Giải đáp: Ăn bao nhiêu thịt một ngày là đủ?

( VOH ) - Ai cũng biết một chế độ ăn uống khoa học sẽ tốt cho sức khỏe, nhưng ít ai biết được mỗi ngày chúng ta nên ăn bao nhiêu thịt và bao nhiêu cá là đủ.

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Tôi có nghe bác sĩ chia sẻ rằng mỗi ngày chúng ta nên ăn khoảng 15% đạm và 85% thực vật. Vậy để đạt con số này thì nên ăn bao nhiêu thịt hoặc bao nhiêu cá là đủ? Mong bác sĩ tư vấn.

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM) tư vấn:

Chào anh!

Trên thực tế, có một quan niệm sai lầm là chúng ta thường “cân đong đo đếm” khẩu phần ăn cho mỗi người. Nó sai bởi vì cơ thể mỗi người sẽ khác nhau, theo đó hàm lượng dinh dưỡng cần dung nạp vào cơ thể cũng sẽ khác nhau.

giai-dap-an-bao-nhieu-thit-mot-ngay-la-du-voh

Nên ăn bao nhiêu thịt mỗi ngày? (Nguồn: Internet)

Anh nên biết rằng trong các loại ngũ cốc và rau xanh cũng có chứa hàm lượng đạm rất nhiều, ví dụ như đậu nành, các loại nấm, rau ngót, rau đay,…Đối với các loại đạm từ thực vật này thì anh không cần hạn chế trong khẩu phần ăn.

Đối với đạm từ động vật là thịt và cá thì anh có thể ăn theo sức ăn của mình. Trên thực tế, không có số lượng cụ thể về hàm lượng đạm cần thiết chung cho một người.

Do đó, mỗi ngày mỗi người có thể ăn theo sức ăn của mình. Tuy nhiên, anh cần tuân theo nguyên tắc là không ăn no đúng như anh mong muốn, chỉ nên ăn vừa no, không để no đầy. Nói cách khác, anh chỉ nên ăn khoảng 80% sức ăn của mình. Việc ăn no căng bụng sẽ khiến cơ thể anh rơi vào trạng thái mệt mỏi.

Như vậy, nếu muốn biết cơ thể mình cần bao ăn bao nhiêu thịt, bao nhiêu cá là đủ thì anh nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng. Anh có thể thăm khám và bác sĩ sẽ tư vấn cho anh về chế độ dinh dưỡng phù hợp cho cơ thể của mình.

Lời khuyên: Anh không cần thiết phải tính mỗi ngày mình ăn bao nhiêu con cá, bao nhiêu miếng thịt mà hãy ăn phù hợp với sức ăn của mình. Tuy nhiên, anh cần cân bằng chế độ dinh dưỡng để tránh tình trạng dư chất này, thừa chất kia.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: