Giải đáp thắc mắc: Bà bầu có nên cắt tóc trong thai kỳ?

(VOH) – Quan niệm xưa cho rằng, phụ nữ mang thai không nên cắt tóc vì sẽ mang lại điềm xấu. Thế nhưng, quan niệm kiêng cữ khi bầu bí không phải cái gì cũng đúng. Vậy bà bầu có nên cắt tóc hay không?

Thời gian mang thai, có rất nhiều điều mẹ bầu cần làm và cũng có không ít điều cần phải hạn chế. Với những ai lần đầu làm mẹ thì việc học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước là việc rất cần thiết.

Phải công nhận rằng, hầu hết các kinh nghiệm truyền miệng đều xuất phát từ mục đích tốt cho sức khỏe mẹ bầu và bé. Tuy nhiên, chúng không hoàn toàn đúng theo khoa học nên các mẹ cần phải cân nhắc kỹ trước khi áp dụng theo, chẳng hạn như quan niệm tóc tai của mẹ bầu.

1. Bà bầu có nên cắt tóc không?

Chuyện bà bầu có nên cắt tóc hay không khiến cho nhiều chị em băn khoăn được bắt nguồn từ những quan niệm xưa cũ. Ông bà xưa cho rằng, phụ nữ khi mang thai nếu cắt tóc sẽ bị giảm đi tuổi thọ cũng như ảnh hưởng sự phát triển của thai nhi.

Nguyên nhân là vì theo quan niệm tâm linh “hàm răng, mái tóc là góc con người”. Tóc dài chính là vẻ đẹp và phẩm chất của người phụ nữ, cũng là biểu hiện của sức khỏe vượng. Mái tóc càng dài, càng chắc khỏe sẽ tượng trưng cho sức khỏe tràn đầy của người đó.

Do vậy, việc bà bầu cắt tóc cũng giống như đã làm mất đi một phần sức khỏe, thậm chí nhiều người còn tin bà bầu cắt tóc có thể sẽ bị rút ngắn tuổi thọ hoặc “mời gọi” những điều tiêu cực xuất hiện.

giai-dap-thac-mac-ba-bau-co-nen-cat-toc-trong-thai-ky-voh

Bà bầu cắt tóc không hề gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé hay của mẹ (Nguồn: Internet)

Thế nhưng, theo các nghiên cứu y học hiện đại thì quan niệm này là sai lầm. Bởi không có một bằng chứng khoa học nào cho thấy bà bầu cắt tóc sẽ ảnh hưởng đến thai nhi hay chính bản thân người mẹ.

Khi mang thai, cơ thể mẹ sẽ tiết ra một loạt các nội tiết tố và hầu hết chúng đều ở trong trạng thái thay đổi liên tục hoặc tăng cao. Vì thế, trong giai đoạn thai kỳ mẹ bầu sẽ nhận thấy nhiều điều bất thường xảy ra với độ dài và kết cấu của tóc, chẳng hạn như tóc thưa thớt, khô xơ hơn, rụng rất nhiều khi gội đầu. Bà bầu cắt tóc trong thai kỳ sẽ có thể giúp mái tóc được khỏe mạnh hơn, việc gội đầu cũng dễ dàng thuận tiện hơn, đặc biệt là trong những tháng cuối.

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng dành lời khuyên cho các mẹ bầu là chỉ nên cắt tỉa đơn giản, không nên sử dụng nhiều đến các sản phẩm phẩm tạo kiểu khác như thuốc xịt, thuốc nhuộm, duỗi, uốn... vì chúng có thể gây ra một số ảnh hưởng không tốt cho thai nhi.

2. Biện pháp an toàn khi bà bầu muốn làm tóc

Mặc dù, cắt tóc sẽ không gây hại cho sức khỏe của mẹ và bé, nhưng bà bầu cũng nên chú ý khi đến tiệm làm tóc. Tốt nhất là:

  • Hạn chế sử dụng hóa chất: Hạn chế hoặc không sử dụng dụng các biện pháp làm đẹp như nhuộm, duỗi, phủ bóng tóc... khi mang thai là một quyết định an toàn dành cho phụ nữ đang trong giai đoạn thai kỳ.
  • Tránh những tiệm làm tóc quá đông người: Lý do là bởi sự đông đúc và khả năng mất vệ sinh ở tiệm làm tóc có thể xảy ra. Bà bầu ngồi quá lâu trong một không gian đông đúc sẽ dễ mệt mỏi và dẫn đến té ngã. Vì thế, nếu muốn ghé tiệm làm tóc quen thuộc nhưng thường đông khách, mẹ bầu hãy đặt chỗ trước hoặc đến vào những khung giờ tương đối vắng khách.

3. Những cách chăm sóc tóc cho bà bầu trong thai kỳ

Ngoài cắt tỉa tóc cho gọn gàng, mẹ bầu còn có thể chăm sóc mái tóc của mình, hạn chế lượng tóc rụng bằng nhiều cách khác nhau khác như:

3.1 Massage với tinh dầu

Một trong những phương thức dưỡng tóc an toàn cho phụ nữ mang thai chính là dùng tinh dầu để massage cho tóc. Mẹ có thể đổ tinh dầu ra lòng bàn tay, xoa đều, sau đó thoa lên tóc và da đầu, kết hợp massage nhẹ nhàng.

Các loại tinh dầu được ưa chuộng hiện nay bao gồm: tinh dầu ô-liu, dầu dừa, dầu oải hương, dầu hoa hương thảo, hoa cúc....

3.2 Chọn dầu gội và dầu xả thích hợp

giai-dap-thac-mac-ba-bau-co-nen-cat-toc-trong-thai-ky-1-voh

Chọn đúng sản phẩm chăm sóc tóc sẽ giú giảm tình trạng gàu, tóc gãy rụng... (Nguồn: Internet)

Một trong những cách chăm sóc tóc cho bà bầu là dùng dầu gội và dầu xả phù hợp. Điều này sẽ giúp mẹ bầu tránh được tình trạng gàu, ngứa da đầu... thường gặp ở những người chọn sai sản phẩm chăm sóc tóc.

3.3 Không chải khi tóc ướt

Tóc ướt rất yếu và dễ gãy, rụng. Vì thế nếu chải tóc khi vừa gội đầu xong sẽ khiến các sợi tóc dễ bị đứt gãy.

3.4 Không cột tóc quá chặt

Những kiểu tóc cần phải buộc có thể sẽ làm tóc rụng nhiều hơn. Do đó, tốt nhất mẹ bầu nên hạn chế các kiểu tóc như: buộc tóc đuôi ngựa, búi tóc... quá lâu cũng như quá chặt.

3.5 Giải tỏa căng thẳng

Stress cũng là một trong những nguyên nhân có thể gây rụng tóc khi mang thai. Tình trạng căng thẳng có thể kích thích rụng tóc và cũng khiến tế bào bạch cầu tấn công các nang tóc. Để giảm thiểu căng thẳng, mẹ bầu nên áp dụng các biện pháp như đi dạo, tập các bài tập yoga...

Như vậy, việc bà bầu có nên cắt tóc hay không là quyết định mang tính cá nhân và phụ thuộc vào ý thích của mẹ. Chỉ cần mẹ chú ý tránh xa các loại thuốc nhuộm, duỗi... tránh những tiệm làm tóc đông đúc thì sẽ không có vấn đề gì đến sức khỏe của mẹ cũng như bé yêu trong 9 tháng thai kỳ.