Điều trị thành công cho bệnh nhân bị đau dây thần kinh tam thoa

(VOH) - Bệnh viện Quốc tế City vừa phẫu thuật và điều trị thành công cho bệnh nhân N.T.H.Loan, 50 tuổi, ngụ ở Quận 6, TPHCM bị đau dây thần kinh tam thoa - rối loạn giấc ngủ

Theo chia sẻ từ bệnh nhân, chị Loan bị đau vùng mặt bên phải đã nhiều năm nay. Ban đầu uống thuốc có giảm nhưng sau đó thuốc hết dần tác dung. Chị Loan đã từng nhập viện ở một bệnh viện khác để điều trị bằng thủ thuật Nhiệt Đông hạch của dây thần kinh tam thoa, hiệu quả một thời gian thì cơn đau trở lại.

Ngày 18/10/2019, chị Loan nhập viện Bệnh viện Quốc tế City. Sau khi khai thác bệnh sử và thực hiện thăm khám và hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ Ngoại Thần Kinh Bệnh viện Quốc tế City đã phẫu thuật cho bệnh nhân bằng phương pháp “Phẫu thuật giải ép vi mạch”.

Sau khi phẫu thuật thành công, bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe, ăn ngủ tốt và không còn cảm giác đau mặt. Bệnh nhân đã được xuất viện vào 25/10/2019.

BS.CKII Lê Trọng Nghĩa, Khoa Ngoại Thần Kinh Bệnh viện Quốc tế City, bác sĩ trực tiếp mổ cho bệnh nhân Loan chia sẻ, đau dây thần kinh tam thoa (hay dây thần kinh V) nguyên phát có các tính chất rất đặc trưng là đau đột ngột, cơn ngắn vài giây đến vài chục giây, có chu kỳ. Tính chất đau như cắt, đau chói, hay như điện giật. Vùng hay bị nhất là nhánh hàm trên và nhánh hàm dưới với biểu hiện đau buốt răng hàm. Cơn đau có thể khởi phát sau các hoạt động như nhai, nuốt, rửa mặt, đánh răng, gió thổi vào mặt hoặc có kích thích không đặc hiệu ở vùng mặt. Cho đến nay nguyên nhân của bệnh lý này được chứng minh là do dây thần kinh số V bị chèn ép bởi một hay nhiều nhánh mạch máu bên trong não.

điều trị thành công, đau dây thần kinh tam thoa

BS.CKII Lê Trọng Nghĩa dặn dò bệnh nhân trước khi xuất viện.

Khi có những triệu chứng như trên, người bệnh nên đến khám ở các bệnh viện có chuyên khoa Nội – Ngoại Thần Kinh để được các bác sỹ thăm khám kỹ lưỡng và tiến hành các khảo sát bằng MRI não để chẩn đoán chính xác bệnh cũng như loại trừ các trường hợp đau dây thần kinh V là hậu quả của các bệnh lý khác như u não, dị dạng mạch máu não…Tùy từng trường hợp cụ thể bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Bé trai bị lồi mắt, nghẹt thở vì khối u chiếm toàn hốc mũiThông tin từ Bệnh viện Tai Mũi Họng Thành phố cho biết vừa phẫu thuật một trường hợp u hốc mũi hiếm gặp ở trẻ nhỏ.

 Nguy kịch vì uống thuốc nam trị vẩy nến: Tại bệnh viện Da liễu TPHCM hiện có khoảng 10 bệnh nhân bị bệnh vẩy nến dạng nặng, biến chứng do sử dụng thuốc không đúng.