Đau ngón chân cái làm sao để hết đau?

(VOH) - Đau ngón chân cái là tình trạng nhiều người gặp phải, nguyên nhân có thể do chấn thương hoặc bệnh lý tiềm ẩn bên trong khớp. Vậy bị đau ngón chân cái nên làm gì?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ! Em bị đau khớp ngón chân cái mà chưa dùng thuốc, nay em phát hiện đau thêm 2 ngón chân kế bên, khi đi thì đau mà nghỉ ngơi thì không đau. Ngoài ra, dưới lòng bàn chân em cũng bị đau nhức. Mỗi lần đau nhiều em thường ngâm chân với nước lá lốt, gừng, muối hột, ngâm khoảng 15 phút thì em lấy xác lá lốt đắp vào chỗ đau nhưng vẫn không thấy giảm. Vậy cho em hỏi trong Đông y có cách nào chữa trị tình trạng bệnh của em không?

1. Đau ngón chân cái nên làm gì?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, đau khớp ngón chân cái có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như:

  • Do các bệnh nội khoa.
  • Do bệnh tại khớp như viêm khớp gout, thoái hóa khớp ngón chân, viêm bao gân…

Để biết nguyên nhân gây đau ngón chân cái thì người bệnh cần phải đi khám, thực hiện một số xét nghiệm để được chẩn đoán chính xác.

Theo bác sĩ Bay, nếu bị đau ngón chân cái bạn có thể thực hiện một số cách giảm đau sau đây:

1.1 Ngâm chân

Bạn có thể pha nước ấm với muối hột, cho vào vài lát gừng và lá lốt để ngâm chân.

dau-ngon-chan-cai-lam-sao-de-het-dau-voh

Ngâm chân với các thảo dược để giảm viêm, giảm đau (Nguồn: Internet)

1.2 Nấu nước uống

Dùng các nguyên liệu như lá lốt, cây mắc cỡ và cỏ xước, rửa sạch rồi nấu với nước uống. Ngoài ra, bạn cũng có thể đem các nguyên liệu này phơi khô, sau đó sao vàng, cho vào lọ cất trữ để dùng dần, mỗi lần dùng thì lấy các nguyên liệu đã sao pha với nước nóng để uống. Những thành phần trong các thảo dược này có tác dụng giảm viêm và giảm đau. 

Bác sĩ Bay cho biết các nguyên liệu trên đều rất dễ tìm để mua hoặc có thể tìm hái ngoài bờ, đường. Nếu nơi bạn ở không có trồng các nguyên liệu trên thì có thể đến các hiệu thuốc Đông y để hỏi mua. 

Lưu ý: Cách ngâm chân và nấu nước uống như trên có tác dụng hỗ trợ giảm viêm, giảm đau nhưng chỉ tạm thời. Ngoài ra, nó có thể hiệu quả với người này nhưng không có tác dụng với người kia. Chính vì vậy, khi bị đau khớp ngón chân cái, bạn nên đến gặp bác sĩ hoặc thầy thuốc để thăm khám và được chẩn đoán chính xác, từ đó sẽ có biện pháp giảm đau ngón chân hiệu quả nhất.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: