Đi bộ nhiều gây thoái hóa khớp gối?

(VOH) - Ai cũng có thể bị thoái hóa khớp gối do tuổi tác và thói quen vận động. Đi bộ nhiều, nhất là với người ở tuổi trung niên được khuyến cáo có khả năng gây thoái hóa khớp gối.

Từ tuổi trung niên, đi bộ nhiều có thể gây nguy cơ thoái hóa khớp gối. Hình minh họa

Dễ nhận biết triệu chứng thoái hóa khớp gối

Không khó để nhận ra những triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp gối. Thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Đức Thành, Khoa xương khớp, Đại học y Dược TPHCM cho biết triệu chứng nổi bật là đau, sưng và vận động khó khăn, co duỗi khó và khi vận động có thể phát ra tiếng kêu.

Những cơn đau biểu hiện khác nhau tùy từng giai đoạn bệnh. Ở giai đoạn đầu, người bệnh thường chỉ cảm thấy đau khi vận động mạnh (chạy nhảy, leo cầu thang, mang vác nặng). Khi bệnh tiến triển, khi đi bộ, ngồi xếp gối, quỳ, người mắc bệnh thoái hóa khớp gối cũng thấy đau. Thậm chí khi bệnh nặng, ngồi nghỉ ngơi cũng đau và có thể thấy khớp gối sưng viêm

Những ai dễ bị thoái hóa khớp gối

Nguyên nhân hàng đầu của bệnh thoái hóa khớp gối là tuổi tác. Đây là bệnh lý của tuổi già. Cùng với sự lão hóa của cơ thể, khớp gối cũng bị thoái hóa (sụn khớp bị bào mòn theo thời gian,dây chằng yếu, giãn hoặc đứt, độ nhớt giảm sút…)

Những người bị thừa cân cũng dễ mắc bệnh này hơn người bình thường do lực tải lên khớp gối tăng lên nhiều

Những người có bệnh lý tại khớp gối như viêm khớp dạng thấp, những bệnh lý viêm khớp khác do vi khuẩn (lao)…

Do bị tai nạn giao thông (phổ biến ở nước ta) dẫn đến bị đứt dây chẳng hoặc gãy xương gối dẫn đến thoái hóa khớp gối

Cách thức điều trị ban đầu: ai cũng có thể làm được

Với người thừa cân phải giảm cân khoa học như chế độ ăn uống và tập luyện thể dục thể thao phù hợp

Người trung niên đi bộ quá nhiều cũng có thể gây nguy cơ thoái hóa khớp gối. Người đã mắc bệnh việc đi bộ quá nhiều sẽ làm khớp gối bị quá tải nhiều hơn, hư nhanh hơn.

Thay đổi thói quen quỳ, ngồi xếp bằng, ngồi xổm nhiều. Với người trung niên nên ngồi ghế cao, khớp gối ở tư thế vuông góc 90 độ

Một biện pháp khác là điều trị vật lý trị liệu bằng các bài tập cho khớp gối

Thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Đức Thành cho biết người bệnh cũng có thể điều trị bằng máy: máy siêu âm, máy sóng ngắn, máy từ trưòng., máy điện xung… phải đến các trung tâm vật lý trị liệu.

Nếu các biện pháp này không hiệu quả nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để dùng thuốc điều trị đặc hiệu. Bệnh nặng hơn cần điều trị bằng phẫu thuật theo chỉ định bác sĩ.

Hiện bệnh thoái hóa khớp gối chưa thể chữa trị được hoàn toàn. Việc điều trị để giảm triệu chứng đau đớn và duy trì chức năng của khớp càng nhiều càng tốt, tránh những biến chứng nặng cho khớp gối.

Bệnh nhân có thể phải điều trị suốt đời. Bệnh thường biểu hiện từng đợt. Bệnh nhân cần kiên trì, “chung sống” vui vẻ với bệnh của mình. 

Đau đầu gối là triệu chứng của bệnh gì?: (VOH) – Đau đầu gối khiến khả năng xoay, quay và di chuyển bị hạn chế. Đây là triệu chứng thường gặp ở nhiều người, vậy đau đầu gối thật ra là bệnh gì?
Viêm khớp gối: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị: Giới trẻ hiện nay thường rất chủ quan với bệnh viêm khớp gối vì cho rằng đây là căn bệnh của người già. Tuy nhiên, bệnh viêm khớp gối là bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, chủ yếu là người trưởng thành.