang thai, việc máu huyết lưu thông không tốt như trước khi mang thai do “độ nhớt” của máu tăng lên, cộng thêm việc tử cung lớn dần lên chèn ép các mạch máu, làm máu vùng dưới cơ thể (như ở chân) về tim khó khăn (có thể gây phù chân).

Về cơ bản, thai phụ có thể mat-xa như trước khi mang thai nhưng cần lưu ý nên mát-xa chủ yếu ở các vùng tay, chân, đặc biệt là các khớp nhằm giúp thư giãn cơ bắp và giảm đau khớp.

Thai phụ cũng có thể được mát-xa vùng lưng. Việc mát-xa sẽ giúp sản phụ thoải mái và giảm stress. Riêng vùng bụng chỉ xoa nhẹ, kết hợp với kem hạn chế rạn da, không mát-xa mạnh như người làm giảm mỡ bụng vì có thể gây ra những cơn gò không tốt cho thai nhi.

Tập thể dục và mát-xa là cách có thể giúp chị em có thai thư giãn cơ, các triệu chứng đau khớp.