Để cha mẹ già vui vẻ, hạnh phúc

(VOH) - Cha mẹ già rất thích con cái dành chút thời gian quan tâm, trò chuyện cùng với họ, để cảm thấy bớt cô đơn ở "tuổi về chiều". Vì vậy, cha mẹ già thích nghe và quan tâm những gì?

Kịp thời báo tin vui: đối với người già, mong ước lớn nhất của họ là con cái khỏe mạnh, sự nghiệp thành công, gia đình hạnh phúc cho nên công việc làm ăn của con phát đạt, các cháu được đậu vào trường yêu thích... thì cần nhanh chóng báo tin mừng cho cha mẹ già biết.

Như thế, cha mẹ già không bận lòng về con cái mà ngược lại họ rất vui và rất  tự hào về con cái.

Chia sẻ niềm vui với cha mẹ

Quan tâm đến sức khỏe: sức khỏe là một vấn đề rất quan tâm của người già. Cho nên, con cái phải thường xuyên quan tâm đến sức khỏe của cha mẹ chẳng hạn như khi thời tiết giao mùa thì nhắc nhở cha mẹ ăn uống, ăn mặc thích hợp, tránh để bị nhiễm bệnh.

Đối với cha mẹ già có bệnh tật, sức khỏe không tốt thì nhắc nhở họ uống thuốc đều đặn, uống thuốc đúng giờ và đi khám bệnh thường xuyên….

Luôn luôn biết cám ơn: bày tỏ lòng biết ơn đối với cha mẹ sẽ làm cho họ vui vẻ, hạnh phúc cho nên, trong những dịp đặc biệt, con cái nên tặng quà và gửi lời chúc mừng đến cha mẹ, cám ơn cha mẹ đã sinh thành dưỡng dục.

Ví dụ cha mẹ chắc chắn rất hạnh phúc khi con cái nhớ gửi quà, gửi lời chúc đến ngày sinh, ngày cưới của họ.

Biết cám ơn cha mẹ

Thường xuyên động viên: cha mẹ già thường do thể chất, tinh thần suy giảm mà nghi ngờ khả năng của họ, thậm chí có cảm nghĩ “ già vô dụng”.

Những lúc như thế này, con cái hãy nói lời động viên, khen ngợi để cho cha mẹ cảm thấy họ vẫn còn khỏe mạnh. Ví dụ khen mẹ nấu ăn còn ngon lắm, con rất thích món ăn mẹ nấu... Ngoài ra, người già hay cảm thấy trong người không khỏe nhưng lại không muốn đi khám bệnh. Lúc này, con cái có thể nói, ngày mai con sẽ đưa cha mẹ đi khám bệnh. Khi có con cái bên cạnh đưa đi khám bệnh, cha mẹ sẽ tự nhiên an tâm hơn, không cảm thấy cô đơn sợ hãi. 

Bày tỏ lòng tôn kính: khi nói chuyện với cha mẹ, con cái nhất định phải có thái độ lễ phép, ân cần. Có như thế, cha mẹ già mới cảm thấy được con cái tôn kính, quý mến.