Dịch Ebola tái xuất hiện giết chết 17 người ở Congo

(VOH) - Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố có 21 trường hợp nghi ngờ sốt xuất huyết do virus và 17 ca tử vong ở gần thị trấn Bikoro, tỉnh Equateur cách 500km về phía bắc của thủ đô Kinshasa.

Ông Jean Jack Muyembe, người đứng đầu viện Nghiên cứu Sinh học Quốc gia tại Congo, ngày 8/5 đã xác nhận hai trường hợp và 10 trường hợp bị nghi ngờ bị nhiễm Ebola.

Tổ chức Y tế Thế giới - WHO cũng tuyên bố có 21 trường hợp nghi ngờ kể từ đầu tháng 4, bao gồm 17 ca tử vong - tất cả đều xảy ra trước khi dịch bệnh được xác nhận.

Xử lý dịch bệnh tại Congo.

“Nước ta đang phải đối mặt với một cơn dịch mới của vi-rút Ebola, một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế”', Bộ Y tế Cộng hòa Dân chủ Congo cho biết.

Congo thoát khỏi đại dịch Ebola cuối cùng vào tháng 1/2016. Nhưng năm 2017 vẫn xảy ra bởi một ổ dịch nhỏ,làm 4 người dân chết. Đợt dịch chỉ kéo dài 42 ngày và các đội cứu trợ quốc tế được ca ngợi vì phản ứng nhanh trong việc dập dịch.

Ba năm trước, đại dịch Ebola giết chết ít nhất 11.000 người ở 6 quốc gia trên thế giới trong số gần 29.000 người bị nhiễm Ebola .Trong đó, có một trường hợp tử vong duy nhất ở Mỹ.

Ebola được coi là một mầm bệnh gây chết người nhiều nhất và ổ dịch mới đã được coi là một "trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng".

Một phân tích được công bố trên Tạp chí Y học New England, đã phát hiện ổ dịch bắt đầu ở Guinea. nước láng giềng  của Liberia và Sierra Leone.

Các nhà khoa học tin rằng Ebola thường được truyền cho con người bởi dơi ăn quả, nhưng linh dương, nhím, khỉ đột và tinh tinh cũng có thể là tác nhân truyền căn bệnh nầy.

Tổ chức WHO cảnh báo cho đến nay chưa có trường hợp nào điều trị Ebola thành công được công bố chính thức.