Đổ mồ hôi tay chân trị bằng cách nào hiệu quả nhất?

( VOH ) - Đổ mồ hôi tay chân nhiều và thường xuyên đã không còn là chuyện của thời tiết nắng nóng, đó có thể là triệu chứng của bệnh lý, cần chữa trị càng sớm càng tốt.

Câu hỏi của thính giả

Chào bác sĩ!

Em thường xuyên bị ra mồ hôi tay chân, dù mùa nóng hay mùa lạnh đều bị. Em muốn hỏi bác sĩ có cách nào trị chứng bệnh này hết ngay hay không? Mong bác sĩ tư vấn giúp em vì công việc của em là nhân viên xoa bóp, massage, nếu cứ ra mồ hôi tay chân nhiều và thường xuyên thì em rất khó làm việc.

PGS. TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào em!

Nếu em muốn trị đổ mồ hôi tay chân hết ngay thì em có thể đến các bệnh viện Tây y để thăm khám và điều trị. Tại đó, các bác sĩ sẽ tiến hành hủy các hạch giao cảm nếu chứng đổ mồ hôi tay do rối loạn hệ thần kinh thực vật gây ra. Tuy nhiên, khi hủy một số hạch giao cảm, sau một thời gian vẫn có thể xuất hiện trở lại tình trạng đổ mồ hôi tay chân.

do-mo-hoi-tay-chan-tri-bang-cach-nao-hieu-qua-nhat-voh

Đổ mồ hôi tay chân nhiều trị bằng cách nào hiệu quả? (Nguồn: Internet)

Nếu em không cần điều trị gấp thì có thể chữa lâu dài bằng cách dùng thuốc. Đối với chứng đổ mồ hôi tay chân thì không có mẹo chữa như mồ hôi nách. Đặc biệt, nếu đổ mồ hôi toàn thân thì nhất thiết em phải dùng thuốc điều trị.

Thông thường, nếu dùng thuốc nội khoa thì em phải dùng kéo dài, ít nhất là 2 tháng, nhưng thường nhất là 3 tháng để thuốc tác động từ từ vào cơ thể.

Nếu chỉ thông qua chương trình tư vấn như thế này thì tôi không thể chỉ định loại thuốc điều trị cụ thể, bởi trước khi được chỉ định loại thuốc phù hợp thì bệnh nhân cần phải trải qua quá trình thăm khám.

Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo bài thuốc được sử dụng chung là bài bát trân, gồm tứ quân (sâm, linh, trục, thảo) và tứ vật (sương khung, đương quy, thục địa, bạch thược), tùy vào cơ địa mỗi bệnh nhân mà thấy thuốc sẽ tăng giảm liều lượng sao cho phù hợp. Bài thuốc này vừa bổ khí, bổ huyết vừa tác động vào tuyến mồ hôi cũng như làm giảm rối loạn hệ thống thần kinh giao cảm và đối giao cảm trong cơ thể khá tốt.

Như vậy, nếu được thì em có thể đến các cơ sở của Y học cổ truyền để thăm khám và được thầy thuốc chỉ định liều lượng dùng phù hợp, giúp cân bằng lại hệ thống thần kinh thực vật trên cơ thể, từ đó khắc phục tình trạng đổ mồ hôi tay chân nhiều.

Bạn có thể lắng nghe chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: