Gia Lai: Xuất hiện thêm ổ dịch bạch hầu mới

(VOH) - Ngoài ổ dịch ở xã Hải Yang (huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai), cơ quan chức năng vừa phát hiện thêm một trường hợp ở xã khác dương tính với bạch hầu.

Sáng 12/7, ông Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế Gia Lai cho biết, ngoài ổ dịch ở xã Hải Yang (huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai), cơ quan chức năng vừa phát hiện thêm một trường hợp ở xã khác dương tính với bạch hầu.

Như vậy, tỉnh Gia Lai hiện đã có 2 ổ dịch với 20 trường hợp mắc bạch hầu.

Gia Lai: Xuất hiện thêm ổ dịch mới, có 20 ca nhiễm bạch hầu

Tẩy trùng diệt mầm bệnh bạch hầu tại huyện Đắk Đoa, Gia Lai. Ảnh: TTO.

Theo đó, người mắc bệnh là cháu Nhan (3 tuổi, làng Bok Rei, xã Đắk Smei, huyện Đắk Đoa).

Trước đó, một người đàn ông có nhà ở gần cháu Vung (4 tuổi, làng Bông Hiot, xã Hải Yang, người mắc bạch hầu đã tử vong) sang làng Bok Rei làm rẫy. Sau khi xác định người đàn ông này cũng bị mắc bạch hầu nên ngành chức năng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối với 60 trường hợp tiếp xúc với ông này thì phát hiện ra cháu Nhan bị nhiễm vào ngày 11/7.

Hiện sức khỏe cháu Nhan đã ổn định.

* Ngoài Gia Lai, tính đến ngày 8/7, ông Đặng Thành - giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Nông - xác nhận, toàn tỉnh đã có 8 ổ dịch tại 3 huyện Krông Nô, Đắk Glong và Đắk R’lấp với tổng số 28 ca dương tính với bệnh bạch hầu, trong đó có 2 ca tử vong (đều ở huyện Đắk Glong).

Hiện ổ dịch thứ 8 tại bon Bu Ndoh (xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp) đã phát hiện 3 ca dương tính, nhiều người nghi vấn đang được kiểm tra y tế, lấy mẫu để thực hiện các biện pháp điều trị. Hơn 300 người dân tại bon cũng được cách ly hoàn toàn đến ngày thứ bảy.

Đắk Lắk: Ghi nhận thêm hai trường hợp mắc bệnh bạch hầu

Ngày 12/7, ông Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, trên địa bàn huyện M’Đắk vừa ghi nhận thêm hai ca bệnh dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

Ngành Y tế Đắk Lắk đang khẩn trương triển khai các biện pháp khoanh vùng dập dịch.

Như vậy, tính đến sáng 12/7, tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận 3 trường hợp mắc bệnh bạch hầu.

Chiều 7/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk xác nhận tỉnh này ghi nhận ca nhiễm bạch hầu đầu tiên.

Theo đó, bệnh nhân tên H.B.J. (1968, dân tộc M’Nông, ngụ tại Buôn Diêo, xã Bông Krang, huyện Lắk). Theo lời bệnh nhân, bệnh khởi phát ngày 4/7 với các triệu chứng sốt kèm đau họng, nuốt khó… Bệnh nhân ở nhà tự mua thuốc uống nhưng không bớt. Đến ngày 6/7, bệnh nhân đi khám tại Trung tâm Y tế huyện Lắk.

Ngay sau đó, ngành y tế tỉnh Đắk Lắk đã lấy mẫu gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên xét nghiệm. Đến chiều 7/7, kết quả xét nghiệm xác định bệnh nhân dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

Ngay sau đó, UBND huyện tiến hành phối hợp với Trung tâm kiểm soát dịch bệnh triển khai ngay các biện pháp khoanh vùng cách ly, ngăn không cho dịch bùng phát.