Cứu sống bệnh nhân tai biến bị sốc nhiễm trùng nhờ kỹ thuật lọc máu

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết mới đây  bệnh viện tiếp nhận người bệnh 74 tuổi, ngụ tại quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ.

Theo bệnh sử, người bệnh đang điều trị bệnh đái tháo đường type 2, tăng huyết áp, di chứng tai biến mạch máu não 2 lần, không đi lại được chỉ có thể nằm. Cùng ngày vào viện, người bệnh đang ăn bị sặc sau đó tím tái, khó thở nên gia đình đã đưa người bệnh vào viện cấp cứu.

Khi nhập viện tại khoa Hồi Sức Tích Cực Chống Độc, người bệnh trong tình trạng mê, thở qua bóp bóng giúp thở, với chẩn đoán sốc nhiễm trùng, suy thận cấp, viêm phổi do vi khuẩn, di chứng tai biến mạch máu não. Bệnh nhân được thở máy, vận mạch, kháng sinh và thực hiện các điều trị khác đi kèm. Tuy nhiên, tình trạng bệnh nhân chuyển biến xấu, các bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn, quyết định chạy thận liên tục cho bệnh nhân.

Cứu sống bệnh nhân tai biến, bị sốc nhiễm trùng, kỹ thuật lọc máu

Qua 5 ngày chạy thận, tình trạng bệnh nhân cải thiện dần, chức năng thận về bình thường, rút ống nội khí quản sau thời gian điều trị 10 ngày và đã xuất viện.

Bác sĩ Đỗ Văn Phẩm, Trưởng khoa Hồi Sức Tích Cực Chống Độc - Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, trong những trường hợp như nêu trên nếu không chạy thận thì tỷ lệ tử vong rất cao. Kỹ thuật lọc máu liên tục sẽ tăng tỷ lệ cứu sống cho những trường hợp bệnh nhân rất nặng, đặc biệt là ở người bệnh có biến chứng suy thận nặng./.