Đừng trách oan ông bà

(VOH) - Nhiều con cháu chung sống, chăm sóc cha mẹ, ông bà thường than thở sao người lớn tuổi “trái tính trái nết”. Liệu có phải người trẻ đang trách oan các bậc lớn tuổi ?

Nghe chương trình Y khoa vui vẻ:

Chuyện ăn, uống 

Khi nhiều tuổi, bao tử không tiết ra dịch tiêu hóa (do uống thuốc điều trị bệnh hạ huyết áp, các bệnh về khớp), người cao tuổi không đủ nội tiết tố tạo cảm giác thèm ăn … hoặc có thể vì sức nhai giảm sút mạnh (do bị hư răng). 

Người cao tuổi cần uống nước nhiều hơn cả những người vận động nhiều. Mỗi ngày cần uống 2 – 2,5 lít nước. Việc thiếu nước, thiếu chất điện giải làm tăng nguy cơ bị xơ vữa động mạch, đột quỵ. 

Giấc ngủ

Người cao tuổi thường không ngủ nhiều như khi còn trẻ. Nhiều người thậm chí đễ dỗ giấc ngủ đêm cho dễ, đã “hi sinh” ngủ trưa. Tuy nhiên, theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng - Phòng tư vấn sức khỏe và nghiên cứu y dược và điều trị nội khoa thuộc trung tâm oxy cao áp TPHCM, đó là một quan niệm sai lầm.  Chỉ cần ngủ trưa 15 – 30 phút và ngủ trước 15h là đủ. Buổi tối nên ngủ trễ để không bị thức dậy quá sớm. Tuyệt đối không nên uống thuốc ngủ cho dễ ngủ vì sẽ làm tăng nguy cơ bị đột quỵ.

Kém minh mẫn

Nguyên nhân là do tế bào não thiếu nước, thiếu dưỡng khí và dẫn truyền thần kinh (do thiếu nước) bị thiếu chất điện giải, do đó không đến nơi được. 

Chơi giải ô chữ cũng là cách giảm đãng trí với người già. HÌnh ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.

Vận động nhiều

Người cao tuổi, dù vận động nhiều hay ít thì xương cũng bị loãng, nhất là ở các cụ bà. Càng ít vận động xương càng dễ bị loãng hơn. Hiện nay có nhiều bài tập thể dục nhẹ nhàng giúp người cao tuổi đỡ mắc chứng chóng mặt và đó là nguyên nhân dẫn đến té ngã chứ không phải vấn đề từ xương. 

Tập thể dục các công viên, nơi công cộng giúp người già có nhiều bạn. (Hình minh họa. Nguồn: Internet.)

Ít nhất 30% bệnh lão khoa có thể phòng tránh được nếu: tâm lý người già thoải mái, không sống cô đơn, trầm cảm. Những cách đơn giản nhất mà gia đình nào cũng có thể làm được:

- Giúp người già có cơ hội để theo đuổi các sở thích: chăm sóc cây kiểng, thú cưng, đánh cờ, …

- Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, cung cấp đầy đủ dưỡng chất, năng lượng

- Giữ không gian yên tĩnh, an toàn và thuận tiện cho sự nghỉ ngơi và sinh hoạt của người già

- Thường xuyên trò chuyện, thăm hỏi và hỏi ý kiến ông bà, cha mẹ về các vấn đề trong cuộc sống để ông bà cảm thấy được quan tâm, tôn trọng và sống có ích.

 

Chương trình Y khoa vui vẻ, phát sóng trên tần số FM 99,9MHz vào lúc17h15 – 17h45 chiều thứ 5 và phát lại lúc 9h – 9h30 thứ hai. Bác sĩ Lương Lễ Hoàng - Phòng tư vấn sức khỏe và nghiên cứu y dược và điều trị nội khoa thuộc trung tâm oxy cao áp TPHCM trực tiếp tư vấn các vấn đề liên quan đến sức khỏe cho các thính giả.