Dự án Happy Việt Nam chung tay đẩy lùi thấp còi, suy dinh dưỡng triển khai tại 7 tỉnh thành

(VOH) - Ngày 17/01, tại TPHCM đã diễn ra Hội thảo Dự án Happy Việt Nam với mục tiêu giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng, chung tay đẩy lùi căn bệnh thấp còi, suy dinh dưỡng ở trẻ em.

Theo số liệu thống kê của Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia Việt Nam, tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi độ tuổi dưới 5 tuổi năm 2018 là 23,2%, nghĩa là cứ 4 trẻ dưới 5 tuổi thì có một trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi.

Dự án Happy Việt Nam chung tay đẩy lùi thấp còi, suy dinh dưỡng triển khai tại 7 tỉnh thành 1
GS.TS.BS Trần Hữu Dàng – Chủ tịch Hội Nội tiết – Đái tháo đường Việt Nam chia sẻ tại hội thảo

Hiện vẫn còn khoảng cách lớn giữa khu vực thành phố và nông thôn, đặc biệt, ở các vùng sâu vùng xa, miền núi, vùng khó khăn về tỉ lệ suy dinh dưỡng, thấp còi ở trẻ. Trong đó, miền núi phía Bắc là 28,4%, Tây Nguyên là 32,7% và miền Trung là 25,4% trẻ em suy dinh dưỡng.

Tại hội thảo, GS.TS. BS Trần Hữu Dàng – Chủ tịch Hội Nội tiết - Đái tháo đường Việt Nam chia sẻ thêm ở góc độ chuyên môn, trẻ em suy dinh dưỡng rất dễ mắc phải các bệnh nhiễm trùng về đường hô hấp và đường ruột. Đáng chú ý, tất cả các cơ quan của trẻ đều giảm phát triển, như hệ cơ xương, ảnh hưởng trực tiếp đến chiều cao và tầm vóc của trẻ.

Theo thống kê, hiện có tới 57% người Việt Nam ăn thiếu rau, thừa muối, thừa bia rượu… Ngoài ra, tình trạng trẻ còi, suy dinh dưỡng ở các vùng miền cũng khác nhau, do đó, đòi hỏi phải có các can thiệp thích hợp theo đặc thù từng vùng.

Dự án Happy Việt Nam được thiết lập với các hoạt động giúp nâng cao nhận thức của người dân về việc chuẩn bị tốt, nhận biết sớm và điều trị đúng cách khi trẻ có các biểu hiện của căn bệnh này. Dự án được triển khai trong vòng 2 năm, khởi đầu từ tháng 7/2020. 

Trong khuôn khổ của dự án, các hoạt động truyền thông, khám tầm soát cho trẻ và tập huấn cho các giáo viên tiểu học, mẫu giáo, phụ huynh học sinh và nhân viên y tế để giúp nâng cao nhận thức, hiểu biết sâu về các yếu tố nguy cơ để phòng ngừa, đồng thời có thể tầm soát sớm và chữa trị hiệu quả căn bệnh thấp còi, suy dinh dưỡng ở trẻ em.

Các hoạt động của dự án sẽ được diễn ra ở 7 tỉnh thành trong cả nước. Trong đó bao gồm những khu vực có tỷ lệ trẻ mắc bệnh thấp còi, suy dinh dưỡng cao như Cao Bằng, Hà Giang, Gia Lai, Kon Tum, Đắc Nông, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.