Đau bụng dưới là biểu hiện bệnh gì?

(VOH) - Đau bụng dưới là tình trạng phổ biến, có thể xảy ra ở cả nam và nữ. Đau bụng dưới có thể là hiện tượng sinh lý bình thường nhưng cũng có thể là triệu chứng báo hiệu bệnh tật.

Bụng dưới là phần tính từ rốn đến xương chậu. Khu vực này bao gồm các mô, cơ bắp, mỡ, đại tràng, trực tràng,…Do đó, nhưng cơn đau ở bụng dưới có thể ảnh hưởng và gây tổn thương cho những cơ quan này.

1. Đau bụng dưới ở nam giới

Theo các chuyên gia, đau bụng dưới ở nam giới có rất nhiều dạng, có thể là đau bụng dưới ở bên phải và đau bụng dưới bên trái. Đôi khi xảy ra tình trạng đau bụng dưới và đau lưng ở nam giới.

So với nữ giới thì cảm giác đau bụng dưới ở nam giới thường xảy ra nhiều hơn. Tuy nhiên, dù nam hay nữ thì chúng ta không thể xem nhẹ triệu chứng này.

Đau bụng dưới là biểu hiện bệnh gì? 1

Đau bụng dưới ở nam giới chủ yếu là dấu hiệu bệnh lý (Nguồn: Internet)

Thông thường, đau bụng dưới ở nam do nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là biểu hiện của một số bệnh nguy hiểm. Nguyên nhân có thể gồm:

1.1 Rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa bao gồm đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón,…đều gây ra những cơn đau bụng dưới âm ỉ, có khi còn đau quặn từng cơn.

1.2 Viêm bàng quang kẽ

Triệu chứng đau bụng dưới kèm theo nhiều triệu chứng khác như đi tiểu đau buốt, đau vùng mu và đau bụng dưới sau khi quan hệ.

1.3 Viêm đường tiết niệu

Nhiễm trùng xảy ra ở đường tiết niệu từ niệu đạo, bàng quang và niệu quản đều khiến cho vùng bụng dưới của nam có thể bị đau tức khó chịu. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời, kéo dài có thể gây viêm nhiễm đến thận.

1.4 Sỏi thận

Khi sỏi thận lây lan từ thận sang bàng quang sẽ gây ra đau vùng bụng dưới, vùng chậu và có thể đi tiểu ra máu. Sỏi càng to thì cơn đau bụng dưới càng nặng.

1.5 Viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa gây ra những cơn đau tức dữ dội cho người bệnh. Căn bệnh này mang tính cấp bách cần được điều trị.

1.6 Viêm đại tràng

Biểu hiện của bệnh là đau quặn, phân nhầy, đau quặn từng cơn khắp bụng nhất là vùng bụng dưới rốn.

Nếu triệu chứng đau bụng dưới không thuyên giảm và thường xuyên xuất hiện thì bạn nên đi khám ngay, để kịp thời xác định nguyên nhân và điều trị đúng cách.

2. Đau bụng dưới ở nữ giới

Đau bụng dưới ở nữ thường là cơn đau do bàng quang hoặc cơ quan sinh sản. Phổ biến nhất là cơn đau bụng dưới do rụng trứng hoặc hội chứng tiền kinh nguyệt.

Trong nhiều trường hợp rất khó để chẩn đoán nguyên nhân chính xác của cơn đau, nhưng việc lưu ý một số triệu chứng kèm theo sẽ giúp bác sĩ dễ dàng chẩn đoán hơn.

Những nguyên nhân gây đau bụng dưới ở nữ có thể gồm:

2.1 Đau bụng xuất phát từ hệ thống tiết niệu

Nhiễm trùng nước tiểu là nguyên nhân phổ biến gây đau bụng dưới ở nữ giới. Nhiễm trùng có thể lan sang thận và chị em thường cảm thấy mệt mỏi, sốt, đau bụng dưới và đau lưng.

2.2 Đau bụng xuất phát từ hệ tiêu hóa

Đau phát sinh từ ruột già là nguyên nhân thường gây đau bụng dưới ở cả nam và nữ. Các dấu hiệu kèm theo là phân lẫn máu, thay đổi thói quen đại tiện, đầy hơi,…

Cả táo bón và tiêu chảy đều có thể gây đau bụng vùng dưới. Nguyên nhân tiềm ẩn của đau phát sinh từ ruột thường do hội chứng ruột kích thích (IBS).

2.3 Đau bụng phát sinh từ các cơ quan sinh sản

Đau bụng dưới là biểu hiện bệnh gì? 2

Đau bụng dưới ở nữ có thể là do hành kinh hoặc bệnh ở cơ quan sinh sản (Nguồn: Internet)

Đau bụng dưới có thể bắt nguồn từ tử cung, ống dẫn trứng hoặc buồng trứng. Đau từ tử cung thường nặng hơn trong thời kỳ kinh nguyệt.

3. Nguyên nhân đau bụng dưới ở nữ giới

3.1 Lạc nội mạc tử cung

Bệnh lạc nội mạc tử cung, ảnh hưởng đến gần 1/10 số phụ nữ. Dấu hiệu thường là đau vùng tiểu khung, đau bụng dưới, ra máu nhiều, đau bụng dưới sau khi quan hệ,…

3.2 U nang buồng trứng

U nang buồng trứng là những bao nang có chứa dịch, được hình thành và phát triển bên trong buồng trứng của chị em phụ nữ. Kích thước thay đổi từ vài milimet đến vài centimet. Đau bụng dưới cũng là một trong những triệu chứng phổ biến của u nang buồng trứng.

3.3 U xơ tử cung

U xơ tử cung thường phổ biến ở phụ nữ tuổi 30 - 40 và chúng thường không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng. Tuy nhiên, ở 1 số phụ nữ có thể có hiện tượng đau thắt lưng, đau bụng dưới hoặc ảnh hưởng tới sự mang thai.

3.4 Mang thai và các vấn đề trong thai kỳ

Đau bụng dưới kèm theo việc buồn nôn có thể là triệu chứng báo hiệu mang thai

Ngoài ra, đau bụng dưới còn cảnh báo các vấn đề liên quan đến giai đoạn đầu của thai kỳ, chẳng hạn như sảy thai hoặc thai ngoài tử cung. Đây là trường hợp cấp cứu, đe dọa tính mạng, đòi hỏi phải điều trị ngay lập tức.

Nhìn chung, đau bụng dưới ở nam hay nữ đều có thể do nhiều nguyên nhân gây ra nên rất khó chẩn đoán. Chỉ có việc thăm khám mới giúp bạn biết chính xác “thủ phạm” là đâu. Vì vậy, hãy đến gặp bác sĩ để thăm khám ngay nếu bạn bị đau bụng dưới thường xuyên nhé.