Có thai sau sinh mổ 7 tháng phải làm sao?

Có thai sau sinh mổ 7 tháng cho thấy phụ nữ đang ở trong một thai kỳ có nguy cơ cao. Vậy trong trường hợp này phải làm sao?

Chị em phụ nữ sau khi sinh, đặc biệt là sinh mổ, cần chủ động thực hiện các biện pháp ngừa thai an toàn để tránh nguy cơ mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, sẽ có những trường hợp mang thai ngoài kế hoạch. Vậy có an toàn không khi muốn giữ thai trong trường hợp vừa mới sinh mổ được 7 tháng?

Những thông tin về vấn đề này sẽ được Tiến sĩ, bác sĩ Lê Văn Hiền – Bệnh viện quốc tế Hạnh Phúc, chia sẻ trong chương trình Sống Khỏe, phát sóng trên Đài tiếng nói nhân dân TPHCM - VOH Radio.

Thắc mắc của thính giả

Chào bác sĩ!

Em vừa sinh con đầu lòng được 7 tháng, hiện tại em vừa phát hiện mình mang thai 2 tháng. Lần sinh trước em phải sinh mổ do cháu bị ngôi thai ngược và đầu to. Bác sĩ có dặn vài năm hãy mang thai lại để tránh vết nứt ngay tại vị trí mổ. Chồng và mẹ chồng em đều khuyên nên bỏ thai nhưng em không muốn. Bác sĩ cho em hỏi, có phải việc chỉ định bỏ thai là bắt buộc để đảm bảo an toàn hay không và em nên làm thế nào mới là tốt nhất?

co-thai-sau-sinh-mo-7-thang-phai-lam-sao-VOH

Mang thai sau 7 tháng sinh mổ có giữ thai được không? (Nguồn: Internet)

Bác sĩ giải đáp

Chào chị,

Đối với trường hợp của chị, theo tôi thì chị vẫn có thể giữ lại được thai, vì phần lớn các vết mổ sau 6 tháng đến 1 năm thì thai phụ đã có thể mang thai lại lần 2, tuy nhiên, thời điểm mang thai tốt nhất vẫn là sau 1 năm để vết thương có thể hồi phục hoàn toàn.

Do đó, để chắc chắn chị nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được xác định chính xác tình trạng thai cũng như vết mổ hiện tại. Ngoài ra, bác sĩ cần phải lấy thông tin lần mổ lấy thai trước đây kết hợp thăm khám thực tế thì mới có thể tư vấn cụ thể được cho chị.

Mặc dù trong y khoa, các bác sĩ vẫn thường khuyên sau 1 năm phụ nữ sinh mổ mới nên mang thai lại, nhưng điều này không phải là tuyệt đối bởi còn phụ thuộc vào độ tuổi mang thai của người phụ nữ. Với những chị em mang thai con đầu lòng ở độ tuổi 38 – 39 thì sau 6 tháng cũng đã có thể mang thai tiếp lần 2 (nếu muốn).

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý với những trường hợp có thai sau sinh mổ vài tháng như trường hợp của chị, nếu quyết định giữ thai thì cần tiến hành khám thai thật chặt chẽ và phải siêu âm bề dày vết mổ xem có quá mỏng hay không.

Bên cạnh đó, chị cũng phải khám thai thường xuyên ở những tháng cuối thai kỳ cùng với việc thực hiện mổ chủ động, không nên đợi đến lúc chuyển dạ mới bắt đầu đi sinh, điều đó sẽ không tốt cho cả mẹ và em bé.

Ngoài ra, cũng có những vấn đề chị em cần nắm vững sau khi sinh mổ là:

  • Nên giữ gìn vệ sinh, đặc biệt là vị trí vết mổ để tránh nhiễm trùng. Nếu để nhiễm trùng vết mổ thì nguy cơ bục vết mổ ở lần mang thai sau sẽ rất cao.
  • Cần chú ý đến việc ăn uống sau sinh. Nếu ăn uống không đủ chất dẫn đến thiếu hoặc suy dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến quá trình hồi phục vết thương.
  • Trong thời gian cho con bú, các chị em nên áp dụng các biện pháp ngừa thai an toàn để tránh tình trạng mang thai ngoài ý muốn.

Bạn có thể nghe lại toàn bộ chia sẻ của bác sĩ Lê Văn Hiền tại audio bên dưới: