‘Đuổi ngay’ cơn đói với 8 đồ ăn vặt cho bà bầu bổ dưỡng này

(VOH) - Phụ nữ mang thai thường có nhu cầu dinh dưỡng cao hơn. Đặc biệt, các loại đồ ăn vặt cho bà bầu như bánh cho bà bầu, các món ăn phụ cho bà bầu...rất cần được chị em lưu tâm trong thời gian này.

Chế độ dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai là vô cùng quan trọng, bởi nó không chỉ cung cấp dinh dưỡng cho mẹ mà còn phải đảm bảo đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của thai nhi. Vì thế, ngoài 3 bữa ăn chính, các bà bầu thường phải tăng cường ăn vào các bữa phụ hoặc “nhâm nhi” các đồ ăn vặt khi cơn thèm ăn tìm đến.

1. Gợi ý đồ ăn vặt cho bà bầu bổ sung dinh dưỡng

Dưới đây là danh sách các đồ ăn vặt cho bà bầu mỗi khi thèm ăn mà vẫn đảm bảo không tăng cân quá mức, đồng thời giúp bổ sung đủ dưỡng chất cho thai kỳ. 

1.1 Các loại hạt dinh dưỡng

Hạt điều, hạnh nhân, óc chó, macca, hạt dẻ cười... là những loại hạt bổ dưỡng nằm trong danh sách các đồ ăn vặt cho bà bầu khi mang thai không chỉ an toàn, mà còn đem lại vô số lợi ích cho sức khỏe. Bởi các loại hạt dinh dưỡng này chứa nhiều chất béo, khoáng chất, vitamin, protein và axit folic tốt, hỗ trợ ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở trẻ sau khi chào đời.

duoi-ngay-con-doi-voi-8-do-an-vat-cho-ba-bau-bo-duong-nay-voh-0
Các loại hạt là đồ ăn vặt cho bà bầu rất giàu dinh dưỡng (Nguồn: Internet)

1.2 Bánh mì nguyên cám

Bánh mì nguyên cám được biết đến là đồ ăn vặt cho bà bầu rất giàu dinh dưỡng, làm nên từ các nhóm hạt và ngũ cốc nguyên hạt, còn giữ nguyên lớp cám cùng lớp mầm. Món ăn vặt này vừa cung ứng nguồn chất xơ dồi dào tốt cho hệ tiêu hóa, vừa kiểm soát cơn thèm ăn của mẹ cực kì hiệu quả.

Xem thêm: Ngũ cốc nguyên hạt: Thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng ăn được

1.3 Trái cây

Sở hữu hàm lượng vitamin cùng khoáng chất phong phú, trái cây được “bầu chọn” là đồ ăn vặt lý tưởng cho sức khỏe bà bầu. Đồng thời, hàm lượng chất xơ cao trong trái cây giúp cho hoạt động tiêu hóa của bà bầu tốt hơn.

Bên cạnh trái cây tươi, mẹ bầu cũng có thể tham khảo bổ sung các loại trái cây khô vào danh sách đồ ăn vặt của mình. Song hãy chú ý lựa chọn sản phẩm không chứa nhiều phụ gia thực phẩm và được chế biến hợp vệ sinh.

1.4 Sinh tố trái cây

Các mẹ bầu có thể hòa trộn nhiều loại trái cây như xoài, đu đủ chín, dứa, chuối và sữa để tạo thành một cốc sinh tố ngọt ngào đầy mùi vị. Sinh tố trái cây không chỉ cung cấp nhiều vitamin C, canxi mà còn có tác dụng chống rạn da, nứt nẻ và khô ráp trong suốt thời gian mang thai.

Xem thêm: 8 quy tắc chăm sóc da mà mẹ bầu cần biết

1.5 Phô mai

Phô mai cũng là đồ ăn vặt cho bà bầu được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Chế phẩm từ sữa này có hàm lượng canxi cao, chứa nhiều vitamin nhóm B, protein và các nguyên tố vi lượng thiết yếu cho bà bầu. Ngoài ra, vi khuẩn lactic trong phô mai còn hỗ trợ hệ tiêu hoá cho bà bầu khỏe mạnh, từ đó giúp hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, mẹ nên tránh ch một vài loại phô mai mềm có chứa listeria – vi khuẩn có hại cho thai nhi, do đó bạn cần tránh mua loại phô mai mềm hoặc phô mai chưa qua tiệt trùng.

1.6 Sữa chua

Đồ ăn vặt cho bà bầu được ưa chuộng nhất không thể không nhắc tới sữa chua. Không chỉ giúp mẹ bầu lấy lại làn da mềm mại, mà còn góp phần bổ sung canxi cần thiết để phát triển xương và răng cho trẻ. Thêm vào đó, sữa chua còn giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho mẹ bầu, tránh nguy cơ mắc bệnh táo bón thai kỳ.

duoi-ngay-con-doi-voi-8-do-an-vat-cho-ba-bau-bo-duong-nay-voh-1
Sữa chua dịu ngọt là đồ ăn vặt cho bà bầu rất được yêu thích (Nguồn: Internet)

1.7 Socola đen

Theo các khuyến cáo dinh dưỡng, loại socola nguyên chất, không chứa nhiều đường đậm màu như socola đen khá thích hợp làm đồ ăn vặt cho bà bầu. Lúc này, mẹ có thể hấp thu thêm hàng loạt chất chống oxy hóa mạnh, chủ động tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ bản thân, thai nhi không mắc các bệnh truyền nhiễm.

Thế nhưng cũng phải lưu ý rằng, mẹ không nên lạm dụng socola đen bởi thành phần chính của do có thành phần chính là cacao nguyên chất nên loại socola này vẫn chứa chất kích thích caffein.

Xem thêm: 7 lợi ích sức khỏe nhận được khi bà bầu ăn socola trong thai kỳ

1.8 Bắp rang

Ngoài những đồ ăn vặt cho bà bầu được kể trên, bắp rang cũng là một trong số những loại thực phẩm giúp chống đói rất hiệu quả. Tuy nhiên, các loại bắp rang bơ, bắp rang caramel có khả năng làm mẹ tăng cân trong thai kỳ, chỉ nên chọn những loại bắp rang không gia vị hoặc vị mặn nhẹ vừa chống đói lại tốt cho sức khỏe.

2. Lựa chọn đồ ăn vặt cho bà bầu bị tiểu đường cần lưu ý gì?

Xây dựng chế độ ăn uống dành khi mắc tiểu đường thai kì luôn “khắt khe” hơn, không chỉ đối với bữa ăn chính mà ngay cả khi lựa chọn đồ ăn vặt cho bà bầu cũng cần cân nhắc và xem xét kĩ lưỡng. Theo đó, nếu phải điều trị tiểu đường trong thời gian mang thai, mẹ bầu nên chú ý một số khuyến cáo sau khi chọn đồ ăn vặt:

2.1 Hạn chế đồ ăn vặt chứa nhiều đường

Đồ vặt chứa nhiều đường vốn không được “hoan nghênh” trong khẩu phần ăn của mẹ bầu , đặc biệt phải cắt giảm tối đa khi mắc tiểu đường. Lời khuyên là mẹ nên hạn chế sử dụng các loại kẹo, bánh kem hay bánh ngọt, nhất là vào lúc bụng đói, nhằm giảm thiểu nguy cơ rối loạn insulin, giúp kiểm soát đường huyết ổn định.

Xem thêm: Tìm hiểu ngay thực đơn cho bà bầu tiểu đường giúp kiểm soát bệnh hiệu quả

2.2 Đồ ăn vặt giàu chất xơ

Bà bầu bị tiểu đường hãy tăng cường ăn đồ ăn vặt giàu chất xơ như trái cây hay các loại hạt để góp phần làm chậm quá trình chuyển hóa đường glucose vào máu. Cùng với đó, khuyến khích mẹ ăn trái cây nguyên trái thay vì đem ép nước và pha chế thêm các chất tạo ngọt.

3. Hướng dẫn dùng đồ ăn vặt cho bà bầu đúng cách

Nhằm bảo vệ sức khỏe cho mẹ bầu cũng như em bé trong bụng, trong quá trình sử dụng đồ ăn vặt, mẹ hãy chú ý thực hiện một vài khuyến cáo an toàn sau:

3.1 Tự làm đồ ăn vặt cho bà bầu tại nhà

Có thể nói đồ ăn vặt đóng gói sẵn cho bà bầu được bày bán khá phổ biến và rất dễ dàng tìm mua. Song để chủ động kiểm soát việc gia giảm hương liệu trong món ăn, tốt nhất mẹ nên chuẩn bị nguyên liệu và tự làm đồ ăn vặt tại nhà.

duoi-ngay-con-doi-voi-8-do-an-vat-cho-ba-bau-bo-duong-nay-voh-2
Nên tự làm đồ ăn vặt cho bà bầu tại nhà để đảm bảo vệ sinh và dinh dưỡng (Nguồn: Internet)

3.2 Chia nhỏ thành nhiều bữa

Hương vị của đồ ăn vặt thường dễ thu hút mẹ bầu và khiến mẹ “ăn hoài không chán”. Song dù vậy mẹ nên chia thành lượng nhỏ, “lai dai” vào nhiều bữa trong ngày, không nên ăn liên tục một bữa, ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa và giảm khả năng hấp thu chất dinh dưỡng từ các món ăn chính.

3.3 Không ăn nhiều vào buổi tối

Dù mẹ lựa chọn loại đồ ăn vặt nào cũng phải “nhắc nhở” mình không ăn nhiều vào buổi tối, nhất là thời điểm sau 9 giờ tối.

4. Một số mẹo kiểm soát cơn thèm ăn cho bà bầu

Cơn thèm ăn “làm phiền” và buộc mẹ phải tìm kiếm một món đồ ăn vặt nào đó để “lót dạ”. Thế nhưng thói quen này có thể làm mẹ không mấy “mặn mà” với bữa ăn chính, dễ gây thiếu hụt nhiều dưỡng chất quan trọng. Vì thế, xin được chia sẻ với mẹ một vài “bí kíp” kiểm soát cơn thèm ăn vặt khá hữu ích này:

  • Duy trì ăn đủ và đúng giờ 3 bữa ăn chính trong ngày. Thường xuyên đổi mới thực đơn để tăng cảm giác ngon miệng, hứng thú với bữa ăn hơn.
  • Chọn một khung giờ cố định để dùng các đồ ăn vặt, không nên quá “nuông chiều” cơn thèm ăn.
  • Khi mệt mỏi, lo âu mẹ sẽ thèm đồ ăn vặt hơn bình thường. Do đó, hãy luyện tập yoga, vận động nhẹ nhàng và thư giãn tâm trí để kiểm soát căng thẳng, giữ tinh thần thư thái, vui vẻ.

Đồ ăn vặt vốn không có “tiếng xấu” nếu mẹ bầu biết lựa chọn đúng loại và đảm bảo sử dụng hợp lý, khoa học. Vì vậy mẹ hãy lưu lại những hướng dẫn quan trọng trong bài viết trên đây khi tìm mua đồ ăn vặt trong thai kì nhé!