Có thể tìm thấy thực phẩm giàu vitamin A ở đâu?

(VOH) - Vitamin A là một chất thuộc nhóm vi chất dinh dưỡng, là loại chất cơ thể không thể tự tổng hợp. Vitamin A có nhiều trong thực phẩm vậy bạn có biết đâu là thực phẩm giàu vitamin A nhất chưa?

Vitamin A là một chất thiết yếu trong cơ thể con người, có chức năng khá quan trọng trong cơ thể vì tham gia vào hoạt động thị giác, bảo vệ tế bào biểu mô trụ... Ngoài ra, vitamin còn có khả năng đáp ứng tốt nhu cầu miễn dịch cho cơ thể.

Vitamin A không thể tự tổng hợp trong cơ thể, nên bạn cần cung cấp vitamin A cho cơ thể bằng cách thông qua chế độ ăn uống giàu vitamin A hoặc thuốc uống bổ sung.

1. Vitamin A có trong thực phẩm nào?

Một trong những cách cung cấp vitamin A vào cơ thể nhanh và tốt nhất chính là sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin A như:

1.1 Gan động vật

Gan động vật là một cơ quan giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là sắt và vitamin A. Lượng vitamin A trong 100gr gan lợn là 6000µg, trong gan bò là 5000µg, gan gà 3200µg và gan vịt là 11984µg.

thuc-pham-giau-vitamin-a-voh-0
Vitamin A có nhiều trong gan động vật (Nguồn: Internet)

Không chỉ thế, gan còn là nguồn thực phẩm dồi dào các loại vitamin B, photpho, magie và cũng là nguồn cung cấp vitamin B12 nhiều nhất.

1.2 Lươn

Thịt lươn có chứa thành phần dinh dưỡng cao gồm chất đạm, chất béo tổng hợp, calo và hàm lượng vitamin A phong phú. Theo số liệu thống kê có tới 1800µg trong 100gr thịt lươn.

1.3 Trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn là món ăn rất bổ và giàu chất dinh dưỡng. Không chỉ có nhiều beta carotene (tiền sinh tố A) mà hột vịt lộn còn là thực phẩm giàu vitamin A rất tốt cho cơ thể. Trong 100gr hột vịt lộn mang đến cho cơ thể đến 875µg vitamin A.

1.4 Trứng gà

Có thể nói trứng gà là một món ăn giàu dưỡng chất vì có hàm lượng protein cao. Ngoài ra, người ta còn nhắc đến trứng gà như một nguồn cung cấp vitamin A phong phú, trong 100gr trứng gà chứa đến 700µg vitamin A.

1.5 Gấc

Gấc là một trong những loại thực phẩm giàu vitamin A, cụ thể là tiền vitamin A (beta carotene). Trong 100gr gấc chín (phần màng bao quanh hạt gấc) chứa đến 21756µg hàm lượng chất tiền vitamin A điều trị khô mắt và tăng cường thị lực.

Xem thêm: 6 tác dụng của quả gấc và cách ăn đúng để không gây ngộ độc

1.6 Cà rốt

Cà rốt là một trong những thực phẩm nhiều vitamin A, đặc biệt là giàu beta carotene. Hàm lượng beta-carotene tính được trong 100gr cà rốt lên đến 8285µg giúp cải thiện sức khỏe của mắt.

1.7 Rau bina

thuc-pham-giau-vitamin-a-voh-1
Rau bina chứa nhiều dưỡng chất, trong đó có vitamin A (Nguồn: Internet)

Giống như các loại rau lá xanh khác, rau bina chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Trung bình nửa chén rau bina luộc cung cấp 573 mcg vitamin A. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng rau bina có thể làm giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe của tim.

1.8 Bông cải xanh

Bông cải xanh rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin A. Một khẩu phần ăn chứa khoảng 60 mcg vitamin A, trong khi chỉ cung cấp 27 calo. Bên cạnh đó, bông cải xanh cũng chứa nhiều vitamin K giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa xương và đông máu, vitamin C giúp tăng khả năng miễn dịch, chống viêm và chống oxy hóa.

