Dùng chất phụ gia vượt mức quy định có gây hại cho sức khỏe?

(VOH) – Chất phụ gia là thành phần không thể thiếu trong thực phẩm công nghiệp. Chất phụ gia có tác dụng gì và gây hại đến sức khỏe như thế nào khi sử dụng vượt mức quy định?

Chất phụ gia là những chất được thêm vào thức ăn hoặc thức uống để kéo dài thời gian bảo quản được lâu hơn, nhưng vẫn không làm thay đổi chất lượng và hương vị của sản phẩm. Người ta cũng có thể sử dụng chất phụ gia để sản phẩm được dai, được giòn, để có màu sắc hoặc một mùi vị thích hợp nào ... hấp dẫn người tiêu thụ hơn.

Vì sao phải dùng chất phụ gia?

Phụ gia bảo quản thường hoạt động dưới dạng ngăn ngừa sự phát triển của các nhân tố vi sinh vật, vi khuẩn và giữ cho thực phẩm được tươi, ngon, ổn định chất lượng, mùi vị trong thời gian dài hơn.

Bổ sung những chất dinh dưỡng mới vốn chưa có trong nguyên liệu sản phẩm ban đầu. Có thể lấy ví dụ như khi chế biến các sản phẩm từ bột mì, bột gạo, người ta thường cho thêm phụ gia bổ sung Vitamin B để bù vào phần vitamin B mất đi trong quá trình xát vỏ gạo

Tăng tính hấp dẫn, ngon mắt của sản phẩm, các phụ gia thực phẩm được sử dụng để thay đổi màu sắc và mùi vị của nguyên liệu

Các loại phụ gia thực phẩm điển hình thường dùng như axit để chống oxi hóa hay “đượm” mùi hơn, chất tạo màu, giữ màu, tạo vị, điều vị, chất chống tạo bọt, chất làm ngọt, làm đặc, giữ ẩm, chất bảo quản.

Chế biến thực phẩm gia đình hoàn toàn có thể tránh dùng các phụ gia bằng cách không dùng các chất phụ gia không cần thiết, các chất tạo màu hoàn toàn có thể tìm thấy trong tự nhiên như màu vàng từ nghệ, màu tím từ lá cẩm, màu xanh từ lá dứa, hoa đậu biếc...

Chất phụ gia, thực phẩm công nghiệp

Lựa chọn các chất phụ gia tự nhiên với liều lượng phù hợp để không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Hình minh họa: internet

Những nguy hại của phụ gia khi dùng vượt mức cho phép

Nếu sử dụng phụ gia thực phẩm không đúng liều lượng, chủng loại nhất là những phụ gia không cho phép dùng trong thực phẩm sẽ gây những tác hại cho sức khỏe:

Gây ngộ độc cấp tính: Nếu dùng quá liều cho phép.

Gây ngộ độc mạn tính: Dù dùng liều lượng nhỏ, thường xuyên, liên tục, một số chất phụ gia thực phẩm tích lũy trong cơ thể, gây tổn thương lâu dài.Thí dụ: Khi sử dụng thực phẩm có hàn the, hàn the sẽ được đào thải qua nước tiểu 81%, qua phân 1%, qua mồ hôi 3% còn 15% được tích luỹ trong các mô mỡ, mô thần kinh, dần dần tác hại đến nguyên sinh chất và đồng hóa các aminoit, gây ra một hội chứng ngộ độc mạn tính: ăn không ngon, giảm cân, tiêu chảy, rụng tóc, suy thận mạn tính, da xanh xao, động kinh, trí tuệ giảm sút.

Nguy cơ gây hình thành khối u, ung thư, đột biến gen, quái thai, nhất là các chất phụ gia tổng hợp.

Nguy cơ ảnh hưởng tới chất lượng thực phẩm: phá huỷ các chất dinh dưỡng, vitamin..

Phụ gia đại đa số không phải là chất dinh dưỡng. Việc đưa phụ gia vào thực phẩm nhằm giúp bữa ăn ngon miệng hơn, bắt mắt hơn, thực phẩm được bảo quản lâu hơn, hay thậm chí tạo ra vị lạ hơn. Điều cần lưu ý là chỉ nên sử dụng các phụ gia từ thực phẩm tự nhiên và phụ gia đã được nghiên cứu kỹ lưỡng về tính chất và độ an toàn khi đưa vào cơ thể. Do vậy, cần có thói quen xem kỹ thông tin trên sản phẩm về các loại phụ gia, liều lượng. Với những loại phụ gia hóa học, ngay cả khi đã được cho phép, cũng nên dùng càng ít càng tốt cho sức khỏe.