Đau lưng – nguyên nhân và cách chữa hiệu quả

(VOH) - Đau lưng là triệu chứng mà hầu hết ai cũng đã gặp phải. Có rất nhiều nguyên nhân gây đau lưng, tùy vào nguyên nhân mà có cách chữa khác nhau. Vậy cách chữa đau lưng hiệu quả là gì?

1. Nguyên nhân gây đau lưng

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay cho biết, có rất nhiều nguyên nhân gây đau lưng, có thể đau lưng do căng cơ, nhưng cũng có thể đau lưng do bệnh lý. Cụ thể, đau lưng thường xuất phát từ các nguyên nhân sau đây:

dau-lung-nguyen-nhan-va-cach-chua-hieu-qua-voh-1

Đau lưng do nhiều nguyên nhân gây ra (Nguồn: Internet)

  • Do thoái hóa cột sống thắt lưng, nguyên nhân này thường gặp ở nhóm đối tượng từ 40 tuổi trở lên. Cơn đau lưng thường âm ỉ, đau tăng lên khi thời tiết chuyển lạnh.
  • Do ngồi nhiều, đứng lâu với một tư thế, nguyên nhân này thường gặp ở người trẻ, đặc biệt là nhân viên văn phòng, công nhân, tài xế,…
  • Do lao động nặng, cúi gập người nhiều.
  • Do áp lực công việc, căng thẳng thần kinh.
  • Do đi, đứng, ngồi, nằm sai tư thế.

Đối với những trường hợp đau lưng do căng cơ, sai tư thế thì cách giải quyết rất đơn giản. Đối với những trường hợp đau lưng do thoái hóa thì buộc phải đi khám để được chẩn đoán và điều trị chuyên khoa đúng cách.

2. Cách chữa đau lưng hiệu quả

Bác sĩ Bay cho biết, tùy vào nguyên nhân gây đau lưng mà có cách giải quyết khác nhau. Bạn có thể tham khảo một số cách chữa đau lưng dưới đây:

2.1 Chữa đau lưng bằng phương pháp không dùng thuốc

  • Cách 1: Dùng túi muối nóng

Bạn có thể dùng túi vải nóng có phéc-mơ-tuya (khóa kéo), sau đó rang muối hột cho thật nóng rồi cho vào túi, kéo lại. Tiếp theo, nằm xuống và đặt túi muối nóng dưới lưng, nằm trở người qua lại đến khi túi muối hết nóng. Bạn có thể thực hiện cách này những lúc mệt mỏi, đau lưng nhiều, cần nằm nghỉ ngơi.

Với cách này, hơi nóng từ túi muối sẽ làm giãn cơ tại chỗ, đồng thời sức nóng cũng lan truyền và làm dịu các hệ thống thần kinh cơ tại chỗ, giúp giảm đau hiệu quả. Bên cạnh đó, các hạt muối nhiều góc cạnh, khi xoay trở người nó sẽ kích thích lên vùng da ở lưng, nên có tác dụng hiệu quả như phương pháp xoa ai, ấn huyệt. 

Lưu ý: Ban đầu túi muối có thể rất nóng, để tránh bị bỏng da, bạn có thể lấy một cái khăn mỏng lót lên túi vải rồi mới nằm xuống. Sau khi hơi nóng trong túi muối dịu đi thì bạn rút khăn ra và nằm trực tiếp lên túi muối. 

  • Cách 2: Dùng túi quế

Túi chườm nóng quế cũng có tác dụng giảm đau lưng do căng cơ. Tuy nhiên, bác sĩ Bay cho biết, túi quế thường rất nóng, nằm lâu có thể gây bỏng da, do đó, bạn phải thận trọng khi dùng túi quế chữa đau lưng. 

dau-lung-nguyen-nhan-va-cach-chua-hieu-qua-voh-2

Chườm nóng bằng túi quế giúp giảm đau lưng (Nguồn: Internet)

  • Cách 3: Nghỉ ngơi và vận động khoa học

Nếu công việc nặng nhọc khiến bạn thường xuyên bị đau lưng thì bạn phải sắp xếp thời gian hợp lý để nghỉ ngơi, giúp các cơ được thư giãn. 

Nếu công việc buộc bạn phải ngồi nhiều, đứng lâu thì sau 1 khoảng thời gian làm việc, bạn nên đi lại, cúi – ngửa người nhẹ nhàng, xoay trở người nhưng đừng xoay quá mạnh sẽ dễ tạo chấn thương cơ học. Vận động nhẹ nhàng tại chỗ sẽ giúp lưng bạn được thư giãn và giảm đau hơn. 

Trên đây là 3 cách đơn giản giúp bạn giải quyết chứng đau lưng do căng cơ, sai tư thế. Nếu bạn được chẩn đoán đau lưng do thoái hóa cột sống thắt lưng thì phải điều trị bệnh gốc bằng các phương pháp chuyên khoa, từ đó chứng đau lưng mới được giải quyết. 

2.2 Chữa đau lưng bằng phương pháp dùng thuốc

Trường hợp bị đau lưng do căng cơ, tư thế lao động, làm việc nhiều,…mà không có thời gian thực hiện những biện pháp trên thì người bệnh có thể sử dụng tạm thời các loại thuốc Tây đơn giản như Paracetamol hay Acetaminophen. Lưu ý, nếu bạn đang mắc bệnh gan, mật thì thận trọng khi dùng loại thuốc này.

Nếu muốn dùng thuốc Đông y thì bạn có thể đến các hiệu thuốc Đông để hỏi mua các loại thuốc như phong thấp nang, độc hoạt tang ký sinh, thấp khớp hoàn,…Đây là những loại thuốc Đông y thành phẩm, dạng viên, có tác dụng giảm đau hiệu quả.

Lưu ý: Đối với bất kỳ loại thuốc nào cũng nên tham khảo ý kiến của các nhà chuyên môn trước khi sử dụng, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: