Đeo khẩu trang phòng ngừa virus corona: Đeo như thế nào là đúng cách?

(VOH) – Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân sử dụng khẩu trang y tế để phòng lây bệnh từ virus corona khi đến nơi đông người, nhưng lưu ý phải sử dụng khẩu trang đúng cách.

Theo Bộ Y tế, khẩu trang y tế bằng vải không dệt thông thường có 3 lớp với công dụng khác nhau: lớp ngoài có đặc tính chống thấm nước, giúp ngăn cản hiệu quả các hạt chất lỏng văng ra khi người bệnh hắt xì, ho, thở mạnh... Mặt ngoài thường có màu xanh blue nhạt để dễ phân biệt, đeo khẩu trang đúng là để lớp màu quay ra ngoài.

Lớp trong luôn có màu trắng rất dễ phân biệt với lớp ngoài.

Các bước đeo khẩu trang đúng cách:

Dùng tay cầm hai dây đeo khẩu trang quàng qua tai, mặt khẩu trang có màu xanh quay ra ngoài, mặt màu trắng tiếp xúc với mũi. Với loại khẩu trang màu đen hoặc có màu sắc, họa tiết khác cũng tương tự, mặt vải có màu quay ra ngoài, mặt vải màu trắng tiếp xúc với mũi.

Đeo khẩu trang phòng ngừa virus corona: Đeo như thế nào là đúng cách? 1

Mặt vải màu xanh quay ra ngoài và mặt trắng tiếp xúc trực tiếp với mũi. Ảnh minh họa: P Nguyệt

Dùng ngón tay bóp nhẹ cho gọng khẩu trang khít với sóng mũi. Khẩu trang phải che kín được cả mũi và miệng.

Đeo khẩu trang thường xuyên khi đến nơi đông người.

Khi không dùng nữa, dùng ngón tay cầm dây đeo tháo ra cho vào thùng rác an toàn. Tuyệt đối không dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra, thói quen lấy tay vo khẩu trang lại sẽ gây lây nhiễm vi rút và các tác nhân gây bệnh khác cho bàn tay.. Khẩu trang y tế dùng một lần, không nên dùng lại, tuyệt đối không quay mặt vải ngoài vào trong, trong ra ngoài để sử dụng tiếp.

Rửa tay sạch với xà phòng sau khi tháo khẩu trang.

Một trong các tiêu chí để đánh giá chất lượng khẩu trang là "Hiệu suất lọc khuẩn" -Bacterial Filtration Efficiency (BFE). Chỉ được xếp loại là khẩu trang y tế khi có BFE > 95%. Sự khác biệt của các loại khẩu trang chính là lớp lọc này, chọn khẩu trang tốt là chọn loại có BFE cao nhất.

Virus Corona với kích thước khoảng 150-200nm(nano mét) và virus cúm Influenza A có kích thước 80-120nm (nano mét), các virus này chủ yếu cư trú trong giọt nước bọt lớn. Một nghiên cứu năm 2013cho thấy các giọt nước bọt lớn có kích thước từ khoảng 75 đến 360 micro mét (1 micro mét = 1000 nano mét), do đó có thể dễ dàng bị giữ lại bởi các khẩu trang y tế thông thường với khả năng lọc hiệu quả các hạt có kích thước trên 5 micro mét.

Do vậy, việc sử dụng khẩu trang y tế đúng cách sẽ ngăn chặn các giọt nước bọt lớn có chứa virus văng ra từ người bệnh qua việc hắt xì hoặc ho, nên sẽ ngăn chặn virus rất hiệu quả.