Dân văn phòng đối mặt với vấn đề sức khỏe vì các thói quen này

(VOH) - Nhiều thói quen của người làm việc văn phòng dễ gây hại đến sức khỏe nếu không thay đổi.

Gây áp lực cho mắt

Việc di chuyển đầu và cổ quá nhiều để nhìn màn hình máy tính là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh đau đầu và mờ mắt.

Khoảng cách lý tưởng nhất cho mắt và màn hình máy tính là 50cm, và nên lưu ý để phông chữ đủ lớn để không phải nheo mắt.

Với những màn hình cao không thể điều chỉnh thì bạn nên nâng ghê cao cho vừa tầm nhìn với màn hình máy tính.

Liên tục “dán mắt” vào màn hình máy tính ảnh hưởng đến mắt, đốt sống cổ… Cứ sau khoảng 15 – 20 phút nên hướng sự chú ý của mắt ra khỏi màn hình một chút và sau 1 – 2 giờ nên thay đổi vận động cơ thể.

Gõ mạnh tay vào bàn phím

Khi cần soạn thảo gấp, hoặc kể cả khi đang áp lực, tâm lý không thoải mái, nhiều người thường dùng lực nhiều hơn với các ngón tay, tuy nhiên, hành động này dễ tăng áp lực cho ngón tay, dẫn đến căng thẳng, đau hoặc mệt mỏi.

Trong trường hợp bị đau, mệt mỏi thì bạn phải dừng ngay việc đánh máy tính. Một cách khác để cho các ngón tay nghỉ ngơi là di chuột.

Dân văn phòng, vấn đề sức khỏe, thói quen xấu

Nhân viên văn phòng cần hạn chế việc nhìn chăm chú quá lâu vào màn hình, dễ gây hại cho mắt. Hình minh họa: PN

Lười uống nước hoặc tranh thủ uống một lần quá nhiều

Do tính chất công việc đòi hỏi độ tập trung cao và môi trường làm việc bó hẹp mà nhiều dân công sở “ngại” việc uống nước, hay nói cách khác họ cố tình “lờ” đi cơn khát của mình. Đến lúc phải uống nước thì "tranh thủ" uống lượng nước quá nhiều. Việc lười uống nước tưởng chừng bình thường nhưng thật ra có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Khi cơ thể thiếu nước, quá trình chuyển hóa của cơ thể, chức năng thận bị suy giảm, làm cho các tế bào bị thiếu nước và gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình cân bằng của cơ thể.

Nên uống nhiều nước chia làm nhiều lần để giúp quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn.

Cách hiệu quả để giúp dân văn phòng hạn chế việc “lười” uống nước đó là trang bị những thiết bị như tủ lạnh, máy lọc nước ngay trong phòng làm việc thay vì đặt chúng ở một nơi quy định như thường thấy ở các công ty. Hoặc đơn giản hơn, mỗi người tự trang bị cho mình bình trữ nước.

Ngồi quá lâu trong phòng lạnh

Trong môi trường làm việc hiện đại, việc ngồi hàng giờ trong phòng máy lạnh đã trở thành một điều rất đỗi bình thường của dân văn  phòng. Thế nhưng ít ai có thể biết được rằng việc ngồi quá lâu trong điều kiện không khí và nhiệt độ máy lạnh như vậy có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, có thể gây nên “ sốc” nhiệt và làm cơ thể mất nước rất nhanh.

Không chỉ vậy, việc ngồi quá lâu trong phòng máy lạnh cũng làm giảm sức đề kháng, gây nên các căn bệnh thường gặp ở dân văn phòng như : nhức đầu, viêm mũi, cảm,... Theo các chuyên gia, cách để hạn chế sự ảnh hưởng cuả máy lạnh đến sức khỏe là thỉnh thoảng nên tiếp xúc với không khí tự nhiên và uống nhiều nước để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Bắt chéo chân

 Khi diện váy ngắn thì việc bắt chéo chân là điều cần thiết để giữ nét duyên dáng trong khi ngồi, tuy nhiên, nếu bắt chéo chân trong thời gian dài sẽ giảm quá trình lưu thông máu, dẫn đến tổn thương mô.

Bạn nên đặt hai chân xuống mặt sàn, bắp đùi và cẳng chân tạo góc 90 độ là cách thư giãn chân tốt nhất. Trong trường hợp, ghế quá cao, bạn nên tìm bệ đỡ để chân có thể đặt để thoải mái.

Thường xuyên đi giày cao gót

Giày cao cót sinh ra giúp tôn lên vẻ đẹp cho người phụ nữ, thế nhưng không phải lúc nào bạn cũng nên lợi dụng nó. Đi giày cao gót quá lâu thì sẽ khiến cho đôi chân bị áp lực, sưng đau, thậm chí nó còn khiến cho vòm chân bị còng xuống.

Do đó, hãy lựa chọn thêm những đôi dép hoặc giày đế bằng để đôi chân của bạn được thư giãn, tuy nhiên nếu công việc bắt buộc phải đi giày cao gót thì bạn cũng nên tranh thủ tháo giày khi rảnh nhé.

Mặc trang phục ôm sát cơ thể

Với nhiều chị em, trang phục ôm sát cơ thể luôn được chọn lựa để tôn vóc dáng và sự tự tin. Nhưng việc này có thể khiến máu khó lưu thông đều đặn, da bị bó sát đến "khó thở", trong khi thời gian làm việc ở các văn phòng thường kéo dài từ sáng đến tối. Trang phục vừa vặn hoặc nới lỏng so với cơ thể sẽ luôn khiến chúng ta cảm thấy thoải mái hơn, tốt cho sức khỏe hơn.