Giá trị dinh dưỡng trong sữa mẹ đối với sự phát triển của trẻ

Hiện nay có khá nhiều loại sữa công thức dành cho trẻ nhỏ, tuy nhiên sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ. Vậy giá trị dinh dưỡng trong sữa mẹ tốt như thế nào đối với trẻ?

Sữa mẹ được xem là loại thức ăn quan trọng và cần thiết của trẻ ngay khi được sinh ra đời. Giá trị dinh dưỡng của sữa mẹ quan trọng như thế nào đối với sự phát triển của bé sẽ được bác sĩ Đào Thị Yến Thủy – Trưởng khoa dinh dưỡng, bệnh viện Quốc Tế Hạnh Phúc chia sẻ qua bài viết sau đây.

1. Giá trị dinh dưỡng trong sữa mẹ như thế nào ?

Theo bác sĩ Đào Thị Yến Thủy, trong 6 tháng đầu đời trẻ chỉ cần được bú sữa mẹ đầy đủ thì trẻ sẽ được phát triển một cách tốt nhất về cân nặng, chiều cao mà không cần phải bổ sung thêm bất kỳ một chất dinh dưỡng nào khác.

Nguyên nhân là do thành phần trong sữa mẹ hầu như đã có đầy đủ hết tất cả các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho trẻ như nước (chiếm 85%), chất đường, đạm, chất béo, muối khoáng… rất phù hợp cho nhu cầu phát triển của trẻ.

Đặc biệt, trong sữa mẹ còn có rất nhiều lượng kháng thể, lượng bạch cầu mà không thể thay thế bằng bất cứ loại sữa nào khác được. Chính những lượng kháng thể, bạch cầu sẽ giúp bảo vệ cơ thể trẻ khỏi những tác nhân xấu từ môi trường bên ngoài như vi khuẩn, virus…

Bác sĩ Yến Thủy cho biết thêm, có nhiều bà mẹ thường có thói quen vắt bỏ sữa non (sữa được tạo ra trong 4 – 5 ngày đầu sau sinh) vì cho rằng sữa này không sạch và an toàn cho trẻ.

gia-tri-dinh-duong-trong-sua-me-doi-voi-su-phat-trien-cua-tre-VOH

Dinh dưỡng trong sữa non cực kỳ cao (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, thực tế sữa non được tạo ra ở những ngày cuối cùng của thai kỳ và những ngày đầu tiên sau khi sinh. Sữa non thường đặc và có màu vàng nhạt, không giống màu trắng đục thông thường và chính màu sắc cũng như độ đặc quánh của sữa non chính là yếu tố giúp phản ánh lên chất dinh dưỡng cực kỳ cao có trong một số lượng ít.

Ngoài ra, sữa non chứa một lượng lớn kháng thể nên khí trẻ bú được bú sữa non ngày trong những ngày đầu sau sinh sẽ sẽ giúp trẻ có sức đề kháng tốt và phòng ngừa bệnh tật.

Đồng thời, việc cho trẻ mút vú mẹ sớm cũng sẽ giúp truyền cảm giác thần kinh lên não để sữa có thể mau xuống hơn, từ đó bé sẽ có thể mút lấy được lượng sữa non trong những ngày đầu.

2. Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ

Bác sĩ Đào Thị Yến Thủy cho biết, nếu đem so sánh hàm lượng khoáng chất có trong sữa mẹ và trong sữa bò thì sẽ thấy sữa bò có chứa hàm lượng canxi, sắt hay các khoáng chất khác đều cao hơn.

Tuy nhiên, đối với trẻ sơ sinh thì hàm lượng dinh dưỡng có trong sữa mẹ là vừa đủ, nếu cho trẻ dùng với một lượng cao hơn bắt buộc thận trẻ phải hoạt động nhiều hơn để thải bỏ đi những chất dinh dưỡng dư thừa và đều đó sẽ không tốt đối với trẻ.

Một nghiên cứu đã được thực hiện và kết quả đã chỉ ra rằng chỉ số thông minh của trẻ bú sữa mẹ sẽ cao hơn những trẻ bú sữa công thức trong 6 tháng đầu đời và đó cũng chính là lý do Tổ chức y tế thế giới (WHO) khuyến cáo các bà mẹ nên nuôi con bằng sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu tiên.

Chính vì thế, có thể nói sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng cho sự phát triển của trẻ. Cụ thể:

  • Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ sẽ tránh được một số bệnh lây nhiễm từ bên ngoài do các kháng thể trong sữa mẹ có rất nhiều.
  • Trẻ bú sữa mẹ tránh được nguy cơ dị ứng, trẻ ít bị đầy bụng, nôn trớ.
  • Những em bé bú sữa mẹ không bị táo bón bởi sữa mẹ dễ tiêu hóa.

gia-tri-dinh-duong-trong-sua-me-doi-voi-su-phat-trien-cua-tre-1-VOH

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng cho sự phát triển của trẻ (Nguồn: Internet)

Đối với người mẹ, việc cho trẻ bú sữa mẹ trong những năm tháng đời của trẻ cũng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho chính mình như:

  • Phụ nữ sẽ được giảm cân vì chính những mô mỡ của người mẹ được hình thành trong quá trình mang thai sẽ chuyển hóa thành sữa cho trẻ.
  • Bé bú sữa mẹ trong thời gian dài cũng sẽ giúp mẹ chậm kinh nguyệt trở lại.
  • Một trong những lợi ích khi mẹ cho bé bú sữa mẹ là giúp hạn chế được khả năng bị ung thư vú, ung thư tử cung.
  • Nuôi con bằng sữa mẹ cũng là cách để làm gắn kết tình cảm mẹ - con thêm gắn bó.

Như vật có thể có thấy rằng giá trị dinh dưỡng trong sữa mẹ là rất lớn cũng như việc cho trẻ bú bằng sữa mẹ cũng mang lại rất nhiều những lợi ích cho cả mẹ và bé. Do vậy, các bà mẹ nên cố gắng cho trẻ bú mẹ ít nhất 6 tháng đầu đời để trẻ có thể phát triển một cách toàn diện nhất.

Bạn có thể nghe lại toàn bộ cuộc trò chuyện với bác sĩ tại audio bên dưới: