Điện tâm đồ giúp chẩn đoán những bệnh lý nào?

(VOH) - Khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh lý về tim, bác sĩ thường yêu cầu bạn đo điện tâm đồ. Vậy điện tâm đồ là gì và có công dụng như thế nào trong khám và chẩn đoán bệnh tim?

1. Điện tâm đồ là gì?

Điện tâm đồ, tiếng Anh là Electrocardiogram hay thường gọi tắt là ECG, là đồ thị ghi những thay đổi của dòng điện trong tim. Những dòng điện tuy rất nhỏ (khoảng một phần nghìn volt), nhưng có thể dò thấy được từ các cực điện đặt trên tay, chân và ngực bệnh nhân và chuyển đến máy ghi. Máy ghi điện khuếch đại lên và ghi lại trên điện tâm đồ.

Đo điện tâm đồ (đo điện tim) là một khảo sát đơn giản, không gây đau nhằm ghi nhận lại những hoạt động điện học của tim. Điện tâm đồ không truyền điện vào cơ thể giống như shock điện. Điện tâm đồ đã trở thành thiết bị tiêu chuẩn trong phòng mổ và trên xe cứu thương.

Điện tâm đồ giúp chẩn đoán những bệnh lý nào? 1

Dựa vào sóng đồ thị bác sĩ sẽ chẩn đoán các vấn đề ở tim có bình thường hay không (Nguồn: Internet)

2. Đo điện tâm đồ để làm gì?

Mục đích của đo điện tâm đồ là để:

  • Kiểm tra nhịp tim: Đo điện tâm đồ giúp chẩn đoán chính xác khi tim có những biểu hiện bất thường như tim loạn nhịp, nhịp tim nhanh, nhịp tim chậm hơn mức bình thường.
  • Chẩn đoán cơn đau tim: Khi bị cơn đau tim, thực hiện đo điện tâm đồ có thể chẩn đoán thiếu máu cơ tim hoặc phát hiện ra nhồi máu cơ tim.
  • Kiểm tra cấu trúc của tim: Khi thành tim, buồng tim,…có vấn đề thì có thể sử dụng điện tâm đồ để phát hiện và tìm cách điều trị.

Điện tâm đồ thường là xét nghiệm đầu tiên được thực hiện để xác định liệu một người có bệnh tim hay không. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn đo điện tâm đồ nếu:

  • Bạn bị đau ngực hoặc đánh trống ngực.
  • Bạn đã lên kế hoạch phẫu thuật.
  • Bạn đã từng mắc các vấn đề về tim trong quá khứ.
  • Gia đình bạn có tiền sử bệnh tim.

3. Tìm hiểu quy trình đo điện tâm đồ

3.1 Thời gian thực hiện

Việc thực hiện điện tâm đồ mất khoảng 5 – 10 phút.

3.2 Các thực hiện điện tâm đồ

  • Bác sĩ sẽ đính kèm 10 điện cực với miếng dính vào da ngực, cánh tay và chân. Nếu là nam giới có lông ở ngực, bạn có thể cần cạo lông ngực để kết nối tốt hơn.
  • Bạn sẽ nằm ngửa, máy tính tạo ra một đồ thị trên giấy, vẽ các xung điện di chuyển qua tim. Xét nghiệm tương tự có thể được sử dụng để kiểm tra tim trong khi bạn tập thể dục.

dien-tam-do-giup-chan-doan-nhung-benh-ly-nao-2

Đo điện tim là thủ thuật khá an toàn (Nguồn: Internet)

Sau khi đo điện tim, bác sĩ sẽ đọc sóng đồ thị được ghi lại trong quá trình kiểm tra để xem các xung có bình thường hay không. Bác sĩ có thể cho bạn xem kết quả trong ngày hoặc vào cuộc hẹn tiếp theo.

Nếu kết quả đo điện tâm đồ bình thường thì bạn có thể không cần thực hiện thêm bất kỳ xét nghiệm nào khác. Nếu kết quả cho thấy có sự bất thường ở tim, bạn có thể cần làm thêm loại điện tâm đồ khác hoặc các xét nghiệm chẩn đoán khác như siêu âm tim.

4. Đo điện tâm đồ có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Điện tâm đồ là một thủ thuật an toàn. Bạn sẽ không có nguy cơ bị điện giật trong khi làm xét nghiệm vì các điện cực đặt trên cơ thể không phát ra điện mà chúng chỉ ghi lại hoạt động điện của tim.

Bạn có thể cảm thấy hơi khó chịu tương tự như tháo băng khi các điện cực được tháo ra. Hiếm khi xảy ra phản ứng với chất kết dính điện cực, tuy nhiên đôi khi bạn có thể bị ửng đỏ hoặc sưng nhẹ nơi đặt các miếng dán.