Điều trị trầm cảm mất ngủ bằng Đông Tây y kết hợp

( VOH ) - Mất ngủ, trầm cảm, suy nhược thần kinh là những căn bệnh không còn xa lạ trong cuộc sống hiện đại. Nếu điều trị không đúng cách những căn bệnh này bạn có thể bị mất khả năng ngủ tự nhiên.

Thắc mắc của thính giả

Chào bác sĩ!

Tôi bị trầm cảm, mất ngủ và đã điều trị ở bệnh viện tâm thần hơn 10 năm nay. Tuy nhiên, đến bây giờ vẫn không khỏi và tôi không còn khả năng ngủ tự nhiên được nữa. Xin hỏi bác sĩ bệnh của tôi có chữa được hay không?

PGS. TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào anh!

Trước tiên, tôi rất thông cảm và chia buồn với anh vì trong suốt 10 năm anh phải trải qua tình trạng như thế.

Theo tôi, anh đã điều trị ở bệnh viện tâm thần là rất tốt. Bởi bệnh viện tâm thần là nơi điều trị rối loạn trầm cảm và mất ngủ tốt nhất.

cach-dieu-tri-tram-cam-mat-ngu-bang-dong-tay-y-ket-hop

Thuốc trị mất ngủ thường khiến người bệnh lệ thuộc vào nó (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, cách điều trị hiện nay không chỉ là các loại thuốc chống trầm cảm, điều chỉnh rối loạn giấc ngủ, mà nó còn có thể phối hợp thêm với các loại thuốc Đông y, các dược thảo.

Như vậy, với tình trạng của anh thì nên điều trị bằng phương pháp Đông Tây y kết hợp. Anh có thể dùng thuốc Tây kết hợp với Đông y và dược thảo. Sau đó từ từ thay thế dần các loại thuốc Tây mà anh đang sử dụng. Bởi các loại thuốc Tây y thường gây ra tình trạng lệ thuộc và dù có giấc ngủ ngon nhờ thuốc nhưng anh sẽ cảm thấy mệt mỏi vào sáng hôm sau.

Tôi nghĩ rằng anh nên đến các cơ sở của y học cổ truyền, trong đó có cơ sở 3 của Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM nằm ở đường Hoàng Văn Thụ, Viện Y dược học dân tộc, Bệnh viện Y học cổ truyền là những nơi có sử dụng các loại dược liệu cấu tạo thành các thang thuốc phù hợp với từng cơ địa. Anh không nên sử dụng các loại dược thảo bào chế thành viên có sẵn vì nó không phù hợp với tình trạng trầm cảm, mất ngủ của mình.

Như vậy, cách điều trị tốt nhất là anh vừa điều trị ở bệnh viện tâm thần, vừa đến 1 trong 3 cơ sở tôi vừa nêu để bác sĩ cho toa thuốc phù hợp với tình trạng của mình. Anh đừng quá bi quan, khi tuân theo mọi hướng dẫn điều trị thì dần dần giấc ngủ tự nhiên của anh sẽ xuất hiện trở lại.

Bạn có thể nghe lại toàn bộ giải đáp của bác sĩ Bay trong chương trình Phòng mạch Fm tại audio bên dưới: