Giải mã lý do khiến trẻ sơ sinh khóc nhiều

Tiếng khóc của trẻ sơ sinh thường báo hiệu rằng bé đang bị đói, bị khát, bị ướt... tuy nhiên, nếu trẻ sơ sinh khóc nhiều thì mẹ cần lưu tâm bởi đều này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Khóc là cách thức giao tiếp duy nhất để bé ‘trao đổi’ với cha mẹ trong những năm tháng đầu đời. Ban đầu, bé có thể sử dụng tiếng khóc một cách tự nhiên, càng về sau bé sẽ dùng tiếng khóc để nhờ sự giúp đỡ từ người lớn.

Nhiều mẹ cho rằng trẻ sơ sinh khóc nhiều là do nhõng nhẽo, thế nhưng, theo các bác sĩ chuyên khoa thì trẻ sơ sinh vẫn chưa biết nhõng nhẽo. Do đó, nếu trẻ khóc nhiều, chắc chắn là bé đang cần một điều gì đó.

1. Vì sao trẻ sơ sinh khóc nhiều ?

Theo chia sẻ từ Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thu Hằng trong sách Tiểu bách khoa về chăm sóc trẻ, nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh quấy khóc nhiều có thể xuất phát từ những lý do sau đây:

1.1 Trẻ khóc vì đói

Đây là nguyên nhân thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh. Đói có thể khiến ruột bé quặn đau, dẫn đến bé gào khóc, vặn người, ngưng một chút lại khóc tiếp.

Chính vì thế, khi thấy trẻ sơ sinh khóc nhiều mẹ hãy xem thử có phải bé đang đói hay không. Giờ giấc ăn uống của trẻ sơ sinh thường không cố định, do đó mẹ cần chú ý cho bé bú đúng cữ, tránh việc bé bị đói.

1.2 Trẻ khóc vì khát

Đây là nguyên nhân ít người nghĩ đến, tuy nhiên nếu mẹ ủ bé quá kỹ hoặc môi trường xung quanh quá nóng hoặc khô thì bé rất dễ bị khát.

Tiếng khóc của bé khi khát thường ư ử hoặc hơi khàn, môi bé hơi khô. Nếu thấy trẻ có những biểu hiện trên thì mẹ cần cho bé bú sữa, với trẻ trên 6 tháng tuổi thì mẹ có thể cho bé uống nước.

tre-so-sinh-khoc-nhieu-vi-sao-VOH

Khi trẻ mệt mỏi thường hay cáu kỉnh và khóc nhiều (Nguồn: Internet)

1.3 Trẻ khóc vì mệt

Hệ thần kinh của trẻ sơ sinh còn non yếu nên bé rất dễ mệt mỏi, cáu kỉnh và sau đó là khóc nhiều. Lúc này mẹ nên ở cạnh, xoa người bé, âu yếm trẻ một cách nhẹ nhàng.

1.4 Trẻ khóc vì quá nóng hoặc quá lạnh

Nếu thấy trẻ khóc nhiều, sờ người bé thấy ra mồ hôi, da nóng thì chứng tỏ bé đang bị nóng. Còn ngược lại, nếu tay chân bé thường hơi tím, lạnh và bé hay khóc, vặn mình thì rất có thể bé đang bị lạnh.

1.5 Trẻ khóc vì đau

Khi bị đau ở một chỗ nào đó, tiếng khóc của trẻ thường chói tai, ngằn ngặt, mẹ sẽ thấy trẻ sơ sinh quấy khóc nhiều dù ngày hay đêm. Kèm theo đó, bé có thể vặn vẹo, ưỡn cong hoặc co rúm người lại.

Lúc này mẹ nên kiểm tra một lượt khắp người trẻ, nếu không tìm được nguyên nhân thì mẹ nên đưa bé đi khám bác sĩ.

1.6 Trẻ khóc vì cảm giác khó chịu

Khi trẻ sơ sinh bị hăm da, tư thế nằm không thích hợp, tã của bé bị ướt, bị bẩn… cũng sẽ khiến bé bị khó chịu và khóc.

Ngoài ra, hiện tượng em bé khóc nhiều cũng có thể do bé phải nằm một mình, khóc vì sợ, vì cáu giận hoặc hụt hẫng… thậm chí có những trường hợp trẻ sơ sinh khóc nhiều do cha, mẹ hoặc người chăm sóc bé bị căng thẳng về tâm lý.

2. Trẻ sơ sinh khóc nhiều mẹ phải làm sao ?

Có rất nhiều bà mẹ cảm thấy vô cùng bối rối và lo lắng khi trẻ khóc nhiều khản cả tiếng. Tuy nhiên, các mẹ nên cố gắng bình tĩnh để tìm hiểu nguyên nhân, đừng la mắng, dọa nạt trẻ bởi có thể khiến bé bị ảnh hưởng tâm lý.

tre-so-sinh-khoc-nhieu-vi-sao-1-VOH

Dỗ dành và âu yếm trẻ là cách hiệu quả giúp trẻ ngừng khóc (Nguồn: Internet)

Mẹ có thể áp dụng các mẹ nhỏ sau đây nếu thấy trẻ sơ sinh khóc nhiều:

  • Trẻ sơ sinh luôn thích cảm giác ấm áp và an toàn, do đó khi bé khóc mẹ hãy quấn bé trong tấm chăn ấm, bế ẵm bé vào lòng hoặc bế bé và rung rung hoặc cho ngậm vú giả.
  • Mẹ cũng có thể thử bật nhạc và cho bé nghe những bài hát nhẹ nhàng, hát ru.
  • Bế bé và đi lại trong phòng cũng là cách dỗ dành bé. Ngoài ra, các mẹ cũng có thể đu đưa bé nhẹ nhàng trong một chiếc ghế hoặc để bé vào một chiếc xe nôi và đưa bé đi dạo một vòng.
  • Hầu hết các em bé đều thích được vỗ về, massage. Nếu bạn không biết chính xác những động tác massage thì có thể xoa nhẹ nhàng và chậm rãi vào lưng, bụng của bé, những động tác này sẽ khiến bé thoải mái.

Trong trường hợp các mẹ đã làm tất cả mọi thứ cho bé nhưng bé vẫn cứ khóc thì lúc này hãy quan tâm chăm sóc chính bản thân mình để tránh tình trạng quá bực tức.

Nếu không thể giữ được bình tĩnh khi thấy trẻ sơ sinh khóc nhiều, mẹ có thể trao bé cho một người khác trong gia đình chăm sóc một lúc hoặc khi chỉ có một mình, mẹ có thể đặt bé xuống giường, chèn gối cho bé khỏi ngã rồi đi ra khỏi phòng, hít thật sâu, bước chậm rãi 1 – 2 phút để tinh thần lắng lại rồi quay trở lại với con.

Các mẹ nên nhớ rằng, với trẻ sơ sinh, tiếng khóc chính là cách giao tiếp chủ yếu. Tuy nhiên, mẹ cũng không nên để tình trạng bé khóc nhiều diễn ra thường xuyên vì có thể ảnh hưởng đến trẻ, quan trọng hơn việc trẻ khóc nhiều có thể do vấn đề sức khỏe. Vì thế, nếu cảm thấy không an tâm thì mẹ vẫn có thể đưa bé đi thăm khám bác sĩ.