Dược lâm sàng - vai trò mới, thách thức mới trong chăm sóc toàn diện

(VOH) - Sáng 27/9, Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố đã tổ chức Hội nghị Khoa học với chủ đề “Dược lâm sàng: Vai trò mới, thách thức mới trong chăm sóc toàn diện”.

Hội nghị nhằm cập nhật kiến thức thực hành và đào tạo liên tục cho nhân viên y tế nói chung và dược sĩ lâm sàng nói riêng.

Đây cũng là một diễn đàn khoa học uy tín để các bác sĩ, dược sĩ và điều dưỡng chia sẻ các công trình nghiên cứu khoa học và các kinh nghiệm thực tế.

Nội dung của Hội nghị tập trung cập nhật các kiến thức trong thực hành dược lâm sàng, kinh nghiệm quản lý và triển khai các mô hình hoạt động dược lâm sàng về quản lý kháng sinh, quản lý thuốc giảm đau, quản lý thuốc kháng đông, chăm sóc dược lấy người bệnh làm trung tâm.

Dược lâm sàng đã được triển khai từ lâu tại các nước phát triển như Mỹ, Canada, Úc và đạt được những bước tiến vượt bậc. Tại Việt Nam, các hoạt động dược lâm sàng vẫn chưa được triển khai đồng bộ tại các bệnh viện trên toàn quốc và các kết quả đạt được vẫn còn khá khiêm tốn.

Dược sĩ lâm sàng tư vấn cho người bệnh sử dụng thuốc

Tại Việt Nam, mô hình bệnh tật ngày càng đa dạng, phức tạp với các bệnh nhiễm khuẩn và cả các bệnh mạn tính như suy tim, bệnh mạch vành, đái tháo đường, ung thư… đòi hỏi sự chăm sóc phối hợp đa chuyên khoa trong đó dược sĩ lâm sàng đóng vai trò thiết yếu trong nhóm điều trị.