Đã xác định được loại virus gây viêm phổi ở Trung Quốc

(VOH) - Các nhà khoa học đã xác định virus gây bệnh viêm phổi cấp là một chủng hoàn toàn mới, thuộc họ Corona. Một chủng virus khác cũng thuộc họ Corona từng gây ra bệnh SARS vào năm 2002.

Theo các chuyên gia y tế, Corona virus là một họ lớn của virus có thể gây bệnh từ nhẹ đến nặng như các trường hợp cảm lạnh thông thường hoặc các trường hợp bệnh MERS và SARS. Một số chủng có thể lây truyền dễ dàng từ người sang người, trong khi đó một số chủng khác thì không.

Trong thời gian tới, thông tin về bệnh dịch cần được xác định một cách toàn diện về dịch tễ học và bệnh cảnh lâm sàng. Các cuộc điều tra tiếp tục được thực hiện để xác định nguồn lây, đường lây truyền và các biện pháp phòng chống.

Theo WHO, việc xác định ban đầu về chủng virus mới trong thời gian ngắn là một kết quả đáng ghi nhận và chứng minh khả năng kiểm soát các ổ dịch của Trung Quốc.

Trước đó, cơ quan y tế Trung Quốc đã xét nghiệm và loại trừ các nguyên nhân gây bệnh viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân tại thành phố Vũ Hán như: SARS, MERS-CoV, cúm mùa, cúm A, adenovirus và một số tác nhân gây bệnh viêm phổi thông thường khác.

Dịch bệnh viêm phổi cấp ở Trung Quốc khiến nhiều người lo lắng trước nguy cơ lây lan của dịch bệnh nguy hiểm này.

Vào ngày 9/1, đã có một ca tử vong đầu tiên được ghi nhận tại thành phố Vũ Hán do viêm phổi, trong khi 7 người khác nguy kịch. Bệnh nhân 61 tuổi, nhập viện tối 9/1 trong tình trạng suy tim. Ông từng được chẩn đoán có khối u ở bụng và tiền sử bệnh gan mạn tính, thường xuyên mua hàng ở chợ hải sản Huanna thành phố Vũ Hán.

WHO tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền Trung Quốc và các đối tác để điều tra căn bệnh. Việc xác định nguyên nhân ban đầu về chủng virus mới sẽ giúp các quốc gia khác trong việc chuẩn bị, phát hiện và đáp ứng với diễn biến của dịch bệnh.

WHO không khuyến cáo bất kỳ hình thức nào nhằm hạn chế việc đi lại, thương mại đến các khu vực tại Trung Quốc.

Đến nay, chưa có bằng chứng cho thấy bệnh viêm phổi lạ lây truyền từ người sang người. Nhiều sân bay, cửa khẩu ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Singapore, Việt Nam... tăng cường giám sát thân nhiệt hành khách, đặc biệt là khách từng đến Vũ Hán, để ngăn dịch bệnh viêm phổi xâm nhập.