Đã tách rời hai bé gái song sinh dính liền nhau: Ê kíp mổ nhẹ nhõm !

(VOH) - 5h sáng 15/7, 100 y bác sĩ đã bắt đầu ca mổ hai bé gái song sinh dính liền nhau.

Theo đó, từ chiều tối qua ngày 14/7, hai bé đã được các điều dưỡng chăm sóc, chuẩn bị sẵn sàng tại phòng vô trùng ở khoa Hồi sức sơ sinh. Tất cả đã sẵn sàng cho ca đại phẫu dự kiến kéo dài 12 tiếng thay đổi số phận các cháu.

song sinh dính liền nhau.

Bé Trúc Nhi - Diệu Nhi được mổ tách rời hôm nay 15/7.

Hiện cả hai bé đã được 13 tháng tuổi, nặng 15kg với các chỉ số phát triển gần với những trẻ bình thường, đủ điều kiện sức khỏe cần thiết để được mổ tách dính.

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã phối hợp hội chẩn nhiều lần cùng với gần 30 chuyên gia từ các bệnh viện, trung tâm lớn trên cả nước như: Bệnh viện Nhi Đồng 1, Bệnh viện Nhi Đồng 2, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Xuyên Á và Trường Đại học Y Dược TPHCM để lên kế hoạch phẫu thuật chi tiết.

Dự kiến, thời gian gây mê, tiền phẫu khoảng 2-3 giờ. Hai bệnh nhi được gây mê, sát trùng phẫu trường, đo vẽ các đường rạch.

93 y, bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế nội viện và ngoại viện, chia thành 11 ê kip tham gia ca phẫu thuật. Tiến sĩ, bác sĩ Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố là "chỉ huy trưởng". Nhóm tham vấn chuyên môn có mặt Giáo sư Trần Đông A, vị bác sĩ tài ba thực hiện thành công ca mổ tách cặp anh em song sinh dính liền Việt Đức năm 1988.

Sau khi tách rời thành công hai bé, Trúc Nhi sẽ được chuyển sang phòng mổ khác để thực hiện tiếp các giai đoạn khác. Diệu Nhi tiếp tục phẫu thuật ở phòng ban đầu. Ê kip chính chia ra làm đôi, phẫu thuật đồng thời cho chai cháu.

Kế hoạch phẫu thuật trước đó đã được các bác sĩ tính toán đến từng chi tiết. Dự kiến, thời gian gây mê, tiền phẫu khoảng 2-3 giờ. Hai bệnh nhi được gây mê, sát trùng phẫu trường, đo vẽ các đường rạch.

Thì phẫu thuật thứ nhất cần 2-3 giờ, nhằm tách đường tiêu hóa, chọn lọc bàng quang và cơ quan sinh dục cho hai bé. Thì thứ 2 dài khoảng 2 giờ, tiếp tục bóc tách, rạch da đường tầng sinh môn. Quá trình tách rời và phân chia các phần nội tạng chung hoàn tất.

Thì thứ 3 cần nhiều thời gian nhất, khoảng 4 giờ. Các phẫu thuật viên tiến hành tạo hình, sắp xếp xương chậu, hai chân và các nội tạng vào đúng vị trí sinh học. Bó bột là khâu cuối cùng giúp cố định. Bệnh nhi được chuyển qua khoa Hồi sức tim.

Khoảng hơn 13 giờ 30 phút cùng ngày 15/7, thông tin từ phòng mổ của bệnh viện cho biết các bác sĩ đã tách rời được hai bé đồng thời tiến hành các phẫu thuật đóng ổ bụng cho mỗi bé.

Lúc 15 giờ 30 phút, TS BS Trương Quang Định chia sẻ: “Cả ê kíp cảm thấy nhẹ nhõm”.