Đột quỵ khi đang đá banh, nạn nhân xém liệt nửa người

(VOH) - Bệnh viện (BV) Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu thành công một thanh niên đột quỵ khi đang chơi đá banh.

Chiều 24/5, BV Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết vừa cấp cứu thành công một trường hợp đột quỵ khi đang chơi đá banh. 

Bệnh nhân là anh P.M.T (34 tuổi, ngụ quận 1, TPHCM), anh cho biết khi mình đang đá banh với bạn bè thì cảm thấy người lảo đảo, muốn té ngã và cảm giác như nửa người bên trái yếu dần.

Ngay sau đó, anh đã nằm nghỉ tại chỗ nhưng sau 1 tiếng rưỡi (từ 17 giờ 30 đến 19 giờ) cảm giác choáng và mất cơ thể kiểm soát không giảm, hơn nữa, triệu chứng có chiều hướng nặng hơn. Ngoài bị yếu nửa người, anh T. còn cảm thấy hơi tê và méo miệng, đau đầu nhẹ.

Các bác sĩ BV Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết tiếp nhận bệnh nhân P.M.T trong tình trạng yếu nửa người bên trái, vẫn nhấc nhẹ được tay chân, nhưng chỉ khoảng 5 phút sau đã liệt hoàn toàn nửa người bên trái.

Qua hội chẩn, đánh giá đây là tình trạng của nhồi máu não cấp tính giờ thứ 2 (nhập viện vào giờ thứ 2 tính từ khi có dấu hiệu bệnh), các bác sĩ sử dụng thuốc tiêu sợi huyết để truyền trực tiếp vào tĩnh mạch của bệnh nhân bởi bệnh nhân có hiện tượng hẹp nặng gốc động mạch não giữa (khoảng 90%) bên phải.

Sau 24 giờ theo dõi, bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn.

Đột quỵ não khi đang đá banh, nạn nhân liệt nửa người

Bệnh nhân đã hồi phục - ẢNH: BV cung cấp

Anh P.M.T cũng cho biết thêm mình đã hút thuốc lá trên 20 năm (một ngày khoảng nửa gói) và tiền sử gia đình có cha ruột từng bị đột quỵ.

Theo ThS. BS Hoàng Thị Tố Uyên, Khoa Nội Thần kinh BV Hoàn Mỹ Sài Gòn,  anh T. may mắn vì nhập viện trong thời gian vàng (trong khoảng 4- 5 giờ từ khi xuất hiện dấu hiệu đột quỵ).

Ngoài ra, Bác sĩ Tố Uyên cũng có lời khuyên: "Để hạn chế nguy cơ đột quỵ, chúng ta nên xây dựng lối sống lành mạnh, không hút thuốc lá, không uống rượu bia, tập thể dục thường xuyên. Đối với những bệnh nhân đái tháo đường, tăng huyết áp hay rối loạn lipid máu, …cần lưu ý các triệu chứng để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời"