Đau nhức xương khớp dùng thuốc gì?

( VOH ) - Thời tiết chuyển lạnh sẽ khiến những người đã mắc bệnh xương khớp gặp các cơn đau nhức đến mức họ phải sử dụng thuốc. Vậy đau nhức xương khớp dùng thuốc gì?

Theo thời gian, các khớp xương dần hao mòn, cộng với nhiều yếu tố như tuổi tác, cân nặng, quá trình vận động thể lực quá mức, tình trạng đau nhức xương khớp sẽ xuất hiện. Dùng thuốc chữa bệnh xương khớp là lựa chọn của nhiều người vì nó đơn giản và dễ thực hiện.

1. Đau nhức xương khớp uống thuốc gì?

Tùy vào vị trí và mức độ đau nhức xương khớp mà bác sĩ chỉ định các loại thuốc chữa trị khác nhau. Cụ thể:

1.1 Đối với chứng vẹo cổ, đau vai gáy, đau lưng cấp

dau-nhuc-xuong-khop-dung-thuoc-gi-voh-1

Tùy vào mức độ đau nhức xương khớp sẽ có loại thuốc điều trị thích hợp (Nguồn: Internet)

Các cơn đau thường kèm co cứng cơ vùng vai gáy, lưng, thắt lưng. Để làm giảm đau trong trường hợp này các bác sĩ thường chỉ định các thuốc giảm đau hạ sốt có chứa paracetamol. Khi tình trạng đau nhức không được cải thiện thì có thể dùng một trong các thuốc giảm đau phối hợp như thuốc giảm đau thần kinh, thuốc giảm đau kháng viêm.

Hoặc có thể sử dụng các thuốc giảm đau kháng viêm không steroid như indomethacin, naproxen, piroxicam...

1.2 Đối với các bệnh lý viêm khớp mãn tính

Các bệnh như bệnh viêm khớp dạng thấp, các chứng viêm do thoái hóa khớp, các cơn đau nhức cơ khớp thường kèm theo sưng nóng ở các khớp. Thuốc điều trị có vai trò quan trọng nhằm kiểm soát tình trạng viêm đau. Các thuốc điều trị thường gồm:

  • Các thuốc kháng viêm không steroid (ibuprofen, naproxen, piroxicam...).
  • Các thuốc nhóm corticoid như betamethazone, dexamethazone…

Có thể phối hợp với các thuốc nhóm giảm đau hạ sốt, giảm đau phối hợp, thuốc giãn cơ giúp tăng tác dụng giảm đau và giảm liều thuốc kháng viêm.

Ngoài các thuốc dùng đường uống, một số thuốc dùng ngoài bôi xoa, cao dán cũng ít nhiều có tác dụng giảm đau viêm đối với những trường hợp đau mức độ nhẹ đến vừa.

Bên cạnh những phác đồ điều trị đau nhức xương khớp truyền thống, hiện nay với những tiến bộ của y sinh học, đã có các thuốc sinh học điều trị các bệnh lý khớp viêm mạn tính (viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp, viêm khớp vảy nến), các liệu pháp dịch khớp nhân tạo, huyết tương giàu tiểu cầu tự thân, tế bào gốc điều trị thoái hóa khớp đang được đánh giá là những bước đột phá ngoạn mục, mở ra những hy vọng kiểm soát và điều trị tốt hơn các bệnh lý xương khớp.

2. Một số lưu ý khi dùng thuốc chữa đau nhức xương khớp

Khi bị đau nhức xương khớp, cách nhanh chóng để kiểm soát tình trạng đau là người bệnh dùng các loại thuốc phối hợp có tác dụng giảm đau nhanh, mạnh. Tuy nhiên, việc dùng thuốc phải được kiểm soát chặt chẽ, tuân thủ đúng phác đồ, đúng chỉ định, đúng liều lượng, tránh lạm dụng thuốc vì có thể gây những tác dụng phụ không mong muốn, ảnh hưởng đến sức khỏe.

dau-nhuc-xuong-khop-dung-thuoc-gi-voh-2

Không nên lạm dụng thuốc điều trị viêm khớp (Nguồn: Internet)

Điển hình là các loại thuốc giảm đau có thành phần paracetamol có thể làm tăng men gan, các thuốc kháng viêm giảm đau không steroid có tác dụng phụ trên hệ tiêu hóa hoặc đối với tim mạch.

Vì thế, khi dùng thuốc trị viêm khớp người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ những chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc.

Bên cạnh việc dùng thuốc, người bệnh đau nhức xương khớp nên kết hợp với các phương pháp như vật lý trị liệu, xoa nắn bấm huyệt, chườm ấm,…đồng thời nghỉ ngơi, lao động và sinh hoạt phù hợp thì sẽ nhanh chóng chấm dứt các cơn đau nhức.