Bột đậu nành có tác dụng gì cho sức khỏe và sắc đẹp?

(VOH) – So với các sản phẩm quen thuộc như sữa đậu nành, đậu phụ, chao... thì bột đậu nành có lẽ còn khá xa lạ với nhiều người. Vậy bột đậu nành là gì và bột đậu nành có tác dụng gì cho sức khỏe?

Cũng là một “sản phẩm” được làm ra từ đậu nành, thế nhưng bột đậu nành không quá phổ biến như sữa đậu nành, chao, hay đậu phụ. Tuy nhiên, so về thành phần dinh dưỡng hay những lợi ích sức khỏe thì bột đậu nành không hề kém cạnh một tí nào.

1. Bột đậu nành là gì?

Bột đậu nành (hay còn gọi là bột mầm đậu nành) là một sản phẩm được làm từ mầm đậu nành hoặc đậu nành nguyên hạt. Trải qua quá trình chế biến thủ công đem đi rang hoặc sấy khô rồi nghiền thành dạng bột.

Bột đậu nành 1
Bột đậu nành là một sản phẩm được làm từ đậu nành (Nguồn: Internet)

Bột đậu nành được sản xuất từ 100% hạt đậu nành nguyên chất, do đó trong quá trình chế biến vẫn giữ được các thành dinh dưỡng có trong hạt đậu nành như: calo, đường, canxi, protein, carb, chất xơ, chất béo, các vitamin và khoáng chất.

Với sự đa dạng trong thành phần dinh dưỡng, người ta thường sử dụng bột đậu nành chế biến thành thức uống, món ăn, bánh,... để có thể nhận về những dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

2. Bột đậu nành có tác dụng gì?

Bột đậu nành có nhiều tác dụng trong việc chăm sóc sức khỏe và làm đẹp nhờ chứa lượng lớn các chất dinh dưỡng, điển hình là chất isoflavone. Dưới đây là một số công dụng phổ biến:

2.1 Tăng vòng một

Rất nhiều người cho rằng uống bột đậu nành tăng vòng 1 và sự thật là bột đậu nành có thể giúp ích một phần trong việc tăng kích thước vòng 1 ở chị em phụ nữ. Chính chất isoflavone trong hạt đậu nành giúp kích thích lớp mỡ đệm ở mô ngực phát triển và làm săn chắc vòng 1 sau một thời gian sử dụng.

2.2 Tốt cho tim mạch

Thành phần dinh dưỡng trong hạt đậu nành tốt cho sức khỏe tim mạch, vì thế bột đậu nành cũng có tác dụng tốt đối với những vấn đề tim mạch, chẳng hạn ngăn ngừa tăng huyết áp, giúp giảm cholesterol xấu trong máu...

2.3 Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Trong bột đậu nành có chứa chứa chất xơ, vì thế sử dụng bột này có thể giúp cung cấp chất xơ cho cơ thể. Chất xơ là chất có lợi cho hệ tiêu hóa bởi có thể “giải quyết” chứng đầy hơi, khó tiêu, táo bón.

2.4 Chống lão hóa

Bột đậu nành 2
Uống bột đậu nành có tác dụng chống lão hóa da (Nguồn: Internet)

Một trong những tác dụng của bột đậu nành là giúp cải thiện làn da, chống lão hóa. Nhờ có chứa hàm lượng omega-3 và omega-6 cao, bột đậu nành giúp chống lại các chất oxy hóa rất tốt, từ đó hỗ trợ bảo vệ cơ thể trước nguy cơ tuổi già đến.

2.5 Hỗ trợ tăng cân, giảm cân

Bột mầm đậu nành có thể hỗ trợ chị em phụ nữ trong quá trình tăng hay giảm cân.

Để giảm cân, bạn uống một ly sữa bột mầm đậu nành trước khi ăn sẽ giúp dạ dày cảm thấy no, hạn chế việc thèm ăn, từ đó hỗ trợ mục đích giảm cân. Ngược lại để tăng cân bạn chỉ cần sử dụng bột mầm đậu nành sau khi ăn để giúp tiêu hóa tốt, cơ thể hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng.

2.6 Cải thiện chức năng sinh lý nữ

Bột mầm đậu nành chứa nhiều isoflavones – đây được xem là một chất gần giống với estrogen trong cơ thể phụ nữ. Vì thế, sử dụng bột đậu nành có thể giúp cân bằng lại sự suy giảm nội tiết tố nữ, đẩy lùi các vấn đề sinh lý như khô hạn, bốc hỏa, yếu sinh lý, giảm ham muốn,…

Xem thêm: Những cách bổ sung nội tiết tố cho chị em phụ nữ đang bị thiếu hụt

3. Cách làm bột đậu nành tại nhà

Bột đậu nành 3
Bột đậu nành có thể làm được ngay tại nhà (Nguồn: Internet)

Cách làm bột đậu nành mầm khá đơn giản, bạn hoàn toàn có thể làm bột mầm đậu nành tại nhà theo các bước đơn giản sau đây:

3.1 Cách làm bột đậu nành nguyên hạt

Chuẩn bị

  • Đậu nành: 300g
  • Dụng cụ: máy xay sinh tố

Cách thực hiện

  • Chọn lựa hạt đậu nành chất lượng, loại bỏ những hạt bị hư, rồi cho hạt đậu nành vào chảo, rang đều tay. Không nên để lửa to có thể khiến hạt đậu chín không đều và bị cháy. Rang đến khi hạt đậu vàng đều.
  • Cho hạt đậu nành ra đĩa, để nguội. Sau đó, cho hạt đậu nành vào máy xay sinh tố, đậy kín nắp, bắt đầu xay từ chế độ khởi động, tăng dần mức độ cao hơn. Không nên xay hạt đậu nành khi còn nóng như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến máy xay.
  • Sau khi xay, cho bột đậu nành qua rây, rây lại cho thật mịn. Loại bỏ những lớp bột to.
  • Cho vào bảo quản trong hộp kín, tránh tiếp xúc với không khí. Bảo quản bột đậu nành ở nơi khô ráo, thoáng mát.

3.2 Cách làm bột đậu nành từ mầm đậu nành

Chuẩn bị

  • Đậu nành: 300g
  • Dụng cụ: máy xay sinh tố

Cách thực hiện

  • Chọn lựa hạt đậu nành chất lượng, bỏ những hạt hư rồi đem ngâm vào nước ấm 35 độ C cho đến khi hạt đậu nở to hết cỡ thì vớt ra để ráo nước. 
  • Ủ cho hạt đậu nảy mầm rồi đãi vỏ, rửa sạch với nước mát. 
  • Rang hạt đậu chín thơm rồi bỏ vào máy xay tạo thành bột nguyên chất. 
  • Cho vào bảo quản trong hộp kín, tránh tiếp xúc với không khí. Bảo quản bột đậu nành ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Nhìn chung, bột đậu nành cũng là thực phẩm tốt cho sức khỏe tương tự như đậu nành nguyên hạt hay các chế phẩm khác từ đậu nành. Tuy nhiên, đây cũng chỉ một một loại thực phẩm bổ dưỡng, vì thế không nên quá lạm dụng thực phẩm này như một “thần dược” cải thiện sắc đẹp và khỏe.