Da nổi mẩn ngứa phải làm sao?

( VOH ) - Không chỉ mùa lạnh, dị ứng thời tiết có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, ngay cả trong mùa nóng. Dưới đây là bí quyết để bạn có thể xử lý an toàn khi chẳng may bị dị ứng thời tiết.

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Cơ thể em bị dị ứng, thường xuyên nổi mẩn ngứa, nổi sần lên rất khó chịu, nhất là ở vùng mặt. Em cũng đã đi khám và bác sĩ chẩn đoán em bị dị ứng thời tiết. Em muốn hỏi bác sĩ Bay nên uống thuốc gì để chữa trị? Có thể dùng thuốc Đông y để chữa chứng bệnh của em không?

PGS. TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào em!

Em đã đi khám và được bác sĩ chẩn đoán là dị ứng thời tiết thì có thể đúng, do thời tiết hiện nay diễn biến thất thường. Tuy nhiên, em cũng nên xem xét lại mẩn ngứa trong trường hợp của mình có giống mảng mề đay hay không, hoặc vị trí ngứa có mủ hay chảy nước hay không, hoặc có biểu hiện gì khác không. Bởi nếu khi thăm khám, bác sĩ chỉ chẩn đoán qua mô tả của em thì rất khó có kết quả chính xác.

Do đó, khi có triệu chứng mẩn ngứa thì em nên chụp hình lại để khi đi khám bác sĩ dễ dàng chẩn đoán tình trạng bệnh cho em hơn.

bi-di-ung-thoi-tiet-nen-uong-thuoc-gi-voh

Có nhiều nguyên nhân gây nổi mẩn ngứa trên da (Nguồn: Internet)

Nếu em bị dị ứng thời tiết thì cần chú ý vấn đề giữ ấm để cơ thể được ấm hơn và cân bằng khi thời tiết thay đổi thất thường.

Thực tế, tình trạng nổi mẩn ngứa không chỉ do dị ứng thời tiết mà còn có thể do nhiễm giun, nhiễm sán. Những trường hợp này cần thử máu để chẩn đoán. Do đó, em cũng nên cân nhắc xem trường hợp của mình có bị nhiễm giun, sán hay không để có phương án chữa trị phù hợp hơn.

Bên cạnh đó, tình trạng eczema (bệnh chàm) cũng gây ra tình trạng nổi mẩn ngứa và khó chịu như em mô tả.

Các loại bệnh ngoài da thì hoàn toàn có thể chữa bằng Đông y. Em có thể đến bất cứ cơ sở Đông y nào có uy tín để thăm khám, sau đó thầy thuốc sẽ chỉ định loại thuốc phù hợp cho em.

Tùy vào từng loại bệnh lý và tình trạng mẩn ngứa nặng hay nhẹ (mẩn ngứa chứa nước hay có mủ) mà bác sĩ sẽ chỉ định thuốc uống trong hoặc sử dụng ngoài da. Em có thể hỏi thầy thuốc về các loại thuốc lá, dược thảo dùng để tắm rửa bên ngoài nhằm đẩy lùi bệnh nhanh chóng và ngăn bệnh tái phát khi thời tiết thay đổi.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: