Covid-19, cách ly 19 người tại 'tịnh thất Bồng Lai': Nguồn lây nghi xuất phát từ đâu?

(VOH) - UBND huyện Đức Hòa (Long An) cho biết, đã đưa 19 người tại "tịnh thất Bồng Lai" đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm phòng chống Covid-19.

Nhập cảnh trái phép từ Campuchia

Thông tin từ UBND huyện Đức Hòa (Long An) chiều 25/7 cho biết, sáng cùng ngày, cơ quan chức năng huyện có mặt tại hộ bà Cao Thị Cúc (ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây) nơi được biết đến là "tịnh thất Bồng Lai", đến đầu năm 2020 đổi tên thành "Thiền am bên bờ vũ trụ", để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và đưa toàn bộ 19 người ở đây về khu cách ly vì đã tiếp xúc với một người nhập cảnh trái phép từ Campuchia.

Đưa 19 người tại 'tịnh thất Bồng Lai' đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm phòng ngừa Covid-19

Đưa 19 người tại 'tịnh thất Bồng Lai' (Thiền am bên bờ vũ trụ) đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm phòng chống Covid-19 vì đã tiếp xúc với một người nhập cảnh trái phép từ Campuchia. Ảnh: congan

Thông tin ban đầu, sáng 19/7, ông Đ.T.H (54 tuổi) đi từ ấp Sò Đo, thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa qua tỉnh Saysrieng (Campuchia) bằng Honda ôm. Chiều cùng ngày, ông H trở về lại ấp Sò Đo ngủ qua đêm.

Trưa hôm sau, ông H đón xe taxi tới hộ bà Cao Thị Cúc (Thiền Am bên bờ vũ trụ) trao tặng một số món quà cho các thành viên ở đây rồi ra về.

Sau đó, ông bị ho, hơi mệt người nên ra tiệm thuốc tây mua thuốc uống và được phát hiện vừa đi Campuchia về nên được đưa đi cách ly, kiểm tra nguy cơ mắc Covid-19 theo quy định. Hiện sức khỏe của người này đã tạm ổn và vẫn đang trong thời gian được cách ly, theo dõi.

Cơ quan chuyên môn của huyện tiến hành lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân để làm thủ tục đưa đi cách ly phòng ngừa Covid-19.

19 người đi cách ly chưa có triệu chứng với Covid-19

Ngày 25/7, các ban ngành chức năng đến hộ bà Cao Thị Cúc để vận động những người tại đây có tiếp xúc với ông H đưa đi cách ly. Ban đầu, các thành viên không chấp hành, nhưng sau khi nghe giải thích, họ đã thực hiện yêu cầu đi cách ly theo quy định. Qua kết quả xét nghiệm ban đầu, tình trạng sức khỏe các trường hợp đều bình thường, không có triệu chứng với Covid-19.

Sáng 26/7, theo thông tin từ Dân trí, ông Trần Văn Lành - Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) cho biết, chính quyền địa phương đã vận động và cách ly 19 người tại "Tịnh thất Bồng Lai" (nay đổi tên thành Thiền am bên bờ vũ trụ) để phòng ngừa Covid-19. Trong đó 17 người đang được cách ly tập trung, 2 người tự cách ly tại nhà.

Hộ bà Cao Thị Cúc được biết đến là nơi tập trung đông người tạm trú để tự tổ chức thờ tự, vốn nổi danh với tên gọi "tịnh thất Bồng Lai", sau đổi tên thành "Thiền am bên bờ vũ trụ". Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An khẳng định, đây không phải chùa, cơ sở tôn giáo vì không có giấy phép hoạt động.

Bệnh nhân ở Đà Nẵng dương tính với SARS-COV-2: Tiếp tục lập danh sách người tiếp xúc gần để lấy mẫu xét nghiệm
- Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, kết quả xét nghiệm chuyên sâu của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-COV-2.

N.T (tổng hợp)