Có nên tiêm vắc-xin cho trẻ?

(VOH) - Theo bác sĩ Trí Đoàn, nguyên Phó trưởng khoa Cấp cứu bệnh viện Nhi đồng 2, trưởng khoa Nhi – Phòng khám Victoria Healthcare, việc tiêm vắc-xin là cần thiết.

Tất nhiên, khi tiêm ngừa sẽ có một số bé bị tác dụng phụ của thuốc như: sốt, sưng, đau ngay chỗ chích… nhưng chỉ là thoáng qua, kéo dài từ 1 – 2 ngày, không nguy hiểm.

Tác dụng chính vắc-xin mang lại là hệ miễn dịch cho trẻ vô cùng quan trọng. Việc không cho trẻ chích ngừa vì những tác dụng phụ sẽ làm cho trẻ không được bảo vệ đầy đủ, mắc bệnh, nguy hiểm đến tính mạng hoặc để lại di chứng ảnh hưởng chất lượng cuộc sống sau này.

Nghe bác sĩ Trí Đoàn tư vấn

Trẻ cần được tiêm vắc-xin đủ liều và theo lịch để có hệ miển dịch tốt. Ảnh minh họa: internet

Các mẹ trên các diễn đàn hay chia sẻ tác dụng của thuốc không được khoa học chứng minh như trẻ bị tự kỉ do chích ngừa. Việc tự miễn dịch có thể có ở một vài trẻ nhưng ở trẻ khác thường sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm. Do đó, việc tiêm ngừa là bảo vệ trẻ trước những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cũng như bảo vệ cho cộng đồng.

Thực tế đang xuất hiện việc các phụ huynh không cho con chích ngừa trong chương trình tiêm chủng mở rộng miễn phí với vắc-xin Quinvaxem vì sợ biến chứng. 

Cũng theo bác sĩ Trí Đoàn, sốc phản vệ do vắc-xin Quinvaxem và vắc-xin dịch vụ giống nhau. So với vắc-xin dịch vụ thì vắc-xin Quinvaxem gây sốt và đau nhiều hơn nhưng chỉ thoáng qua, bù lại việc tạo miễn dịch đối với ho gà sẽ tốt hơn vắc-xin dịch vụ và kháng thể do vắc-xin Quinvaxem tạo ra đối với bệnh ho gà tồn tại lâu hơn trong cơ thể so với vắc-xin dịch vụ.

Tại sao tỷ lệ sốc phản vệ từ vắc-xin Quinvaxem luôn cao hơn vắc-xin dịch vụ?

Bác sĩ Trí Đoàn giải thích: do tỷ lệ chích vắc-xin mở rộng nhiều hơn so với vắc-xin dịch vụ, do đó, tỷ lệ sốc phản vệ từ vắc-xin Quinvaxem cao hơn là việc đương nhiên. Vấn đề đặt ra là nó có phải thật sự là sốc phản vệ hay bệnh khác. Vì sẽ có trường hợp trẻ đã bị nhiễm một bệnh gì đó trước khi chích ngừa, sau khi chích ngừa thì bị sốt kéo dài… khi đó, không phải là sốc phản vệ nữa.

Tóm lại, vắc-xin là một công cụ rất hiệu quả trong dự phòng các bệnh nhiễm trùng cho trẻ và cho cả người lớn. Hiện nay, đã có gần 30 bệnh nhiễm trùng có thể phòng được bằng vắc-xin.