Đá muối có tác dụng gì tốt mà làm mưa làm gió trên thị trường?

(VOH) - Những năm gần đây các sản phẩm từ đá muối gần như cháy hàng tại Việt Nam. Theo nhiều đồn thổi, loại đá này mang nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, vậy đá muối có tác dụng gì?

Đá muối hay còn gọi là muối Himalaya được sản xuất ở Pakistan, được nhiều công ty ở châu Âu, Bắc Mỹ, Úc kinh doanh vào đầu thế kỷ 21, gần đây loại muối này du nhập và trở thành cơn sốt ở Việt Nam.

lam-mua-lam-gio-tren-thi-truong-da-muoi-co-tac-dung-gi-voh

Đá muối Himalaya được sản xuất tại Pakistan (Nguồn: Internet)

1. Đôi nét về đá muối Himalaya

Đá muối được khai thác từ mỏ muối Khewra, mỏ muối lớn thứ 2 trên thế giới, nằm ở Khewra, Pakistan, cách Himalaya 300 km, khoảng 160 km từ Islamabad, và 260 km từ Lahore, nằm ở chân đồi của Salt Range. Những mỏ muối tự nhiên này phân bố chủ yếu tại các khu vực xung quanh dãy núi Himalaya, nên tên gọi đá muối Himalaya cũng xuất phát từ đó.

Muối Himalaya có màu hồng hoặc đỏ cùng những tinh thể có màu trắng đục đến trong suốt. Đây là loại muối tinh khiết nhất trên thế giới, nó hình thành do các đợt biến động địa chất từ 250 triệu trước và được vùi sâu trong lòng dãy núi Himalaya.

Đá muối Himalaya đã được kiểm định và xác nhận có 84 loại khoáng chất có lợi cho sức khỏe mà khoa học từng biết đến như 85,62% natri clorua và 14,38% khoáng chất vi lượng khác bao gồm: sunfat, magiê, canxi, kali, bicarbonate…

2. Công dụng của đá muối Himalaya

Nung gạch trên lửa cho nóng, rồi rải muối, đặt lên chân để xông là một trong những phương pháp xông muối của y học cổ truyền để trị bệnh thấp (những cơn đau nhức, tê bì, nặng chân, nặng tay) đã được áp dụng từ lâu. Và nay với sự xuất hiện của đá muối Himalaya, thì việc chữa bệnh lại càng tốt hơn.

Khi sử dụng đá muối để xông thì nhiệt độ trên muối sẽ giúp các lỗ chân lông nở ra, các độc tố sẽ theo tuyến mồ hôi mà thoát ra ngoài, Đông y gọi đó là các chất thấp được đưa ra ngoài. Bất thống thì thống bất thông (những gì thống lại sẽ gây đau, khí huyết thống lại gây đau nên khi xông muối sẽ giảm đau) đây là cơ chế giải thích của Y học cổ truyền. Do đó, xông đá muối co thể giúp giảm đau xương, đau khớp, đau cơ, đau thần kinh,… và mang đến giấc ngủ ngon.

lam-mua-lam-gio-tren-thi-truong-da-muoi-co-tac-dung-gi-voh

Xông chân bằng đá muối là phương pháp trị bệnh thấp (Nguồn: Internet)

3. Ứng dụng của các loại đá muối Himalaya trên thị trường

3.1 Đá muối có tác dụng gì trong chăm sóc sức khỏe

Sản phẩm thường được bán trên thị trường là hộp đá muối dùng để massage chân. Viên đá này thường được cắt vuông, nặng 3-5kg, đặt trong hộp gỗ thông, có bóng đèn sợi đốt bên dưới, khi cắm điện sẽ nóng lên và phát ánh sáng màu hồng. Khi sử dụng bạn đặt 2 bàn chân lên sẽ cảm thấy ấm, dùng mỗi tối thay cho ngâm chân với nước ấm mỗi đêm sẽ rất tốt.

3.2 Trong ẩm thực

Vì chứa đến 84 loại khoáng chất có lợi nên theo các nhà dinh dưỡng học nếu có thể thay thế muối Himalaya cho muối ăn thông thường sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, với giá thành cao ngất ngưỡng, việc thay thế này chính là điều xa xỉ.

Thay vì làm gia vị nêm nếm, tại các nhà hàng đã sử dụng đá muối Himalaya như một chiếc “vỉ nướng”. Với chiếc “vỉ nướng” đặc biệt này, thực phẩm sẽ giữ được hết những giá trị dinh dưỡng và còn thơm ngon, lạ miệng.

3.3 Trang trí nội thất

Đèn đá muối dạo gần đây là một sản phẩm rất phổ biến với đủ mọi hình dáng như hình tròn, kim tự tháp, quả trứng, cá heo,… hầu hết đều được chạm khắc rất tinh tế và sang trọng. Cùng với bóng đèn sợi đốt hoặc một ngọn nến bên trong, đèn đá muối trở nên vô cùng lung linh, ấm áp, phù hợp cho không gian spa, công ty và phòng ngủ.

lam-mua-lam-gio-tren-thi-truong-da-muoi-co-tac-dung-gi-voh

Đèn đá muối - Một sản phẩm rất được ưa chuộng (Nguồn: Internet)

Xa hoa hơn một chút chính là chiếc giường đá muối. Đây là một chiếc giường gỗ có trải các viên đá muối bên dưới, nằm lên rồi cắm điện, sẽ làm ấm người, giúp giấc ngủ sâu, cơ thể thoải mái.

Ngoài ra, đá muối còn được chế tác theo dáng dấp Đức Phật, Cóc ngậm tiền, Tỳ hưu, đào tiên,… dùng để trang trí mang giá trị tâm linh, phong thủy.

4. Bảo quản sản phẩm đá muối

  • Không nên đặt đá muối tại những nơi ẩm ướt hay ngoài trời vì sẽ khiến muối dễ bị chảy, gây hư hỏng.
  • Nếu không có nhu cầu sử dụng đá muối trong thời gian dài thì lâu lâu hãy bật lên để làm nóng, tránh để đá muối tan chảy và đèn bị hỏng hóc.