Giải đáp: Lá ổi chữa tiểu đường có hiệu quả không?

(VOH) - Lá ổi từ lâu được là thảo dược chữa bệnh sốt và giảm viêm rất hiệu quả. Ngày nay, nhiều người còn truyền tai nhau lá ổi chữa bệnh tiểu đường hiệu quả? Vậy sự thật có đúng không?

1. Lá ổi có chữa được bệnh tiểu đường không?

Một nghiên cứu được công bố trên tờ Nutrition and Metabolism chỉ ra rằng nước sắc lá ổi có thể làm giảm đường huyết sau ăn.

Nước lá ổi chữa tiểu đường là nhờ tác dụng ức chế hoạt động của alpha-glucosidase, một loại enzym chuyển hóa tinh bột và carbohydrat thành đường. Nghiên cứu đã so sánh nước sắc lá ổi với voglibose (một chất ức chế alpha-glucosidase thường được sử dụng để điều trị tiểu đường). Tuy nhiên, người ta thấy rằng nước sắc lá ổi có tác dụng yếu hơn voglibose.

Giải đáp: Lá ổi chữa tiểu đường có hiệu quả không? 1

Lá ổi chữa bệnh tiểu đường có hiệu quả không? (Nguồn: Internet)

Nghiên cứu cho biết uống nước sắc lá ổi trong bữa ăn có thể cải thiện các triệu chứng của tiểu đường như tăng đường huyết, tăng insulin huyết, kháng insulin và tăng lipid máu.

Ngoài việc kiểm soát đường huyết, uống nước lá ổi cũng có tác dụng làm giảm cholesterol. Nó được cho là có hiệu quả với những người bị tăng cholesterol máu. Lá ổi cũng có chất chống tăng lipid máu và giảm phospholipid, triglycerid huyết thanh và cholesterol xấu.

2. Cách chữa tiểu đường bằng lá ổi

Như đã nói, mặc dù tác dụng chữa bệnh tiểu đường không bằng thuốc nhưng lá ổi lại có tác dụng kiểm soát đường huyết tốt. Do đó, người bệnh tiểu đường có thể dùng lá ổi để kiểm soát tình trạng bệnh cho mình.

Bạn có thể dùng lá ổi chữa tiểu đường bằng cách:

Giải đáp: Lá ổi chữa tiểu đường có hiệu quả không? 2

Nước lá ổi giúp kiểm soát đường huyết tốt (Nguồn: Internet)

  • Bước 1: Rửa sạch một nắm lá ổi dưới vòi nước để loại sạch bụi bẩn.
  • Bước 2: Cho lá ổi vào nồi hoặc ấm đun nước.
  • Bước 3: Đun sôi khoảng vài phút.
  • Bước 4: Để nguội rồi uống nước sắc lá ổi.

Uống nước lá ổi kết hợp với thuốc trị tiểu đường sẽ rất an toàn và hiệu quả. Các nghiên cứu cũng khẳng định nước lá ổi không gây độc tính, đột biến cũng không tương tác bất thường với các thuốc chống tiểu đường. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bài thuốc này. Hơn nữa, không phải bài thuốc uống nước lá ổi đều hiệu quả với tất cả mọi người bệnh vì cơ địa đáp ứng thuốc ở mỗi người có sự khác nhau.