Đột phá trong chẩn đoán ung thư bằng trí tuệ nhân tạo

(VOH) - Hệ thống trí tuệ nhân tạo chẩn đoán ung thư vú tốt hơn so với bác sĩ X-quang.

Theo hãng tin Reuters, các nhà nghiên cứu Mỹ và Anh mới đây cho biết hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) của Google đã chứng minh được khả năng phát hiện ung thư vú ở nữ dựa vào phim chụp X-quang tuyến vú với tỷ lệ chẩn đoán sai có thể thấp hơn so với bác sĩ.

Nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Nature số ra mới đây. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, AI có khả năng cải thiện độ chính xác của kết quả sàng lọc ung thư vú.

Qua phân tích kết quả từ 25.856 phim chụp X-quang tuyến vú tại Anh và 3.097 phim chụp tại Mỹ, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, AI chẩn đoán ung thư vú tốt hơn so với bác sĩ X-quang. Bên cạnh đó, AI còn có thể nhận diện được hình ảnh tia X của bệnh lý tuyến vú mà các bác sĩ bỏ qua.

Bệnh nhân ung thư vú có thể hy vọng giảm bớt các sinh thiết không cần thiết nhờ trí tuệ nhân tạo - Ảnh: GagliardiImages/Shutterstock.com

Thống kê cho thấy, các bác sĩ chẩn đoán sai khoảng 20% các trường hợp mắc ung thư vú qua phân tích phim chụp X-quang tuyến vú. Trong khi nghiên cứu trên cho thấy, đối với các phim chụp ở Mỹ và Anh, tỷ lệ chẩn đoán dương tính sai của AI thấp hơn 5,7% và 1,2% so với bác sĩ, còn tỷ lệ chẩn đoán âm tính sai lần lượt thấp hơn 9,4% và 2,7% so với bác sĩ.