1.9 Cải bẹ xanh

Cải bẹ xanh là loại thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng vì có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe vì giúp phòng ngừa bệnh tật. Trong cải bẹ xanh gồm có kali, sắt, vitamin B, C, K... và tiền vitamin A. Hàm lượng chất beta carotene trong 100gr cải bẹ xanh là 6300µg.

1.10 Bơ

Bơ là một trong các loại trái cây chứa vitamin A dồi dào cũng như các loại vitamin và khoáng chất khác. Hàm lượng vitamin A trong 100gr bơ là 768µg và hàm lượng tiền vitamin A là 610µg. Chính vì thế, ăn bơ giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Xem thêm: 10 tác dụng của quả bơ giúp bạn chăm sóc sức khỏe và làn da 'từ trong ra ngoài'

1.11 Bí ngô

Bí ngô là một trong những thực phẩm giàu vitamin A. Trong 100g bí ngô có thể cung cấp khoảng 170% nhu cầu vitamin A cho cơ thể.

1.12 Khoai lang

Khoai lang là thực phẩm chứa rất nhiều vitamin A ở dạng tiền chất (beta carotene). Một củ khoai lang cung cấp 438% lượng vitamin A cần thiết trong ngày. Ngoài ra, trong khoai lang cũng chứa rất rất ít calo và chất béo, đồng thời lại cung cấp nhiều Kali, vitamin C, vitamin B6, chất xơ,… tốt cho sức khỏe.

1.13 Ớt chuông

Ớt chuông rất giàu vitamin A. Một nửa chén ớt chuông đỏ ngọt cung cấp khoảng 117 mcg vitamin A. Khẩu phần này chỉ chứa 19 calo và rất giàu vitamin C, vitamin B6 và vitamin B9.  Hơn thế, ớt chuông đỏ cũng là nguồn tuyệt vời cung cấp chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể.

1.14 Sữa bột toàn phần

Sữa là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Trong sữa có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng cần thiết, trong đó hàm lượng vitamin A khá cao. Các chuyên gia dinh dưỡng tìm thấy 318µg vitamin A có trong 1gr sữa bột toàn phần nên rất tốt cho sức khỏe.

1.15 Pho mát

Pho mát là một sản phẩm có nguồn gốc từ sữa nên cũng đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn của con người. Không chỉ có hương vị tuyệt vời pho mát còn rất bổ dưỡng và giàu vitamin, đặc biệt là vitamin A. Trong một 100gr pho mát có chứa 275µ vitamin A được cung cấp cho cơ thể.

Xem thêm: Ăn phô mai có béo không? 7 lợi ích sức khỏe tuyệt vời khi ăn mỗi ngày

2. Lưu ý giúp bổ sung vitamin hiệu quả từ thực phẩm

Có rất nhiều thực phẩm giàu vitamin A trong tự nhiên, thế nhưng không phải cứ ăn nhiều là cơ thể sẽ hấp thu được hết. Do đó, bạn cần hiểu được cơ bản về vitamin A cũng như cách mà cơ thể hấp thu chúng.

thuc-pham-giau-vitamin-a-voh-2
Bổ sung vitamin A từ thực phẩm cần hiểu cách cơ thể hấp thu chúng (Nguồn: Internet)

Vitamin A được chia thành 3 loại khi đi vào cơ thể:

  • Vitamin đã chuyển hóa: Đây là dạng vitamin A mà cơ thể có thể sử dụng trực tiếp, chúng có nhiều trong các loại thịt, cá, gia cầm, sữa và các chế phẩm từ sữa.
  • Vitamin A tiền chất: Chúng được gọi là beta carotene có nguồn gốc từ thực vật như rau củ, trái cây. Vitamin A tiền chất khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa để cơ thể có thể hấp thu.
  • Vitamin A bổ sung: Chính là loại vitamin A được thể vào trong các chế bổ sung, thường là kết hợp vitamin A đã chuyển hóa và tiền vitamin A với liều lượng thích hợp.

Mặc dù vitamin A có nhiều dạng khác nhau, nhưng chúng đều là chất tan trong nước. Do đó, nếu muốn hòa tan vitamin A để cơ thể hấp thụ, bạn cần bổ sung thêm thực phẩm giàu chất béo trong chế độ ăn. Ngoài ra, vitamin A rất dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao, vì thế bạn không nên nấu quá chín thực phẩm này.