Cứu sống trường hợp bị nhồi máu cơ tim cấp gây biến chứng nhịp chậm

(VOH) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết vừa cấp cứu và điều trị kịp thời, cứu sống bệnh nhân nam 38 tuổi bị rối loạn nhịp tim chậm.

Theo các bác sĩ, người bệnh nhập viện trong tình trạng đau ngực trái, kèm chóng mặt gây choáng vã mồ hôi, khó thở. Ngay khi tiếp nhận, qua thăm khám các bác sĩ phát hiện bệnh nhân này bị nhồi máu cơ tim cấp gây biến chứng nhịp chậm 40- 43 lần/phút.

Nhận định đây là một trường hợp bệnh cần xử trí cấp cứu, các bác sĩ lập tức khởi động quy trình Code STEMI và quyết định đặt máy tạo nhịp khẩn cấp để cứu sống người bệnh tạm thời. Sau đó, tiến hành chụp mạch vành và can thiệp để giải quyết nguyên nhân nhịp chậm.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Nhân - khoa Tim Mạch, bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn thăm khám cho bệnh nhân

Bác sĩ Nguyễn Thanh Nhân - khoa Tim Mạch, bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn thăm khám cho bệnh nhân

Kết quả chụp động mạch vành cho thấy, huyết khối gây tắc hoàn toàn nhánh thất sau quặt ngược. Các bác sĩ đã hút huyết khối trong lòng mạch vành, sau đó kiểm tra thấy động mạch vành đã phục hồi dòng chảy, không còn tình trạng tắc nghẽn và mạch máu không bị xơ vữa, nên quyết định không đặt stent và điều trị nội khoa. Sau can thiệp, người bệnh đã hết khó thở, hết đau ngực.

Hiện sức khỏe phục hồi tốt và đã được ra viện. Theo các bác sĩ, rối loạn nhịp chậm block nhĩ thất độ 3 chính là mức độ cao nhất trong rối loạn dẫn truyền nhịp tim, dẫn đến việc tim không thể bóp đủ tần số nhằm cung cấp đủ máu đến các cơ quan khác, dễ dẫn đến ngất và tử vong. Các dấu hiệu thường thấy của bệnh là nhịp tim rất chậm, choáng váng, chóng mặt, khó thở, đau thắt ngực và ngất xỉu mà không rõ nguyên nhân./.