Có thai khi đang uống thuốc tránh thai: Giữ hay bỏ thai?

(VOH) – Thuốc tránh thai đang là biện pháp được rất nhiều chị em lựa chọn, tuy nhiên trong số đó cũng không ít người gặp phải hoàn cảnh trớ trêu, đó là đã uống thuốc tránh thai nhưng vẫn có thai.

Vậy việc dùng thuốc tránh thai nhưng vẫn có thai liệu có thể giữ thai được không, hay có những loại thuốc tránh thai nào thực sự an toàn và hiệu quả... sẽ được TS, BS Lê Văn Hiền (PGĐ BV Quốc Tế Hạnh Phúc) chia sẻ trong chương trình Sức khỏe và Cuộc sống.

Có thai khi đang uống thuốc tránh thai nên làm gì?

Hiện nay, có rất nhiều biện pháp tránh thai như các biện pháp tránh thai truyền thống (tính ngày rụng trứng, hoặc là xuất tinh ngoài) hay sử dụng bao cao su, dùng các viên thuốc tránh thai, que cấy tránh thai, đặt vòng ... Tuy nhiên, khi dùng các phương pháp tránh thai không phải 100% trường hợp đều sẽ ngừa thai thành công, một số ít trường hợp có thể gặp phải vấn đề mang thai ngoài ý muốn.

Tuy nhiên, các loại thuốc tránh thai hiện nay với hàm lượng nội tiết rất thấp nên thường sẽ không gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai. Do đó, nếu phụ nữ lỡ có thai ngoài ý muốn khi đang sử dụng các biện pháp tránh thai chẳng hạn như viên thuốc tránh thai hàng ngày, hay những thuốc tránh thai khẩn cấp thì bạn vẫn có thể giữ lại thai, bởi vì thuốc không hề gây dị tật hay nguy hiểm cho thai nhi.

co-thai-khi-dang-uong-thuoc-tranh-thai-giu-hay-bo-thai-voh

Bạn có thể giữ thai nếu "lỡ" mang thai khi đang uống thuốc ngừa thai (Nguồn: Internet)

Điều bạn cần lưu ý là nên đi khám thai càng sớm càng tốt để biết được vị trí thai nhi đang “cư trú” là ở trong hay ngoài tử cung, đặc biệt là những người sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp, vì cơ chế của thuốc tránh thai khẩn cấp ngoài ức chế rụng trứng, thì nó còn làm giảm nhu động của vòi trứng nên có thể khiến trứng không đi vào trong buồng tử cung mà đóng bên ngoài tử cung gây thai ngoài tử cung.

Cần nhớ rằng, những bất thường ở thai nhi có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, không nhất thiết là do thuốc ngừa thai, vì thế chị em không cần quá lo lắng. Nếu mang thai ngoài ý muốn, sau khi đi thăm khám và xác định thai nằm trong tử cung thì bạn vẫn có thể giữ được thai ngay cả khi có dùng thuốc tránh thai khẩn cấp .

Theo dõi thai kỳ trong trường hợp này có gì đặc biệt?

Theo TS, BS Lê Văn Hiền, đối với những phụ nữ có thai khi đang dùng thuốc tránh thai thì điều đặc biệt cần quan tâm nhất đó là ở lần khám thai đầu tiên để xác định vị trí của thai nhi cũng như quá trình phát triển của thai.

Ngoài ra, thuốc tránh thai có thể làm cho niêm mạc tử cung bong ra và dẫn tới tình trạng động thai hoặc sảy thai, do đó nếu thai phụ thấy có tình trạng ra máu hoặc đau bụng thì nên đi khám để kiểm tra nhằm loại bỏ các vấn đề như động thai, sảy thai...

Sau đó, ở những tuân thai tiếp theo thai phụ sẽ theo dõi thai kỳ của mình như những thai kỳ bình thường khác đó là: khám thai định kỳ và làm những xét nghiệm tầm soát dị tật cho thai nhi, ví dụ, từ 11 - 13 tuần 6 ngày sẽ thực hiện siêu âm đo độ mờ da gáy và xét nghiệm tầm soát bệnh Down; từ 20 - 24 tuần thai sẽ thực hiện siêu âm hình thái học thai nhi ...

Những đối tượng nào cần lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai?

Hiện nay thuốc tránh thai đang được sử dụng khá rộng rãi đối với chị em phụ nữ, tuy nhiên, chúng ta cần phải lưu ý đối với một số trường hợp khi sử dụng biện pháp ngừa thai bằng thuốc, đó là:

  • Phụ nữ trên 35 tuổi có hút thuốc lá;
  • Bị thừa cân béo phì;
  • Bi đái tháo đường;
  • Cao huyết áp;
  • Bệnh lý tim mạch;
  • Người có rối loạn chuyển hóa như chuyển hóa Lipid.

co-thai-khi-dang-uong-thuoc-tranh-thai-giu-hay-bo-thai-1-voh

Phụ nữ béo phì là một trong những đối tượng cần thận trọng khi sử dụng thuốc ngừa thai (Nguồn: Internet)

Đây là những trường hợp chị em phụ nữ nên đi khám để được điều trị cũng như sẽ được tư vấn rõ hơn về việc sử dụng thuốc ngừa thai, bởi những bệnh lý về chuyển hóa, bệnh lý về cao huyết áp thường sẽ tiềm ẩn nguy cơ về tim mạch, hoặc huyết khối tĩnh mạch, nếu dùng nội tiết tránh thai sẽ có thể khiến các nguy cơ này tăng lên dẫn tới huyết khối hoặc suy van tĩnh mạch, thậm chí có thể dẫn đến tình trạng thuyên tắc.

Ngoài ra, khi sử dụng biện pháp tránh thai khẩn cấp thì chị em cũng cần lưu ý về thời gian dùng thuốc, nên dùng càng sớm càng tốt bởi dùng càng muộn sau khi quan hệ thì hiệu quả tránh thai sẽ càng thấp. 

Biện pháp tránh thai nào là an toàn, hiệu quả nhất?

TS, BS Lê Văn Hiền cho biết không có biện pháp nào được xem là tốt nhất cả cho tất cả mọi người, bởi nó có thể là phù hợp với người này nhưng lại không phù hợp với người khác. Do đó, để một người phụ nữ có thể chọn lựa biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả thì bạn cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn. Thông thường, bác sĩ sẽ dựa vào các tiêu chí:

  • Độ tuổi của người phụ nữ.
  • Cân nặng.
  • Các bệnh lý bạn đang mắc phải (nếu có).
  • Điều kiện và hoàn cảnh gia đình.
  • Xem xét mong muốn mang thai ở giai đoạn sau này của người phụ nữ.

Sau khi xem xét tất cả những yếu tố trên bác sĩ sẽ đưa ra một biện pháp tránh thai phù hợp nhất, chứ không có biện pháp tránh thai chung nào là an toàn và hiệu quả nhất dành cho tất cả mọi người.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio bên dưới:

Tại sao uống thuốc tránh thai mà vẫn có thai? : Thuốc tránh thai là biện pháp ngừa thai được nhiều chị em lựa chọn với hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp uống thuốc tránh thai nhưng vẫn 'vỡ kế hoạch'. Vậy nguyên nhân do đâu?

Làm thế nào để nhận biết được dấu hiệu có thai ở phụ nữ? : Không cần đợi tới khi que thử thai hiện lên 2 vạch chị em mới biết mình đã có thai. Với những dấu hiệu mang thai dưới đây có thể giúp chị em phụ nữ nhận biết sự tồn tại của thai nhi trong bụng mình.